Ronald Haeberle trở lại Sơn Mỹ

03:10, 25/10/2011
.
 

(QNĐT)- Sáng ngày 24/10/2011, Ronald Haeberle, tác giả của những bức ảnh rùng rợn về vụ thảm sát Mỹ Lai đã trở lại Sơn Mỹ với rất nhiều bồi hồi khi ông đặt chân lên những con đường làng đã từng nhuộm máu mà ông có dịp ghi lại bằng những bức ảnh từ 43 năm trước.

Ronald Haeberle, năm nay 70 tuổi, nguyên là phóng viên nhiếp ảnh cho quân đội Mỹ, người đã ghi lại toàn bộ vụ thảm sát đẫm máu do quân đội Mỹ gây ra tại Mỹ Lai vào ngày 16 tháng 3 năm 1968 và cũng là một trong những nhân chứng đã đưa vụ thảm sát Mỹ Lai ra ánh sáng sau đó một năm.
 
c
Ronald trên con đường làng, nơi 43 năm trước ông đã ghi nhiều bức ảnh về vụ Mỹ Lai. Ảnh: T.Đ

Không phải đây là lần đầu tiên Ronald trở lại Sơn Mỹ, năm 2000 ông cũng đã có mặt  tại Sơn Mỹ nhưng trong vai  “khách du lịch”, còn lần này, ông trở lại Sơn Mỹ với tư cách như là một “ân nhân” của làng quê này.

Tôi hỏi ông: “Tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức lễ kỷ niệm về vụ thảm sát Mỹ Lai, những ân nhân của làng quê này như hai viên phi công H.Thompson và L.Colburn – những người đã cứu hàng chục phụ nữ trong ngày thảm sát-cũng đã trở lại Sơn Mỹ, riêng ông, vì lý do gì ông lại không có mặt trong những ngày kỷ niệm đó?”.

Ronald  bùi ngùi: “Thú thật là tôi cũng rất muốn trở lại Sơn Mỹ, mảnh đất đã hằn trong tôi một vết thương dĩ vãng với tư cách là người đưa vụ Mỹ Lai ra ánh sáng, nhưng tôi luôn ái ngại. Một câu hỏi luôn lởn vởn trong đầu tôi: “Liệu người dân Mỹ Lai họ có để cho tôi yên không khi biết tôi có mặt trong cái buổi sáng khủng khiếp ấy?”.

Vậy là, “câu chuyện Mỹ Lai” vẫn không thôi ám ảnh người cựu binh kiêm phóng viên ảnh kỳ cựu này. Cho đến hôm nay, sau hơn 43 năm, ông mới chính thức trở lại Sơn Mỹ và không ngần ngại giới thiệu với mọi người: “Tôi, Ronald Haeberle, tác giả của những bức ảnh đẫm máu mà các bạn đã trưng bày trong Nhà Chứng tích Sơn Mỹ này!”. Và, Sơn Mỹ đón ông như đón một ân nhân của làng./.
 
Trần Đăng

.