Những bức thư từ Sơn Mỹ đi Cannes

03:05, 08/05/2010
.

Chiều 6-5, đạo diễn NSƯT Lê Dân đã mang theo bộ phim Những bức thư từ Sơn Mỹ lên đường sang Pháp để chiếu giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes 2010 (từ ngày 12 đến 23-5).

Bộ phim do Công ty Lê Dân phối hợp cùng Trung tâm UNESCO điện ảnh đa truyền thông VN sản xuất bằng nguồn vốn tự huy động, dựa trên câu chuyện về vụ lính Mỹ thảm sát 504 dân thường tại Sơn Mỹ (Quảng Ngãi) vào ngày 16-3-1968.

Cảnh trong phim Những bức thư từ Sơn Mỹ  - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Cảnh trong phim Những bức thư từ Sơn Mỹ - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Những bức thư từ Sơn Mỹ lấy ý tưởng từ sự kiện William Calley - một trong ba trung úy chỉ huy vụ thảm sát - đã công khai lên tiếng xin lỗi công luận vào ngày 19-8-2009 tại Mỹ. Trong phim, nhân vật trung úy được đổi tên thành Peter Cage do Gerrard Saub - một người quốc tịch Pháp hiện đang sống và làm việc tại VN - đảm nhận. Peter (theo tưởng tượng của đạo diễn) đã có một cuộc hành trình tìm về mảnh đất đầy những xác người và máu luôn hiện về trong những cơn ác mộng của ông suốt 42 năm qua, để một lần được sám hối, chuộc tội.

Tại đây ông đã gặp Hạnh - cô gái VN (diễn viên Giáng My) xinh đẹp và hiếu khách, cậu bé Trần Văn Lạc bị cụt tay chân do chất độc da cam nhưng đã vẽ tặng ông bức tranh hòa bình, cô bé Hải sống sót sau vụ thảm sát năm xưa nay điên loạn nhưng đã tặng ông một củ khoai mới đào... Ðặc biệt, những thước phim về vụ thảm sát với cảnh bắn giết hàng loạt phụ nữ, trẻ em và người già đã được khắc họa một cách trung thực và để lại nhiều xúc động cho người xem..

Khởi động từ cuối tháng 12-2009, đoàn làm phim đã phải chạy nước rút để tuyển diễn viên, ghi hình tại TP.HCM, Củ Chi, Quảng Ngãi..., dựng phim và làm hậu kỳ tại Thái Lan. Tuy nhiên do thời gian quá gấp rút nên bộ phim không kịp hoàn thành trước thời hạn duyệt phim chính thức của Cannes. Vì thế bộ phim sẽ được trình chiếu vào ngày 18-5 trong khu vực chiếu phim của khách mời.

Trong chuyến đi này, đạo diễn Lê Dân cùng đoàn VN sẽ tổ chức trưng bày một gian hàng của điện ảnh VN tại Cannes, nhằm quảng bá Những bức thư từ Sơn Mỹ và kêu gọi tài trợ vào dự án mới với bộ phim Ðại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Theo TTO

.