Phân khúc xe hạng A ngày càng khốc liệt

08:06, 23/06/2019
.

Vốn là phân khúc giàu tiềm năng, nay lại được bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm mới, sức cạnh tranh của nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam càng trở nên khốc liệt hơn.

TIN LIÊN QUAN

 Thêm nhiều dòng sản phẩm mới gia nhập sân chơi khiến sức cạnh tranh của nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam càng trở nên khốc liệt hơn. Ảnh MAI TRANG
Thêm nhiều dòng sản phẩm mới gia nhập sân chơi khiến sức cạnh tranh của nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam càng trở nên khốc liệt hơn. Ảnh MAI TRANG

"Miếng bánh" tiềm năng

Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí "nuôi" thấp và giá bán rẻ là những ưu điểm khiến xe hạng A ngày càng trở nên ăn khách. Nhóm xe này cũng là sự lựa chọn của nhưng người mua xe lần đầu hay sử dụng để chạy dịch vụ do mức giá dễ tiếp cận.

Dù là xe bình dân, nhưng những dòng xe cỡ nhỏ này cũng được các nhà sản xuất liên tục nâng cấp, bổ sung trang bị, công nghệ, hiện đại không thua kém các dòng xe lớn hơn.

Hyundai Grand i10 là dòng xe dẫn đầu phân khúc về doanh số và cũng là một trong mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường. Cộng dồn đến hết tháng 5/2019, Grand i10 đạt tổng doanh số 6.575 xe, ở vị trí tiếp theo là Kia Morning với 4.615 xe, Toyota Wigo xếp thứ 3 với 3.012 xe được bán ra.

"Dù xe các phân khúc khác gần đây giảm giá khá nhiều, song vẫn còn ở rất xa tầm với của số đông. Do vậy, xe hạng A vẫn là lựa chọn không thể bỏ qua với người dùng Việt, trong đó có những nhân viên văn phòng như tôi", anh Thế Hoà, một nhân viên ngân hàng tại TP.HCM, chia sẻ lý do chọn lựa xe hạng A.  

Không còn là "đế chế" của xe Hàn

Nếu như trước đây, phân khúc xe hạng A là cuộc chơi riêng của xe Hàn khi hai cái tên Kia Morning và Hyundai Grand i10 thay nhau độc chiếm. Thì nay, nhóm xe này có số lượng rất đông đảo và cũng đa dạng xuất xứ hơn.

Phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam hiện nay chia làm 3 nhóm: Xe Hàn, Nhật và Việt Nam. Các hãng xe Nhật Bản đã phá vỡ "đế chế" xe Hàn kể từ cuối năm 2017 khi Toyota, Suzuki trình làng 2 dòng xe Wigo và Celerio. Một năm sau đó, Honda Việt Nam giới thiệu dòng xe Biro dưới dạng thăm dò thị trường. Và mới đây là sự gia nhập của mẫu xe nội địa, VinFast Fadil khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Hiện tại người tiêu dùng có khoảng 7 lựa chọn khi nhắm tới dòng xe cỡ nhỏ hạng A gồm: Kia Morning, Hyundai Grand i10, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, Toyota Wigo, VinFast Fadil và Honda Brio.

Kia Morning và Hyundai Grand i10 đã được chỗ đứng khá vững chắc, trong khi Toyota Wigo có bước đầu thành công với doanh số ấn tượng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những kẻ đến sau như Honda Brio hay VinFast Fadil trở nên mờ nhạt.

Ngay từ thời điểm thăm dò thị trường, Honda Brio đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Honda Brio cũng là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ được ưa chuộng tại nhiều thị trường như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia. Tại Việt Nam, tân binh nhà Honda chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký trong phân khúc.

Brio được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản G, RS, RS 2 màu. Trong đó, phiên bản RS và RS 2 màu được định hình thể thao, cá tính hơn so với bản còn lại. Hãng xe Nhật Bản cho biết, Brio mới có thiết kế thể thao năng động, không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của người dùng. Bên cạnh đó, mẫu xe cỡ nhỏ này còn có khả năng vận hành ổn định, êm ái.

Honda Brio được trang bị khối động cơ i-VTEC 4 xi-lanh dung tích 1.2L sản sinh công suất tối đa 89 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110 Nm tại 4.800 vòng/phút, đi kèm là hộp số CVT.

Brio hướng tới đối tượng khách là các gia đình trẻ và những người mua xe lần đầu với mục đích đi lại. Xe có giá bán từ 418 – 454 triệu động tùy theo từng phiên bản và màu sắc.

Vào nửa cuối năm nay, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn khi VinFast Fadil chính thức được bán ra thị trường với nhiều trang bị vượt trội so với phân khúc.

Sự xuất hiện của Honda Brio và VinFast Fadil sẽ khiến phân khúc xe hạng A cạnh tranh khốc liệt hơn. Cạnh tranh càng gay gắt người tiêu dùng càng có lợi khi ngoài giá bán tốt, bổ sung tiện ích, chất lượng dịch vụ cũng sẽ được các hãng xe chú trọng hơn.

Theo MAI TRANG/Tuổi Trẻ Online


 


.