Cần có biện pháp giảm thiểu tai nạn đường sắt

03:07, 16/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt qua địa bàn tỉnh giảm mạnh, song tính chất các vụ tai nạn lại nghiêm trọng hơn.

TIN LIÊN QUAN

Nút giao tử thần

Sau một tuần kể từ khi xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa tàu SE1 với xe taxi Mai Linh làm 2 người chết và 3 người bị thương nặng, tại nút giao Km900+400 cung đường sắt Bắc - Nam. Khoảng cách giữa đường sắt với Quốc lộ 1 tầm 30m. Tại đây chỉ có biển báo giao cắt với đường sắt và biển “Stop” cảnh báo lái xe dừng lại quan sát mà không có người gác và gác chắn tự động. Khi qua nút giao này, người điều khiển phương tiện giao thông dễ dàng quan sát tàu chạy. Mặt đường bộ rộng 6m, kết cấu đường bộ ổn định.

 Lãnh đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra
Lãnh đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra "nút giao tử thần" giữa đường sắt và đường dân sinh tại Km900+400.

Cách đây đúng một năm, tại vị trí nút giao trên cũng xảy ra vụ tai nạn giữa xe bán tải BKS 29C-317.34 và tàu hàng mang số hiệu HH7. Vụ tai nạn làm một người chết, một người bị thương nặng. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do tài xế vừa lái xe, vừa nghe điện thoại, thiếu quan sát.

Không chỉ tại nút giao đoạn qua xã Bình Nguyên, mà toàn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh còn có hai điểm đen về ATGT đường sắt là nút giao đường dân sinh với đường sắt qua địa phận xã Bình Hiệp (Bình Sơn) và Sa Huỳnh (Đức Phổ).

"Tại nút giao Km900+400, nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm vừa qua, ngành sẽ chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thành lập gác chắn, để tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra".

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam VŨ QUANG KHÔI

Tồn tại nhiều lối đi tự mở

Theo Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình, chiều dài tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh dài gần 100km. Trên tuyến có 42 đường ngang hợp pháp (17 đường ngang có gác, 15 đường ngang có cần chắn tự động và 10 đường ngang có biển báo). Ngoài ra, toàn tuyến còn có 88 lối đi tự mở. Rất nhiều lối đi tự mở có mật độ phương tiện cơ giới qua lại lớn, mặt đường không bằng phẳng, độ dốc lớn, tầm nhìn bị hạn chế.

Phó Giám đốc Công an tỉnh kiêm Phó Ban ATGT tỉnh Đại tá Nguyễn Văn Nam cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã có những chỉ đạo quyết liệt cũng như tuần tra kiểm soát để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, những tồn tại nêu trên có rất nhiều nguyên nhân. Nhưng trên hết là tỉnh không có nguồn kinh phí để xóa hết các lối đi tự mở, không có cơ chế để bố trí gác chắn tại các điểm giao cắt... nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho rằng: Tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc tồn tại quá nhiều lối đi tự mở. Để đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở GTVT, Ban ATGT, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, rà soát các vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến nhân dân.

“Quảng Ngãi cần xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở, phấn đấu đến năm 2025, không còn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để bảo vệ bản thân”, ông Khôi cho hay.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.