Gia tăng việc buôn bán hàng không rõ nguồn gốc

02:04, 09/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không phải là địa bàn "nóng", song thời gian qua, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn Quảng Ngãi có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là mặt hàng mỹ phẩm, thuốc lá điếu.

TIN LIÊN QUAN

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT tỉnh) vừa ra quân kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập lậu và hàng cấm, qua đó đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán mỹ phẩm, thuốc lá điếu nhập hàng không rõ nguồn gốc.

Kiểm tra tại cửa hàng mỹ phẩm Thanh Liên (số 122, đường Ngô Quyền, phường Nguyễn Nghiêm -TP.Quảng Ngãi), phát hiện 96 thỏi son môi có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nhập khẩu. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, phạt chủ cơ sở 4 triệu đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, xử lý số mỹ phẩm nhập lậu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, xử lý số mỹ phẩm nhập lậu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.


Kiểm tra cửa hàng kinh doanh sữa Huyền My (số 237, đường Phan Bội Châu, phường Trần Hưng Đạo,TP.Quảng Ngãi), phát hiện cơ sở có buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với số lượng 90 bao, trong đó có 40 bao thuốc JET (loại 1 bao 20 điếu); 50 bao nhãn hiệu Mond (loại 1 bao 20 điếu). Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Trước đó, lực lượng QLTT tỉnh đã ra quân kiểm soát tình trạng buôn bán thuốc lá tại các quầy, cửa hàng trên các trục đường Lê Trung Đình và đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu. Tuy số lượng không lớn, nhưng hầu hết các cơ sở đều vi phạm. Cá biệt, có cơ sở vừa bị phát hiện, xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa vi phạm, nhưng sau đó vẫn tiếp tục buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu trở lại, với thủ đoạn tinh vi hơn.

Trong quý I/2019, các đội QLTT trong tỉnh đã thực hiện 193 lượt  kiểm tra, phát hiện 102 vụ vi phạm, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 101 vụ, thu nộp ngân sách gần 500 triệu đồng và tịch thu số hàng hóa nhập lậu, hàng cấm lưu hành.

Lực lượng QLTT đã tổ chức cho 312 cơ sở ký cam kết, phát 238 tờ rơi và dán áp phích tuyên truyền phòng, chống thuốc lá nhập lậu đối với các cơ sở kinh doanh thuốc lá. Cục QLTT phối hợp với các đơn vị liên quan tiêu hủy 10.000 sản phẩm hàng hóa bị tịch thu, với 29 chủng loại, chủ yếu là thuốc lá, mỹ phẩm, tổng giá trị hàng tiêu hủy hơn 600 triệu đồng.

Đối với mặt hàng mỹ phẩm, hầu như các đợt ra quân của lực lượng QLTT đều phát hiện các cửa hàng buôn bán hàng hóa ngoại nhập không hóa đơn chứng từ; hàng hóa không rõ nguồn gốc. Thế nhưng, do mức xử phạt còn nhẹ (dưới 10 triệu đồng), nên không đủ sức răn đe.

Do đó, để chống mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhập lậu có hiệu quả cần phải có chế tài xử phạt nặng; xây dựng các tiêu chí để giúp người tiêu dùng phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả. Đồng thời, người tiêu dùng phải  “tẩy chay” với những mặt hàng không rõ nguồn gốc.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.