Nợ thuế gia tăng

02:05, 12/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tình trạng nợ thuế đang gia tăng, trong đó có những khoản nợ lớn đã kéo dài từ nhiều năm, ảnh hưởng đến thu ngân sách.

TIN LIÊN QUAN

Nợ tăng

Tại huyện Đức Phổ, những tháng đầu năm 2017, nợ thuế đang có chiều hướng gia tăng. Nợ thuế tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách của huyện trong quý I/2017. Ông Đoàn Công Chánh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đức Phổ, cho biết: “Xác định công tác thu ngân sách năm nay gặp khó, nên ngay từ đầu năm huyện đã nỗ lực đôn đốc các nguồn thu.

Nhờ đó trong 3 tháng đầu năm, huyện đã thu được gần 25 tỷ đồng, đạt 23% dự toán UBND tỉnh, đạt gần 22% dự toán huyện. Tuy nhiên, so với cùng kỳ chỉ đạt gần 96%. Một trong những nguyên nhân thu thuế trong quý I vẫn còn đạt thấp là do nợ thuế thời gian gần đây tăng cao”.

Cán bộ Đội thuế thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) hướng dẫn, đôn đốc hộ kinh doanh nộp thuế.
Cán bộ Đội thuế thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) hướng dẫn, đôn đốc hộ kinh doanh nộp thuế.


Tính đến ngày 31.3.2017, số nợ thuế trên địa bàn huyện Đức Phổ đã lên đến 18 tỷ đồng, tăng 100% so với đầu năm. Một số doanh nghiệp (DN) có số nợ lớn là Công ty CP Đức Bảo An, nợ tiền sử dụng đất trên 6,2 tỷ đồng và một số DN liên quan đến các công trình Nhà nước nợ hơn 2,7 tỷ đồng... Để rút ngắn nợ đọng, Chi cục Thuế huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra; đồng thời chỉ đạo cho các đội thuế tăng cường đôn đốc các DN, các đơn vị nợ thuế chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, phấn đấu đến cuối năm giảm mạnh nợ thuế và không để nợ mới phát sinh.
 

Lũy kế đến ngày 30.4.2017, tổng thu nợ thuế toàn tỉnh trên 206 tỷ đồng. Trong đó, thu năm 2016 trở về trước gần 125 tỷ đồng, đạt gần 30% tổng nợ có khả năng thu năm 2016 chuyển sang; đồng thời thu nợ năm 2017 gần 82 tỷ đồng.

Còn tại các huyện miền núi, số nợ thuế cũng có chiều hướng tăng như Sơn Hà, Trà Bồng, Tây Trà, gây ảnh hưởng đến nguồn thu. Ông Đinh Ngọc Hết – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trà Bồng, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2017, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp thu thuế nhằm đạt chỉ tiêu cả năm. Tuy nhiên, do tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của một số DN, hộ kinh doanh ở cuối năm 2016 chưa thể phục hồi, nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu. Đây cũng là nguyên nhân khiến nợ thuế gia tăng”.

Tính đến ngày 30.4.2017, tổng nợ thuế toàn tỉnh gần 583 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu 133 tỷ đồng, nợ chờ xử lý 7 tỷ đồng và nợ có khả năng thu gần 442 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu chưa tính nợ của nhà thầu Technip thì tổng nợ gần 393 tỷ đồng. So với thời điểm trước ngày 31.12.2016, tổng nợ thuế đã tăng 6,7%, tương đương với số thuế gần 37 tỷ đồng.

Nỗ lực thu hồi nợ thuế

Theo đánh giá của ngành thuế, mặc dù số nợ thuế có chiều hướng tăng trong những tháng đầu năm, nhưng số nợ thuế này hiện vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra của Tổng cục Thuế là dưới 5%. Tuy nhiên, không phải vì thế mà công tác thu hồi nợ trở nên lơ là, bởi nếu không đôn đốc thì số nợ thuế sẽ tiếp tục tăng.

Nói về nguyên nhân nợ thuế tăng, ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, việc kê khai quý và kê khai quyết toán thuế năm thường dồn vào trong quý I, nên một số DN chưa kịp xoay xở để nộp. Một số DN do khó khăn, nên chiếm dụng tiền thuế để khỏi đi vay với các thủ tục rườm rà, bởi tiền chậm nộp hiện nay chỉ bị phạt 0,03%/ngày, không cao hơn so với lãi suất ngân hàng.

Bên cạnh đó, một số DN cố tình chây ỳ không nộp thuế. Đối với các trường hợp này, ngành thuế kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế, cũng như đôn đốc nhắc nhở và công khai trên trang điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


  Bài, ảnh: AN NHIÊN

 


.