Các cấp công đoàn: Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

22:22, 10/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kiểm tra, giám sát (KT, GS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động công đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Nhân, làm tốt công tác KT, GS sẽ kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức công đoàn và đoàn viên. Hằng năm, LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp đều xây dựng chương trình, kế hoạch KT, GS và triển khai thực hiện một cách toàn diện, hiệu quả. Phương thức KT, GS có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, dứt điểm... Hoạt động của ủy ban kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới, nhất là bám sát chức năng, nhiệm vụ để KT, GS. Sau kiểm tra đều ban hành kết luận, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tập huấn về quản lý tài chính công đoàn.
Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tập huấn về quản lý tài chính công đoàn.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, UBKT công đoàn các cấp trong tỉnh đã thực hiện 3.212 cuộc kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Các cấp công đoàn cũng chú trọng kiểm tra công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, UBKT Công đoàn các cấp đã tiến hành 77 cuộc kiểm tra công đoàn đồng cấp và công đoàn cấp dưới đối với tổ chức, cán bộ và đoàn viên. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, UBKT công đoàn các cấp đã tổ chức gần 3.000 cuộc kiểm tra tài chính, chỉ rõ việc quản lý tài chính, tài sản công đoàn ở một số đơn vị chưa đúng quy định... Từ sai phạm, các cấp công đoàn đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 3 cán bộ và 2 đoàn viên.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Sơn Lê Thị Thanh Hồng cho biết, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, UBKT LĐLĐ huyện đã tổ chức 167 cuộc kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính công đoàn. LĐLĐ huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện, cơ quan BHXH kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động tại 25 đơn vị trên địa bàn huyện. Thông qua hoạt động KT, GS đã giúp công đoàn các cấp chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, quản lý tài chính chặt chẽ, đúng quy định. Nhờ đó, hoạt động của các cấp công đoàn có những chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Nhân, công tác KT, GS đã góp phần thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn trong thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; chấp hành nghiêm quy định về quản lý tài chính, tài sản và nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Bên cạnh đó, việc tăng cường KT, GS còn góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tích cực thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 22:22, 10/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.