Xu hướng thưởng thức cà phê Việt

22:40, 18/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ pha chế bằng phin hay máy ép, mà những năm gần đây, nhiều hàng, quán cà phê đã sáng tạo ra những công thức pha chế cà phê mới lạ, tạo nên sự hấp dẫn cho thực khách khi thưởng thức cà phê.

Khách chuộng cà phê nguyên chất

Theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam, từ rất lâu, cà phê đã trở thành thức uống phổ biến của người Việt. Theo số liệu của Tổ chức Cà phê quốc tế, giai đoạn 2021 - 2022, Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê.

Uống cà phê với bạn bè vào mỗi buổi sáng đã trở thành thói quen của nhiều người Việt.
Ảnh: Hiền Thu
Uống cà phê với bạn bè vào mỗi buổi sáng đã trở thành thói quen của nhiều người Việt. Ảnh: Hiền Thu

Cà phê không đơn thuần để giải khát, giúp con người tỉnh táo, mà nó đã trở thành nét văn hóa trong đời sống của nhiều người Việt. Ở các quán cà phê sang trọng trên những phố lớn, hay những quán vỉa hè, quán cóc nằm trong những con hẻm nhỏ, thì thức uống dễ bắt gặp nhất chính là cà phê.

Ngồi nhâm nhi ly cà phê không chỉ làm câu chuyện thêm rộn ràng bên bạn bè, mà đôi khi, uống cà phê một mình còn để suy ngẫm, chiêm nghiệm về cuộc sống.  Là người thường xuyên uống cà phê buổi sáng, anh Nguyễn Văn Tịnh, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết, từ khi còn là sinh viên, tôi đã có thói quen uống cà phê và duy trì hơn 10 năm nay. Tôi thích uống cà phê nguyên chất. Ngày nào thong thả thì tôi ngồi nhâm nhi cà phê cùng bạn bè. Còn hôm bận rộn thì tôi đến quán quen, gọi một ly cà phê rồi mang đi. "Cà phê nguyên chất, pha chế truyền thống thường có vị đậm, đắng, hậu ngọt nhẹ và mùi thơm đặc trưng”, anh Tịnh bộc bạch.

Sáng tạo, mới lạ

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều quán cà phê đã học hỏi, sáng tạo công thức pha chế mới để làm phong phú các loại đồ uống từ hạt cà phê quen thuộc. Nhiều hàng quán còn kết hợp các loại thực phẩm khác với cà phê để pha chế thành thức uống mới lạ, hấp dẫn như cà phê muối, cà phê sữa dừa, cà phê kem trứng, cà phê sương sáo...  

Cà phê nguyên chất, pha chế bằng phin được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Hiền Thu
Cà phê nguyên chất, pha chế bằng phin được nhiều thực khách ưa chuộng. Ảnh: Hiền Thu

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - chủ tiệm Hiên Coffee&Tea, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết, quán bán khá nhiều loại đồ uống như cà phê, trà, trà sữa, nước ép... Trong đó, bán chạy nhất vẫn là đồ uống pha chế từ cà phê. “Nguồn nguyên liệu được quán lựa chọn từ vùng trồng cà phê truyền thống ở Đắk Lắk. Không chỉ bán cà phê nguyên chất, để bắt kịp xu thế, quán cũng tìm tòi, kết hợp cà phê với một số nguyên liệu, thực phẩm thành nhiều món đồ uống khác nhau, mang lại hương vị mới lạ cho khách hàng. Trong đó, cà phê muối và cà phê sữa dừa là 2 món bán chạy nhất của quán. Các bạn trẻ rất yêu thích thức uống này”, chị Thủy chia sẻ.

Các loại thức uống ngày càng phong phú, đa dạng. Vì vậy, cà phê cũng hòa nhịp vào xu hướng ấy. Ngoài cà phê phin đậm đà dành cho những người lớn tuổi hoặc những người yêu thích hương vị truyền thống, thì với những người không uống được cà phê nguyên chất vẫn có thể thưởng thức hương cà phê theo cách pha chế, biến tấu mới...

HIỀN THU


 


Ý kiến bạn đọc


.