Tác giả - Tác phẩm: Lời ca sẻ chia yêu thương

10:55, 07/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước những mất mát, đau thương của nhân dân các tỉnh phía bắc bị thiệt hại do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra, nhiều nhạc sĩ đã sáng tác những ca khúc chất chứa tình yêu thương nhằm sẻ chia, động viên nhau vượt qua khó khăn. 

 Ca khúc “Đồng bào tôi” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Phượng (Đài PT&TH tỉnh), sáng tác mới đây đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Bài hát là nỗi niềm, sự sẻ chia mà nhạc sĩ gửi tới người dân miền Bắc yêu thương. Nhạc sĩ Văn Phượng cho biết, đồng bào các tỉnh phía bắc bị bão số 3 tàn phá, thiệt hại nặng về người và tài sản. Chứng kiến nỗi đau chồng chất của người dân vùng lũ, nhiều hình ảnh và câu chuyện tang thương ở vùng bão lũ khiến người dân cả nước bàng hoàng. Trong đó cả Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai) với hàng chục hộ dân bị núi lở vùi lấp sau một đêm. Nhiều người chia sẻ rằng, chưa bao giờ chứng kiến cảnh tang thương và ám ảnh đến vậy trong thời bình. Xúc động hơn nữa là nghĩa tình của đồng bào cả nước hướng về đồng bào miền Bắc, sẻ chia đau thương, mất mát. Tôi đã rất xúc động và cho ra đời ca khúc này.

Ca khúc Đồng bào tôi của nhạc sĩ Văn Phượng.                                                Ảnh: NVCC
Ca khúc "Đồng bào tôi" của nhạc sĩ Văn Phượng. Ảnh: NVCC

Ca khúc “Đồng bào tôi” được tác giả viết với nhịp 2/4, 2 đoạn đơn. Đoạn đầu, âm vực thấp, trầm buồn, day dứt trước nỗi mất mát mà người dân các tỉnh phía bắc đang phải gánh chịu. “Giọt nước mắt rơi giữa Làng Nủ xa/ Giọt nước mắt đau, nỗi đau thắt lòng/ Đồi núi đất tuôn làng xóm trôi, không còn chi/ Bao người đi về đâu.../ Quặn thắt nỗi đau bao cảnh lầm than/ Nhà lũ cuốn trôi bao người không về/ Chồng chất nỗi đau ngày tháng sau sẽ về đâu/ Bao người dân không còn mái nhà". Đoạn thứ hai được nhạc sĩ Văn Phượng sáng tác với tiết tấu dồn dập hơn, được đẩy lên cao như thổn thức từ tiếng lòng hòa cùng những ca từ ngợi ca nghĩa cử cao đẹp. Đó là nghĩa đồng bào của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay, trong đau thương luôn nối rộng vòng tay, giúp nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn: "Trong đau thương khôn xiết/ Khắp mọi miền đất nước/ Bao trái tim thổn thức hướng về miền Bắc/ Những chuyến xe, những chuyến hàng, những tấm lòng nghĩa tình yêu thương, cùng sẻ chia mất mát gian nan...”.  Những nốt nhạc cuối được tác giả viết lặp 3 từ “đồng bào tôi, đồng bào tôi” để nhấn mạnh nghĩa đồng bào to lớn, cao quý trước hàng triệu trái tim nhân ái hướng về miền Bắc: “Đồng bào tôi, đồng bào tôi/ Bao đời nay trong khổ đau vẫn đẹp thay/ Nối vòng tay đẹp mãi nước non này”.

Những ngày qua, từng đoàn xe vẫn từ khắp mọi miền Tổ quốc mang yêu thương đến với người dân ở các tỉnh phía bắc bị thiệt hại nặng bởi bão lũ, sạt lở đất. Hướng về miền Bắc yêu thương, ca khúc “Đồng bào tôi” ngân vang, sâu lắng được viết lên từ tấm lòng của nhạc sĩ Văn Phượng như lời động viên, sẻ chia, ngợi ca tình người trong gian khó. Từng lời trong ca khúc khiến người nghe xúc động, bồi hồi. 

Cùng với nhạc sĩ Văn Phượng, nhiều nhạc sĩ tên tuổi khác trong cả nước cũng đã sáng tác nhiều ca khúc hướng về miền Bắc với tất cả tấm lòng sẻ chia yêu thương. Nhiều ca khúc chạm đến trái tim của người nghe. Trong đó, có các ca khúc “Nủ ơi” do nhạc sĩ Nam Tước (Hà Nội) sáng tác, phổ thơ Lưu Trọng Văn. Không ít khán giả đã rơi nước mắt vì những ca từ da diết, đầy cảm xúc mà tác giả gửi gắm trong “Nủ ơi”. Hay mới đây, nhạc sĩ Lê Thống Nhất (quê tỉnh Nghệ An) đã cho ra đời hành khúc “Hãy ngời sáng tình người”. Ca khúc kêu gọi tinh thần đoàn kết và sẻ chia của người dân cả nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai. Lời bài hát chứa chan cảm xúc về nỗi đau mà người dân vùng bão đang gánh chịu: “Nhà cửa tan, gieo tang tóc bao người, rơi nước mắt đau xót bao cảnh đời”. Đồng thời, tác giả cũng nhấn mạnh truyền thống, tinh thần đoàn kết, nghĩa tình của người dân Việt Nam: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:55, 07/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.