Nỗ lực vượt lên số phận

18:19, 07/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, nhưng với tinh thần lạc quan và ý chí quyết tâm, em Nguyễn Tấn Khang, quê ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) luôn nỗ lực vượt lên số phận, hướng đến ngày mai tươi sáng hơn.

Theo lời chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi men theo những con hẻm nhỏ để tìm gặp em Nguyễn Tấn Khang. Lúc chúng tôi đến nơi, Khang đang ngồi cùng mẹ ở một góc đường để bán vé số. Nhìn thấy tôi, em giơ cao những tấm vé số còn lại trên tay rồi nở nụ cười thật tươi. Đợi em bán vé số xong, tôi cùng Khang quay trở về nhà ngoại của em. Khang chia sẻ, từ ngày ba bán tàu, bán nhà vì làm nghề biển thua lỗ, gia đình em phải nương nhờ nhà ngoại. Biến cố ập đến với gia đình nên em xin ba mẹ nghỉ học. Em thích đi học nhưng gia đình đang khó khăn, bản thân lại tàn tật, vì thương ba mẹ nên em đành... Câu nói bị ngắt quãng giữa chừng. Hai mắt của Khang đỏ hoe, giọng nghẹn lại. 

Em Nguyễn Tấn Khang với những sản phẩm đồ gia dụng do mình làm ra.
Em Nguyễn Tấn Khang với những sản phẩm đồ gia dụng do mình làm ra.

Năm nay Khang 18 tuổi, em đã phải chống chọi với hơn 40 lần gãy xương chân. Con số ấy dẫu rất muốn quên đi, nhưng chị Đinh Thị Châu - mẹ của Khang, lại chẳng thể nào quên. Từ lúc Khang mới lọt lòng, vợ chồng chị Châu ôm con đi điều trị ở khắp nơi. Tuy nhiên, Khang được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh xương thủy tinh, một căn bệnh bẩm sinh không thể chữa khỏi, nên gia đình chị Châu đành chấp nhận số phận của con. Vì bị thương quá nhiều lần, đôi chân của Khang teo dần, mọi sinh hoạt hằng ngày hay đến trường đều nhờ vào mẹ. “Nhiều khi chỉ cần va chạm nhẹ, chân của Khang cũng bị gãy.

Mỗi lần bị đau, Khang đều cố kìm nén, không dám than vãn với cha mẹ. Ngày còn đi học, Khang rất hiểu chuyện, luôn cố gắng phấn đấu trở thành học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, đến năm Khang lên lớp 10, chồng tôi làm biển thua lỗ, tôi lại mắc bệnh tim, sức khỏe yếu nên không thể chở con đi học xa nhà, vì thế Khang đã nghỉ học. Điều này làm tôi day dứt mãi”, chị Châu xúc động bộc bạch.

Để có nghề nghiệp ổn định, phần nào đỡ đần cho cha mẹ, Khang đã tự mày mò học làm ra những đồ dùng từ gỗ. Ban ngày, Khang đi bán vé số, ban đêm em lại cặm cụi đục gỗ, bào nhẵn bề mặt gỗ để hoàn thiện ra những chiếc thớt, kệ đựng hoa. Hành trình khởi nghiệp của Khang khá gian nan. Nhưng với Khang, em luôn tin rằng chỉ cần bản thân luôn kiên trì, nhất định sẽ thành công.

“Dù đôi chân bị teo và lưng gù khiến em ngồi làm thớt, kệ đựng hoa rất khó khăn. Nhưng ngược lại, em không thấy vất vả mà còn làm với tinh thần rất hăng say, bởi gia đình chính là động lực thôi thúc em cố gắng. Cha mẹ đã phải vất vả làm điểm tựa cho em, nên em tự nhủ mình phải phấn đấu, để cùng cha mẹ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay", Khang chia sẻ.

Bí thư Đoàn xã Nghĩa An Lê Văn Sang nhận xét, dẫu mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh nhưng em Khang đã vượt lên số phận, trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội. Hy vọng rằng, sản phẩm đồ gia dụng của Khang sẽ được nhiều khách hàng biết đến, tiếp thêm nghị lực để Khang hoàn thành những ước mơ, dự định của mình.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:19, 07/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.