Những hạt giống đỏ của giáo dục vùng cao

15:00, 26/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều em học sinh người dân tộc thiểu số, dù điều kiện còn rất khó khăn, thiếu thốn nhưng đã nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành những “hạt giống đỏ” của giáo dục vùng cao.

Học để thoát nghèo

 
Em Hồ Bảo Triều đoạt giải Nhì môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024.
Em Hồ Bảo Triều đoạt giải Nhì môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024.

Trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9, năm học 2023 - 2024 vừa qua, em Hồ Bảo Triều, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà (Trà Bồng) xuất sắc đoạt giải Nhì môn Lịch sử. Em Triều là thí sinh người dân tộc Cor đầu tiên đạt được thành tích này.

Hồ Bảo Triều là anh cả trong gia đình có 3 anh em, thuộc diện hộ cận nghèo. Cái đói, cái nghèo không làm em nhụt chí mà còn nỗ lực hơn trong học tập. Cùng với sự động viên, khích lệ của thầy, cô giáo đã tạo động lực cho em cố gắng từng ngày. Suốt 5 năm học tiểu học,  Triều đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Hết bậc tiểu học, em theo học nội trú tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tây Trà. Ba năm học qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, năm học lớp 9, em đã xuất sắc đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh.

Em Triều học đều tất cả các môn học, nhưng có niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử. Bí quyết giúp em học tốt môn học này là phải có “tình yêu” với lịch sử. Em thường xuyên vào thư viện của trường, truy cập Internet để tìm hiểu tài liệu về lịch sử. Triều dự định sau khi tốt nghiệp THPT, sẽ thi vào trường đại học sư phạm để trở thành thầy giáo dạy môn Lịch sử. "Quê hương em còn muôn vàn khó khăn, cả vật chất lẫn tinh thần. Em muốn trở thành thầy giáo trên chính quê hương mình để dìu dắt, khích lệ đàn em đến trường, theo đuổi ước mơ con chữ, góp sức cho sự nghiệp giáo dục ở vùng cao", em Triều tâm sự.

Tự hào là người dân tộc Hrê

Em Đinh Thị Trúc Quỳnh, người dân tộc Hrê, là niềm tự hào của Trường THPT Sơn Hà.
Em Đinh Thị Trúc Quỳnh, người dân tộc Hrê, là niềm tự hào của Trường THPT Sơn Hà.

Trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, năm học 2023 - 2024, Đinh Thị Trúc Quỳnh, học sinh lớp 11B1, Trường THPT Sơn Hà cũng xuất sắc đoạt giải Ba môn Ngữ văn. Quỳnh là 1 trong 23 học sinh ở miền núi đoạt giải trong kỳ thi này. Quỳnh bảo, em tự hào khi mình là người dân tộc Hrê, là con của núi rừng hùng vĩ, quê hương Sơn Hà.

Sinh ra ở miền núi, lại là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện học tập không thể bằng các bạn cùng trang lứa ở đồng bằng, động lực để Quỳnh cố gắng nỗ lực trong học tập đó là gia đình, là niềm tự hào về dân tộc mình. Nhiều năm liền, Quỳnh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Đinh Thị Trúc Quỳnh kể, những tác phẩm văn học hay truyện ngắn được học khi còn bé đã thắp sáng thêm niềm yêu thích của em đối với môn Ngữ văn. Em nhận ra rằng, môn Ngữ văn mang lại rất nhiều lợi ích và giá trị cho bản thân em, giúp em tăng cường khả năng giao tiếp, diễn đạt lưu loát. Mỗi ngày, em đều dành một khoảng thời gian cho việc đọc sách cũng như ôn lại và tìm kiếm cách làm bài tốt nhất để rút ra bài học, lưu ý cho các lần làm bài tiếp theo. Em thường sử dụng các sơ đồ tư duy và hình ảnh minh họa theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đó là một phương pháp học hiệu quả, giúp em ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Dự định trong tương lai, Quỳnh sẽ thi vào ngành truyền thông báo chí của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Em rất thích ngành học này bởi có thể giúp bản thân em tiếp cận những kiến thức mới về xã hội, được tiếp xúc với nhiều quan điểm, góc nhìn khác nhau về đời sống xã hội.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Hà Nguyễn Thanh Tùng, không chỉ học giỏi, chăm ngoan, Quỳnh còn rất năng nổ, tham gia tích cực các hoạt động, phong trào của nhà trường. Em Quỳnh là học sinh tiêu biểu của trường, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: ÁI KIỀU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:00, 26/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.