Hai gương mặt đạt Giải thưởng Kim Đồng

15:39, 14/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giải thưởng Kim Đồng là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn tặng chỉ huy đội và đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi. Năm học 2022 - 2023, Quảng Ngãi có 2 đội viên nhận giải thưởng này. Đó là em Huỳnh Lê Thảo Nguyên, lớp 6K, Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) và em Bùi Thị Thùy Trâm, lớp 9B, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Dung (Sơn Tây).

Cô học trò đa năng

Ở Trường THCS Trần Hưng Đạo, em Huỳnh Lê Thảo Nguyên được thầy cô và bạn bè biết đến là Liên đội phó xuất sắc và là học sinh có nhiều năng khiếu vượt trội. Năm 2023, Thảo Nguyên là “Dũng sĩ nghìn việc tốt” và “Cháu ngoan Bác Hồ”. Thảo Nguyên còn có năng khiếu về ca hát, hội họa. Trong các năm học 2018 - 2019, 2020 - 2021, Thảo Nguyên đã đoạt giải Nhất tại Hội thi Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi cấp thành phố và giải Khuyến khích cấp tỉnh. Ngoài ra, em còn đoạt giải Nhì Cuộc thi Chắp cánh ước mơ năm 2022; huy chương đồng môn bơi tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021; giải Ba Hội thi Chúng em với an toàn giao thông. Đặc biệt, Thảo Nguyên là một trong 12 học sinh của Quảng Ngãi tham gia Giải bơi Đường đua xanh, được tổ chức tại Thừa Thiên Huế vào năm 2019.

Em Bùi Thị Thùy Trâm (bên trái) và em Huỳnh Lê Thảo Nguyên (bên phải) nhận Giải thưởng Kim Đồng, năm học 2022 - 2023.    
Em Bùi Thị Thùy Trâm (bên trái) và em Huỳnh Lê Thảo Nguyên (bên phải) nhận Giải thưởng Kim Đồng, năm học 2022 - 2023.    

Là Liên đội phó Trường THCS Trần Hưng Đạo, Thảo Nguyên luôn gương mẫu tham gia và vận động các bạn “nuôi heo đất”, gây quỹ giúp bạn nghèo; đồng thời, quyên góp sách vở để hỗ trợ những bạn khó khăn...

Với những nỗ lực trong học tập và phong trào đội, năm học 2022 - 2023, Thảo Nguyên vinh dự nhận Giải thưởng Kim Đồng. “Giải thưởng Kim Đồng là nguồn động viên để em tiếp tục phấn đấu rèn luyện, học tập. Tham gia các hoạt động đội giúp em tiếp thu những bài học hay và kỹ năng cần thiết cho bản thân. Từ đó, em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp và các hoạt động xã hội”, Thảo Nguyên cho hay. Chia sẻ về ước mơ của mình, Thảo Nguyên cho biết, em sẽ phấn đấu học tập trở thành bác sĩ để khám, chữa bệnh, cứu người. 

Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo Nguyễn Thị Thu Hòa cho biết, không chỉ có thành tích học tập tốt, Thảo Nguyên còn là một đội viên gương mẫu, một cán bộ liên đội nhiệt tình, hòa đồng với bạn bè. Em luôn gương mẫu thực hiện và vận động các bạn tham gia các phong trào, cuộc thi do liên đội tổ chức.

Tấm gương vượt khó

Dù gia đình còn khó khăn, nhưng em Bùi Thị Thùy Trâm, ở thôn Huy Ra Long, xã Sơn Mùa (Sơn Tây) luôn nỗ lực vượt khó học tập. Trong suốt 9 năm học, em luôn là học sinh giỏi, xuất sắc. Không những vậy, Thùy Trâm còn là Liên đội trưởng xuất sắc của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Dung.

Từ năm 2017 - 2021, Thùy Trâm được công nhận là chỉ huy đội xuất sắc cấp tỉnh và “Dũng sĩ nghìn việc tốt” năm 2023. Ngoài ra, em còn đoạt giải Nhất Kỳ thi Học sinh giỏi cấp trường và giải Nhì Kỳ thi Học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch sử...
Là liên đội trưởng, Thùy Trâm luôn biết cách sắp xếp thời gian một cách khoa học để tham gia tất cả phong trào của trường. Em còn tích cực hỗ trợ học sinh khuyết tật, khó khăn của lớp, của trường để cùng đạt thành tích tốt trong học tập.

Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Dung Nguyễn Anh Hạnh chia sẻ, Thùy Trâm không những học giỏi mà còn làm tốt vai trò liên đội trưởng. Em luôn chủ động, trách nhiệm với công việc được giao. Đây là cá nhân xuất sắc cần được bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ kế cận cho các phong trào đoàn, hội sau này.

Chia sẻ về cảm xúc khi nhận được Giải thưởng Kim Đồng, Thùy Trâm bộc bạch, em rất vinh dự và tự hào. Khi bước vào lớp 10, em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động, phong trào của đoàn, hội và tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện bản thân.

Thùy Trâm cho biết, ước mơ của em là sau này trở thành cô giáo để hỗ trợ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, góp sức nâng cao chất lượng giáo dục ở địa bàn còn khó khăn. Em cũng mong các cấp, ngành có nhiều hơn những chương trình, dự án hỗ trợ học sinh, thiếu nhi vùng cao còn nhiều thiếu thốn, thiệt thòi.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.