Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường

18:50, 15/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Em Lê Thị Thanh Thủy, sinh viên năm 3 Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh và Lê Thị Lệ Sang, tân sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội là những gương mặt trẻ quê ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) biết vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống và trong học tập, là tấm gương sáng để các em nhỏ noi theo.

Em Lê Thị Thanh Thủy (SN 2003) và em gái Lê Thị Lệ Sang (SN 2005), quê ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) là tấm gương vượt khó, phấn đấu vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập; năng nổ trong các hoạt động của trường và biết quan tâm, giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà.

Ngoài giờ học,Sang đi bắt hến để kiếm tiền trang trãi học tập.
Lúc còn học phổ thông, ngoài giờ học, Em Lê Thị Sang còn đi bắt hến để giúp bố mẹ và kiếm tiền trang trải học tập.

Hoàn cảnh gia đình của em Thủy và Sang rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Mẹ của hai em làm nghề đánh bắt cá ven sông để bán kiếm tiền trang trải cuộc sống cho cả gia đình và chăm lo cho hai người thân bị bệnh. Thấu hiểu với hoàn cảnh gia đình và sự vất vả của mẹ, lúc chưa vào đại học, hai em đều giúp mẹ làm việc nhà và công việc đồng án. Sang thì phụ mẹ mang cá ra chợ bán. Còn Thủy phải cho bò ăn rồi mới tới trường. Lúc nhà có con gà, bắp chuối... thì hai chị em tranh thủ sau giờ học mang lên chợ huyện để bán kiếm tiền phụ gia đình. Thời gian rảnh, hai em đi làm thuê ở các quầy bán đồ ăn, nước uống tại địa phương.

Khi vào đại học, ngoài thời gian lên giảng đường, Thủy còn tranh thủ đi làm gia sư, phục vụ nhà hàng... để có tiền trang trải cho việc. Tuy phải làm nhiều việc vất vả, nhưng Thủy không bao giờ quên nhiệm vụ chính của mình là học tập thật tốt để khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm. 

Khi còn học THPT, Thủy luôn đạt học sinh giỏi

Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình, Sang kể, lúc em học lớp 3 là thời điểm không thể nào quên được. Tết đến nhưng trong nhà không có gạo để ăn, nên được ông ngoại dẫn hai chị em về nuôi. Cũng năm đó, lụt lớn, sách vở, đồ dùng học tập đều trôi hết, nhưng với mong ước được vào giảng đường đại học để sau này tự lo cho bản thân và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó lúc, nên cả hai chị em động viên nhau cố gắng học tập.

Nhờ đó, trong suốt 12 năm học, Thủy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và Sang cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm, được Quỹ hỗ trợ Hoa Tình Thương hỗ trợ học bổng. “Khi biết tin đỗ đại học, em vừa vui, vừa lo vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Lúc đó, em nghĩ mình khó có thể được đi học, nhưng may mắn lúc đó là em được một Quỹ học bổng tài trợ toàn phần cho suốt 4 năm đại học”, Thủy bộc bạch.

Thủy đang là sinh viên năm 3 của Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

Theo Thủy, mỗi người sinh ra đều có một sức mạnh để tồn tại. Với em, sức mạnh của bản thân là không nản chí mỗi khi gặp khó khăn và luôn biết hoàn thiện, trau dồi kỹ năng sống. Bởi lẽ, nếu cố gắng nỗ lực, tin tưởng vào bản thân thì đường đi khó mấy cũng sẽ về đích.

Còn với em Sang, đầu tháng 9 vừa qua, em cùng mẹ ra Hà Nội nhập học tại Trường Đại học Luật Hà Nội, nhưng với tâm trạng đầy ắp những nỗi lo. Hành trang mà Sang mang theo chỉ có vài bộ đồ và 15 triệu đồng từ tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho hộ nghèo, trong khi học phí phải đóng là 12 triệu đồng.

Lê Thị Lệ Sang là tân sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội.

Chị Ngô Thị Gái, mẹ ruột của Sang cho biết, điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, nhưng với ý chí vượt khó trong học tập của hai con là động lực rất lớn để tôi tiếp tục lao động, làm thuê lo cho 2 con ăn học đến nơi đến chốn.

“Chi phí sống ở Hà Nội khá đắt đỏ. Nhưng vì theo đuổi ngành học mà em thầm mơ ước bấy lâu nay, nên bản thân sẽ cố gắng đi làm thêm và tiết kiệm các khoản chi tiêu không cần thiết để chia sẻ gánh nặng cùng mẹ”, Sang bộc bạch.

Bài, ảnh: HOÀI THUẬN


         

    

Hoài Thuận Xuất bản lúc: 18:50, 15/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.