Hướng nghiệp giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp

14:25, 18/02/2025
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM), các trường trung học trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường chuyên nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Hoạt động này giúp học sinh (HS) sớm chủ động trong việc chọn ngành nghề phù hợp.

Tăng cường giáo dục hướng nghiệp

Giáo dục hướng nghiệp cho HS là việc làm thường xuyên của các trường dựa trên năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế và xu hướng việc làm để có sự tư vấn, định hướng cho HS. “Nhà trường có nhiều đổi mới và sớm định hướng ngành học cho HS sau bậc THPT. Hơn nữa, HS của trường luôn chủ động tìm hiểu để nắm bắt thông tin du học, tuyển sinh. Hằng năm, hầu hết HS của trường trúng tuyển vào các trường đại học (ĐH) và phần lớn phù hợp với mong muốn của các em”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Lê Văn Trung cho hay.

Trong Chương trình GDPTM, giáo dục phổ thông được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 - 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 - 12). Nội dung giáo dục hướng nghiệp được lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường. “Vừa vào lớp 10, em được nhà trường định hướng chọn tổ hợp và chuyên đề học tập. Trong quá trình học tập, chúng em được các thầy, cô giáo định hướng những tổ hợp xét tuyển gắn với các chuyên ngành phù hợp với HS chuyên Anh như ngoại thương, kinh tế đối ngoại, tài chính, ngôn ngữ Anh, sư phạm... Nhờ đó, HS có cái nhìn tổng quan hơn để có sự lựa chọn ngành học phù hợp trong tương lai”, em Võ Hải My, lớp 11 Anh 2, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, chia sẻ.

Các trường đại học tổ chức tư vấn tuyển sinh năm 2025 tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Các trường đại học tổ chức tư vấn tuyển sinh năm 2025 tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn.

Giáo dục hướng nghiệp trong Chương trình GDPTM được xây dựng trên cơ sở kế thừa ưu điểm của hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2006; đồng thời, bám sát nội dung Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” của Chính phủ. Theo đó, giáo dục hướng nghiệp ở phổ thông bao gồm toàn bộ các hoạt động của nhà trường phối hợp với gia đình và xã hội nhằm trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề nghiệp cho HS. Điều này giúp HS lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị bản thân, cũng như điều kiện, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu của xã hội. Giáo dục hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và phân luồng HS sau bậc THCS và THPT.

Học sinh chủ động tìm hiểu các ngành nghề

Những ngày đầu năm 2025, HS Trường THPT Trần Quốc Tuấn náo nức tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh Quảng Ngãi. Các em được tư vấn, giải đáp các thắc mắc về công tác tuyển sinh năm 2025. Em Trần Thị Điệp Nhi, lớp 12C12 Trường THPT Trần Quốc Tuấn chia sẻ, thông qua ngày hội tư vấn tuyển sinh, em có định hướng rõ ràng hơn về ngành nghề trong tương lai. Ngoài những tư vấn, định hướng của các anh chị sinh viên đang học tại các trường ĐH trong và ngoài tỉnh, em còn biết thêm nhiều nội dung liên quan đến vấn đề chuyên ngành và học phí. “Sau khi được tư vấn, em dự kiến theo ngành sư phạm tiểu học của Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Vì em cảm thấy bản thân phù hợp với ngành học và khả năng kinh tế của gia đình. Ngoài ra, em còn dự kiến sẽ xét tuyển vào ngành sư phạm lịch sử để có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành nghề mình yêu thích”, Nhi thổ lộ.

Học sinh khối 11, Trường THPT Trần Quốc Tuấn tìm hiểu về ngành nghề để chủ động chọn trường trong tương lai. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Học sinh khối 11, Trường THPT Trần Quốc Tuấn tìm hiểu về ngành nghề để chủ động chọn trường trong tương lai. 

Đang là HS lớp 11, nhưng em Đồng Thị Mỹ Chung, lớp 11B3, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, đã thường xuyên tham gia các đợt tư vấn tuyển sinh để sớm xác định các ngành học và trường học phù hợp. Vì với em, hiện nay, có quá nhiều ngành nghề và trường ĐH trên cả nước, nên khi tham gia các ngày hội tư vấn tuyển sinh sẽ giúp em có định hướng rõ ràng hơn về hướng đi trong tương lai.

Những năm gần đây, các trường ĐH, cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh cũng sớm xây dựng kế hoạch tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT. Ngoài việc đổi mới trong công tác tư vấn tuyển sinh, các trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người học và đơn vị tuyển dụng. “Mục tiêu đào tạo của trường gắn liền với giải quyết việc làm. Trước khi tuyển sinh đào tạo, trường ký kết hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và KCN VSIP Quảng Ngãi. Nhà trường phối hợp với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo; đồng thời, đưa sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp để tiếp cận với môi trường làm việc thực tế. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được doanh nghiệp trực tiếp đến trường phỏng vấn tuyển dụng”, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất Lê Thành Nam cho hay.

Cần sớm có quy chế tuyển sinh đại học

Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ ĐH và quy chế tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025. Tuy nhiên, nhiều trường ĐH trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2025. Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - Quan hệ doanh nghiệp và Khởi nghiệp (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) Võ Duy Quân, trường cơ bản giữ các phương thức tuyển sinh như năm 2024. Riêng phương án tuyển sinh khối ngành đào tạo giáo viên, nhà trường hiện vẫn chờ Bộ GD&ĐT công bố Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025.

Năm 2025, Trường ĐH Phạm Văn Đồng dự kiến tuyển 705 chỉ tiêu bậc ĐH và 85 chỉ tiêu bậc CĐ ngành giáo dục mầm non. Chỉ tiêu trên được xác định theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được UBND tỉnh giao hằng năm. “Hiện nay, UBND tỉnh đã thống nhất với chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo giáo viên của trường. Sau khi được sự thống nhất của Bộ GD&ĐT, nhà trường sẽ công bố chính thức trên cổng thông tin điện tử của trường để thí sinh biết”, ông Quân cho hay.

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non có nhiều điểm mới. Trong đó, Bộ GD&ĐT siết tuyển sinh sớm, giảm các phương thức xét tuyển. Đồng thời, ban hành khung điểm chuẩn để tạo sự thống nhất chung giữa các phương thức xét tuyển của các trường... Học sinh đang chờ Bộ GD&ĐT sớm công bố Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2025 để có thể lựa chọn ngành, trường học và phương thức xét tuyển phù hợp.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:25, 18/02/2025

Ý kiến bạn đọc


.