(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 - 2026 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM). Mặc dù Bộ GD&ĐT vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10, nhưng các trường học trong tỉnh đã sớm chủ động trong việc trang bị kiến thức cho học sinh (HS).
Tại Trường Tiểu học và THCS Bình Chương (Bình Sơn), công tác dạy học đảm bảo khung kế hoạch thời gian, đồng thời tổ chức ôn tập để HS nắm chắc kiến thức. Em Nguyễn Trần Thảo Vy, lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Bình Chương chia sẻ, ngoài giờ học trên lớp, em còn học thêm và tham gia đội tuyển bồi dưỡng HS giỏi môn Tin học. Vì vậy, em phải xây dựng thời gian biểu phù hợp để đảm bảo kiến thức thi vào Trường THPT Bình Sơn.
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và THCS Bình Chương (Bình Sơn) trong một tiết học. |
Những năm học bậc THCS, Nguyễn Thị Anh Thư, lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Bình Chương luôn đạt thành tích học tập loại khá. Em còn nằm trong đội tuyển bồi dưỡng HS giỏi môn Lịch sử. “Hiện tại, em và các bạn chưa biết môn thi thứ 3 của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 - 2026. Ngoài việc học toàn diện các môn theo khung kế hoạch thời gian năm học, em chú trọng đầu tư cho môn Lịch sử để có giải trong các kỳ thi HS giỏi, nhằm tăng cơ hội vào ngôi trường mình mong muốn. Ngoài ra, em còn tập trung thời gian cho Toán và Ngữ văn để có kết quả tốt hơn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”, em Thư bộc bạch.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và HS, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả. |
Tuy các trường sớm chủ động trong việc dạy và học, song môn thi thứ 3 chưa công bố vẫn là điều lo lắng của phụ huynh, HS và nhà trường. Bởi vì, Chương trình GDPTM có một số khác biệt so với Chương trình GDPT 2006. Trong đó, nhiều môn riêng lẻ được tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học) và Lịch sử - Địa lý. Vì vậy, phụ huynh, HS lo lắng môn thi thứ 3 sẽ là đơn môn hay tích hợp liên môn. Nhiều ý kiến cũng băn khoăn, thí sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết đối với các môn chuyên Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý sẽ thi như thế nào? Nguyên nhân là, theo Chương trình GDPTM, HS học liên môn Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) thay vì học riêng lẻ như trước đây.
Trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024 - 2025, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn. Điều này dẫn đến những thay đổi lớn trong đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10. Theo đó, giáo viên chủ yếu trang bị cho HS kỹ năng, năng lực làm bài để có thể làm tốt bài thi tuyển sinh 10 và thi tốt nghiệp THPT. Đây là một thách thức lớn đối với giáo viên. “Trước những đổi mới của chương trình, giáo viên sẽ chủ động tham khảo tài liệu để trang bị kiến thức cho HS. Trước tiên, giáo viên phải trang bị cho HS nền tảng kiến thức cơ bản theo chương trình. Đến khi Sở GD&ĐT có tài liệu hướng dẫn, giáo viên sẽ ôn tập có trọng tâm hơn để đảm bảo kiến thức cho HS. Quan trọng là, HS phải đọc nhiều, viết nhiều và rèn kỹ năng làm bài đạt kết quả tốt”, cô Trần Thị Thu Thúy, dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ.
Học sinh lớp 9D3, Trường THCS Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi). |
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hằng năm là kỳ thi mang yếu tố quyết định đến con đường học vấn của HS. Đây là kỳ thi được xã hội quan tâm vì có tính phân luồng HS sau bậc THCS. Do đó, tâm lý chung của HS, phụ huynh, giáo viên là mong ngành GD&ĐT công bố sớm môn thi để HS có thời gian ôn tập chuyên sâu, nhằm đạt kết quả tốt hơn.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
TIN BÀI LIÊN QUAN: