Nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài

10:56, 07/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, song song với việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh còn tập trung đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Cộng đồng trách nhiệm

Đến nay, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Ba Tơ đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, hệ thống tổ chức của hội được kiện toàn và củng cố đều khắp đến các cơ quan, đơn vị, trường học và các xã, thị trấn. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các địa phương còn chú trọng, quan tâm việc bồi dưỡng, phát huy năng lực công tác của cán bộ hội cơ sở. Từ đó, cán bộ hội làm tốt vai trò nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức chính trị, lực lượng xã hội trong cuộc vận động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

“Hội khuyến học (HKH) các cấp trên địa bàn huyện Ba Tơ xác định, xây dựng và phát triển quỹ khuyến học là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhằm tạo nguồn lực để giúp đỡ học sinh, sinh viên (HS, SV) nghèo vượt khó tiếp tục được đến trường, đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời HS, SV đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện để trở thành những tài năng, những công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước”, Chủ tịch HKH huyện Ba Tơ Phạm Văn Néo nhấn mạnh.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Khối thi đua Kinh tế ngành tỉnh tặng xe đạp cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi 
ở huyện Ba Tơ.
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Khối thi đua Kinh tế ngành tỉnh tặng xe đạp cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi ở huyện Ba Tơ.

Trên cơ sở đó, HKH các cấp trên địa bàn huyện Ba Tơ đã tích cực tham mưu kêu gọi, vận động quỹ khuyến học, khuyến tài với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, các cơ quan, đơn vị, trường học, cán bộ, công chức và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ nên đã đạt được kết quả tích cực. Từ năm 2019 đến nay, bình quân mỗi năm, các cấp HKH trong huyện đã vận động quỹ khuyến học được hơn 591 triệu đồng. Từ nguồn vận động trên, HKH các cấp đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ và các đơn vị, trường học tổ chức xét chọn, cấp phát học bổng, tặng quà cho nhiều HS, SV có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ các em vượt khó, học tập tốt.

Xây dựng xã hội học tập

Nghe tin con gái lớn được xét chọn và trao tặng xe đạp, anh La Nhân Tú (34 tuổi), ở thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) tạm gác mọi công việc để nhận quà hỗ trợ thay con. Gia đình anh Tú thuộc diện hộ nghèo, anh đi làm thuê ở nhiều nơi, ai kêu gì làm nấy. Thu nhập của vợ chồng anh rất bấp bênh. “Đầu năm học 2024 - 2025, con gái lớn La Hiền lên lớp 8, Trường THCS thị trấn Ba Tơ. Cháu may mắn được HKH các cấp xét và trao tặng xe đạp nên gia đình tôi rất mừng. Giờ con gái có thể tự đạp xe đến trường thay vì đi bộ hay ba mẹ thay phiên đưa đón như trước đây. Tôi mừng lắm”, anh Tú thổ lộ.

Những suất học bổng, những món quà được trao tặng đúng người, đúng đối tượng đã góp phần rất lớn trong việc động viên các em tiếp tục vươn lên trong học tập để bước tới chân trời ước mơ. Những hành động tuy nhỏ của các nhà hảo tâm, các tấm lòng vàng khuyến học, những mạnh thường quân hướng về HS, SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được trân quý, góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp đến với cộng đồng.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, Trà Bồng đã phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp. Cụ thể, UBND huyện đã quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát động, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

Đồng thời, ban hành các quyết định, kế hoạch, văn bản chỉ đạo các phòng, ban và các xã triển khai thực hiện. Chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể ở huyện, xã đã phối hợp chặt chẽ nhằm duy trì và giữ vững công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Năng lực và trình độ của người dân được nâng lên. Hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn có chất lượng hơn. Công tác xây dựng các mô hình học tập được HKH các xã tích cực tham mưu triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:56, 07/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.