Đánh giá, công nhận “Công dân học tập” trong học sinh, sinh viên

16:43, 09/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Bắt đầu từ năm học 2024- 2025, học sinh, sinh viên, học viên (HS, SV, HV) được đưa vào để đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”. 

Lan tỏa mô hình “Công dân học tập”

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Trần Đức Minh cho biết, thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”, từ năm học  2024  -  2025, đối tượng được bổ sung đưa vào đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”  là HS, SV, HV. Vì vậy, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai, quán triệt đến ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyên môn về đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho thầy, cô giáo, cán bộ, viên chức và người lao động ở các trường học. Hướng dẫn đánh giá, công nhận “Công dân học tập” đối với HS, SV, HV để các trường tiếp nhận chương trình và triển khai ở đơn vị. “Các trường thực hiện đánh giá HS, SV, HV theo năm học. Ban giám hiệu các trường, giáo viên chủ nhiệm lớp thông qua các tổ chức đoàn thể trong nhà trường triển khai, giám sát chặt chẽ thì mới đánh giá đầy đủ, chính xác các chỉ tiêu do trung ương quy định. Mong rằng các trường, cơ quan, đơn vị cùng chung tay để việc triển khai mô hình “Công dân học tập” được lan tỏa mạnh mẽ”, ông Trần Đức Minh nói.

Học sinh Trường THPT số 2 Tư Nghĩa trong giờ học thực hành. 
Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Học sinh Trường THPT số 2 Tư Nghĩa trong giờ học thực hành. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Theo Quyết định số 324/QĐ-KHVN ngày 25/10/2023 của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”, giai đoạn 2021 - 2030 dùng cho HS, SV, HV, gồm 4 chỉ tiêu: Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người học theo quy định của Bộ GD&ĐT; kết quả học tập và rèn luyện đạt yêu cầu theo các văn bản quy định về đánh giá HS, SV, HV của Bộ GD&ĐT; không vi phạm các quy định của cơ sở GD&ĐT, quy định pháp luật của Nhà nước đến mức bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên; có năng lực tự học, tự nghiên cứu, tham gia nghiên cứu khoa học, định hướng phát triển nghề nghiệp bản thân.

Khó đến đâu, gỡ đến đó

Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Mộ Đức Ngô Minh Thành, để được công nhận “Công dân học tập”, tất cả các đối tượng từ HS đến cán bộ quản lý phải có sự nỗ lực, phấn đấu, tự trau dồi kiến thức để đạt được các chỉ tiêu. Đây cũng là động lực để mỗi cá nhân tự nâng cao trình độ, kỹ năng khai thác tất cả tiện ích về công nghệ thông tin để phát triển bản thân.

Ông Thành cho biết thêm, HS là đối tượng mới, vì vậy, sau khi được hướng dẫn và tham gia tập huấn, tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường tạo tài khoản. Đồng thời, hướng dẫn cho HS cách đăng ký tài khoản. Nhà trường hỗ trợ những trường hợp HS không biết cách tạo tài khoản để đảm bảo tất cả HS đều phải có tài khoản. Sau đó, trường đưa ra chế tài để tất cả HS tham gia tự đánh giá. Hiện nay, các phòng học của trường đều có ti vi nên thuận lợi trong việc hướng dẫn trực tiếp cho HS để các em có thể thực hiện các thao tác tự đánh giá theo quy định.

Hiện các trường THPT trên địa bàn tỉnh cơ bản không gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Song, mỗi cá nhân tự đánh giá sẽ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan rất nhiều dẫn đến sự thiếu trung thực trong quá trình tự đánh giá. Vì vậy, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai đánh giá, công nhận “Công dân học tập”.

Riêng đối với các trường miền núi, việc triển khai những mô hình mới sẽ gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, các trường luôn chủ động triển khai với phương châm "khó đến đâu, gỡ đến đó". Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Phạm Kiệt (Sơn Hà) Đinh Xuân Sỹ cho biết, sau khi nhận các văn bản của Hội Khuyến học tỉnh, nhà trường cử cán bộ quản lý tham gia tập huấn để tiếp thu nội dung các văn bản, hướng dẫn của trung ương và địa phương. Thời gian tới, trường sẽ triển khai đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS. Quá trình thực hiện sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Song, nhà trường sẽ tích cực đồng hành cùng hội khuyến học các cấp triển khai đồng bộ mô hình “Công dân học tập”.

TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:43, 09/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.