Bếp ăn Trường Mầm non Họa Mi xuống cấp

16:44, 28/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được đầu tư và đưa vào sử dụng cách đây 19 năm, bếp ăn của Trường Mầm non Họa Mi, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), hiện đã xuống cấp, không còn đảm bảo công năng sử dụng.

Là nơi chế biến thức ăn cho 270 trẻ, nhưng bếp ăn của Trường Mầm non Họa Mi chỉ có diện tích khoảng 40m2, chưa đảm bảo quy định. Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 3907:2011 về trường mầm non - yêu cầu thiết kế, thì nhà bếp phải đảm bảo tiêu chuẩn 0,3m2/trẻ đến 0,35m2/trẻ.

Vì bếp ăn không đảm bảo diện tích nên nhà trường chỉ có thể bố trí khu nấu ăn và khu chia thức ăn. Trong khi đó, theo quy định, bếp ăn trường mầm non phải có đầy đủ khu giao nhận thực phẩm, khu sơ chế, khu chế biến thực phẩm, khu nấu ăn, khu chia thức ăn và nhà kho. Đồng thời, nhà kho phải đảm bảo yêu cầu diện tích kho lương thực từ 12 - 15m2, kho thực phẩm từ 10 - 12m2 và phân chia khu vực cho từng loại thực phẩm.

Bếp ăn không đủ diện tích nên Trường Mầm non Họa Mi, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), phải bố trí khu vực sơ chế ở sân phía sau của trường.
Bếp ăn không đủ diện tích nên Trường Mầm non Họa Mi, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), phải bố trí khu vực sơ chế ở sân phía sau của trường.

Không chỉ diện tích sử dụng nhỏ, bếp ăn của Trường Mầm non Họa Mi còn rơi vào tình trạng xuống cấp từ nhiều năm nay. Được đầu tư và đưa vào sử dụng từ cách đây 19 năm, đến nay các vách tường trong khu vực chế biến thức ăn đã bong tróc, ẩm mốc nhiều vị trí.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi Nguyễn Thị Thu Thủy, từ nhiều năm nay, tình trạng cơ sở vật chất của bếp ăn xuống cấp và không đủ công năng sử dụng, ảnh hưởng đến việc đảm bảo quy trình nấu ăn của nhà trường. Bếp ăn không có phòng thay đồ cho cấp dưỡng, không có nhà vệ sinh, không có nhà kho.

Không còn diện tích để bố trí khu vực sơ chế, nhà trường phải bố trí khu sơ chế ở bên ngoài bếp ăn. Không có nhà kho nên các cấp dưỡng của trường phải đi chợ hằng ngày để mua lương thực và các loại thực phẩm khô. Đến mùa mưa, các vách tường bị thấm nước, gây ẩm mốc. Vì vậy, dù nhà trường luôn nỗ lực để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng với điều kiện cơ sở vật chất như thế này, nhà trường không thể tổ chức bếp ăn theo đúng tiêu chuẩn quy định.               

 Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:44, 28/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.