Tận tâm với công tác khuyến học, khuyến tài

14:31, 26/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Phạm Thái Bình đã góp một phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phong trào học tập ở địa phương ngày càng phát triển. 

Năm 2017, sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Bình trở về địa phương và gắn bó với công tác khuyến học cho đến nay. Ông Bình luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu về công tác khuyến học; chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác khuyến học theo từng quý, từng năm. Cùng với đó, ông tập trung thúc đẩy phát triển hội viên và xây dựng các mô hình học tập. Đến nay, xã Tịnh Thọ có gần 4 nghìn hội viên. Đặc biệt, Tịnh Thọ là xã đầu tiên của huyện Sơn Tịnh xây dựng thành công mô hình “Cộng đồng học tập cấp xã” từ năm 2018. Từ đó đến nay, mô hình này đều được xếp loại tốt.

Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Phạm Thái Bình thăm hỏi, 
động viên học sinh học tập, rèn luyện.
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) Phạm Thái Bình thăm hỏi, động viên học sinh học tập, rèn luyện.
Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Sơn Tịnh Lữ Xuân Ánh nhận xét, ông Phạm Thái Bình là người tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học. Ông Bình thường xuyên bám sát nhiệm vụ của hội đề ra và có những cách làm, mô hình phù hợp với thực tế địa phương, góp phần đưa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ông Bình chia sẻ, làm công tác khuyến học không chỉ là khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong học tập, mà còn tạo ra những mô hình khuyến học hay, ý nghĩa. Vì vậy, tôi cùng Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã Tịnh Thọ đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực đi từng ngõ, gõ cửa từng gia đình, con em xa quê, các trường học, doanh nghiệp... để kêu gọi hỗ trợ, tiếp sức cho học sinh khó khăn thông qua các mô hình phù hợp.

Trong 5 năm qua, Trường Tiểu học Tịnh Thọ đã phối hợp với Hội Phụ huynh trường tổ chức giải bóng đá mang tên “Bàn thắng yêu thương” gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo vượt khó. Hoạt động với mục đích giao lưu, tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe; đồng thời tạo sự gắn kết giữa các doanh nghiệp, các đơn vị kết nghĩa với trường. Qua buổi giao lưu, các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh, thầy, cô giáo chung tay, góp sức ủng hộ học sinh khó khăn, với tổng số tiền từ 30 - 40 triệu đồng/năm.

Tương tự, hằng năm, trụ trì chùa Kim Phú, xã Tịnh Thọ vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ 60 triệu đồng, tổ chức trao 210 suất quà cho trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn (gồm tiền mặt từ 200 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng/suất và dụng cụ học tập).

Cùng với các chi hội khuyến học, ông Bình thường xuyên kết nối với các trường học tại địa phương, người dân để nắm bắt, hỏi thăm tình hình học tập của các cháu, vận động các gia đình tham gia Hội Khuyến học xã. Nhờ đó, nhiều gia đình đã quan tâm hơn tới việc học hành của các con. Chị Nguyễn Thị Duy, ở thôn Thọ Tây, xã Tịnh Thọ cho biết, dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho các con được học hành đến nơi, đến chốn. Thật vui khi các con của mình chăm ngoan, học tập tốt, được thầy, cô và bạn bè quý mến.

Để xây dựng và phát triển các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại địa phương, ông Bình phối hợp với các thôn, trường học trên địa bàn xã tổ chức vận động người dân tham gia. Từ sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Tịnh Thọ được lan tỏa rộng khắp. Đến nay, 100% thôn, trường học đạt “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Dòng họ học tập”; trên 90% gia đình đạt tiêu chí “Gia đình học tập” so với số gia đình đăng ký.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:31, 26/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.