(Báo Quảng Ngãi)- Công tác thư viện trường học đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay.
Phục vụ học tập
Khi toàn ngành giáo dục đã và đang chuyển từ dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học phát huy phẩm chất, năng lực học sinh (HS) thì khả năng tự học của HS đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài việc các em được hướng dẫn kỹ năng tự học từ các thầy, cô giáo trên lớp thì cán bộ, nhân viên làm công tác thư viện là người giới thiệu đến HS, SV những cuốn sách từ sách giáo khoa đến sách tham khảo để phục vụ trong việc học tập, nghiên cứu.
Học sinh Trường THCS Minh Thạnh (Mộ Đức) chọn và đọc sách trong giờ ra chơi. |
Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Nguyễn Hữu Mến cho biết, những năm qua, công tác thư viện trường học luôn được chú trọng. Huyện có 10 đơn vị trường học trực thuộc đều được đầu tư cơ sở vật chất thư viện. Các thư viện thường xuyên tổ chức các hội thi, hoạt động, phong trào nhằm tăng cường văn hóa đọc trong HS. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT kịp thời tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí để các trường bổ sung thêm đầu sách, giúp HS có cơ hội tìm hiểu kiến thức phục vụ cho việc học tập và rèn luyện kỹ năng sống.
Đối với giáo dục, đặc biệt là giáo dục miền núi thì việc chú trọng rèn luyện, tăng cường tiếng Việt cho HS người đồng bào dân tộc thiểu số là rất quan trọng. Trong đó, thư viện trường học là nơi giúp các em rèn luyện kỹ năng đọc - hiểu tiếng Việt. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây) là một trong những đơn vị được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, có phòng đọc sách với đầu sách đa dạng phục vụ nhu cầu của HS. Ngoài sách giáo khoa, sách tham khảo, thư viện còn có các sách về Bác Hồ, sách về tâm lý, báo chí...
Chị Phạm Thị Soa, nhân viên thư viện Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Đinh Thanh Kháng chia sẻ, để thu hút HS đến thư viện, tôi đã tham mưu cho Ban giám hiệu điều hành linh hoạt và tổ chức đa dạng các hình thức như: Xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách lưu động trong sân trường, thư viện xanh. Các em có thể mượn sách ở thư viện và đọc sách tại sân trường, dưới các tán cây. Ngoài ra, trường thường xuyên tổ chức các hội thi như: Kể chuyện theo sách, giới thiệu sách, xếp sách nghệ thuật... để thu hút HS.
Nhiều cách làm hay
Công tác thư viện trường học đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là trong đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay. Cán bộ thư viện trường học luôn nỗ lực tham mưu, trang bị sách giáo khoa, sắp xếp sách giáo khoa và thực hiện kỹ thuật của người cán bộ thư viện cũng như giới thiệu sách đến HS. Ngay từ đầu năm học và trong quá trình học tập, cán bộ thư viện luôn hướng dẫn HS tiếp cận sách một cách tốt nhất và vận dụng trong quá trình học. Từ đó, phát huy năng lực, sở trường, kỹ năng tự học trong HS”. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT VŨ THỊ LIÊN HƯƠNG |
Tại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Ngãi năm 2023, Trường THCS Minh Thạnh (Mộ Đức) được Ban tổ chức trao Chứng nhận trường có nhiều thí sinh tham gia và đạt giải nhiều nhất. Chị Nguyễn Thị Thu Mơ, nhân viên thư viện Trường THCS Minh Thạnh cho hay, Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để nhân viên thư viện phát huy hết khả năng trong việc tổ chức phục vụ đọc sách cũng như các hoạt động để HS tiếp cận sách.
Thông qua Chương trình phát thanh măng non của trường, hằng tuần, trong giờ ra chơi, chị Mơ giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm và luân phiên chọn những cuốn sách để giới thiệu theo từng câu chuyện, chủ đề. Đồng thời, lồng ghép giới thiệu những câu chuyện lịch sử, di sản nổi tiếng của địa phương để kích thích sự tò mò của HS. Từ đó, các em tìm đến thư viện để đọc và tìm hiểu sâu hơn.
Một trong những cách làm hay ở Trường THCS Minh Thạnh là thành lập tổ cộng tác viên của thư viện ở các lớp. Các tổ đôn đốc các thành viên trong lớp đến thư viện. Hằng ngày, các em đến thư viện đọc sách từ 5 - 10 phút và thời lượng sẽ tăng dần để thay đổi thói quen đọc sách. Theo Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức Phạm Thị Ngọc Diễm, địa phương luôn nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND huyện trong việc đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung đầu sách phục vụ nhu cầu của giáo viên, HS. Hiện nay, tất cả 13 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện có cơ sở vật chất đảm bảo, đầu sách được trang bị nhiều, kết nối mạng Internet...
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
TIN, BÀI LIÊN QUAN: