Nhân viên cấp dưỡng, việc nhiều, lương thấp 

17:43, 16/10/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trường học trong tỉnh tổ chức bán trú, nội trú, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh (HS) trong việc ăn ở, đi lại. Tuy nhiên, hiện nay, chế độ tiền lương đối với nhân viên cấp dưỡng còn quá thấp, không đảm bảo cuộc sống. 

Mức lương thấp

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Sơn Trà (Trà Bồng) có 370 HS ở 4 điểm trường. Trong đó, điểm trường chính có 131 HS ở nội trú. Còn HS ở 3 điểm trường lẻ ở bán trú. Mặc dù, chỉ có chức năng của trường bán trú nhưng nhiều năm qua trường tổ chức cho HS ở nội trú để giải quyết tình trạng HS đi học “giã gạo”, hay bỏ học giữa chừng.

Nhân viên cấp dưỡng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh phải làm việc cả ngày kể cả ngày cuối tuần, nhưng mức thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống.
Nhân viên cấp dưỡng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh phải làm việc cả ngày kể cả ngày cuối tuần, nhưng mức thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống.

Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Trà Nguyễn Hữu Duy cho biết, Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành ngày 21/7/2021 quy định trường PTDTBT có tổ chức nấu ăn tập trung cho HS được hỗ trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho HS theo định mức khoán kinh phí bằng 200% mức lương cơ sở/tháng/30 HS, số dư từ 15 HS trở lên được tính thêm một lần định mức; nhưng mỗi trường chỉ được hưởng không quá 5 lần định mức/tháng và không quá 9 tháng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Duy cho biết thêm, theo quy định cứ 30 HS sẽ có 1 nhân viên cấp dưỡng và mỗi trường hợp đồng không quá 5 nhân viên cấp dưỡng. Theo đó, nhà trường hợp đồng 4 nhân viên cấp dưỡng với mức lương 3,6 triệu đồng/người/tháng và sử dụng nguồn ngân sách huyện giao hằng năm để chi trả. “Chế độ cho nhân viên cấp dưỡng như vậy là rất thấp. Song, đó là quy định nên trường phải thực hiện. Cuối năm, trường hỗ trợ thêm cho nhân viên cấp dưỡng từ nguồn tiền phúc lợi của cơ quan. Song, số tiền đó cũng chỉ dưới 1 triệu đồng/người”, ông Duy nói.

Ở miền núi, các trường hầu như không thể vận động nguồn xã hội hóa từ phụ huynh HS, mà sử dụng nguồn ngân sách để chi. Phụ huynh chỉ đóng góp ngày công lao động để dọn dẹp khu bán trú cho HS. Vì vậy, các trường hầu như không có nguồn hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng. Trong khi đó, hằng ngày, họ phải có mặt từ lúc 5 giờ 30 phút để lo bữa sáng cho HS. Sau 19 giờ, nhân viên cấp dưỡng mới về nhà nên họ không có nguồn thu nhập khác.

Chị Hồ Thị Thanh (28 tuổi), đã 4 năm gắn bó với Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Trà. Hằng tháng, chị nhận mức lương hơn 3 triệu đồng; còn chồng làm thuê với mức thu nhập bấp bênh. Hai vợ chồng vừa lo cho 2 con nhỏ (cháu lớn học lớp 2, cháu nhỏ 4 tuổi), vừa lo cho mẹ già. Những lúc con đau ốm, vợ chồng chị phải chạy vạy khắp nơi để mượn tiền lo thuốc thang.

Cần có sự hỗ trợ 

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh có 8 cấp dưỡng lo bữa ăn hằng ngày cho 500 HS. Nhà trường thực hiện chế độ theo Nghị định số 38 quy định về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, mỗi nhân viên cấp dưỡng có mức lương hơn 3,6 triệu đồng/tháng. Hằng tháng, nhà trường hỗ trợ thêm 250 nghìn đồng/người. Tuy nhiên, thu nhập của nhân viên cấp dưỡng vẫn còn quá thấp, trong khi thời gian làm việc từ sáng đến tối và làm việc cả ngày cuối tuần nên không có điều kiện làm thêm để tăng thu nhập.

Nhân viên cấp dưỡng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Trà (Trà Bồng) luôn nỗ lực để có những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh.
Nhân viên cấp dưỡng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Trà (Trà Bồng) luôn nỗ lực để có những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh.

Chị Ngô Thị Cúc (54 tuổi), có thâm niên làm nhân viên cấp dưỡng tại Trường PTDTNT THPT tỉnh hơn 20 năm. Đến nay, số tiền lương thực nhận của chị Cúc chỉ 4,2 triệu đồng/tháng (sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm), cộng với 250 nghìn đồng tiền hỗ trợ của trường. “Trước đây, số lượng HS ít, tiền ăn/HS thấp nhưng số lượng nhân viên cấp dưỡng nhiều. Đến nay, số lượng HS của trường tăng lên 500 em, nên khối lượng công việc của nhân viên cấp dưỡng cũng tăng. Trong khi đó, số lượng nhân viên cấp dưỡng giảm đến 1/3. Chúng tôi mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm tiền làm việc ngoài giờ ngày thứ 7, chủ nhật để đảm bảo đời sống", chị Cúc mong muốn.

Chị Trương Thị Hạ (42 tuổi), làm nhân viên cấp dưỡng tại Trường PTDTNT THPT tỉnh cho biết, mức lương hơn 3,6 triệu đồng/tháng, sau khi trừ các khoản bảo hiểm, tôi thực nhận 3,1 triệu đồng cùng với 250 nghìn đồng tiền hỗ trợ của trường. Vì thu nhập thấp nên mỗi sáng các con của tôi (cháu lớn học lớp 10, cháu nhỏ học lớp 4) chỉ ăn sáng với số tiền 5.000 đồng/cháu. Với số tiền đó, các cháu chỉ có thể ăn mì tôm hoặc xôi. 

Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT tỉnh Bùi Thế Giới cho rằng, chế độ tiền lương của nhân viên cấp dưỡng ở các trường nội trú, bán trú còn thấp. Trong khi đó, các cô phải nấu từ 2 - 3 bữa ăn/ngày. Riêng nhân viên cấp dưỡng của Trường PTDTNT THPT tỉnh phải làm việc xuyên suốt từ thứ 2 đến chủ nhật. Ngoài việc quy định lương theo mức tối thiểu vùng thì tỉnh không có quy định hỗ trợ khác. Vì vậy, nhà trường mong chính quyền các cấp quan tâm có mức hỗ trợ thêm cho nhân viên cấp dưỡng.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:43, 16/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.