Hân hoan chào đón năm học mới

10:46, 05/09/2023
.

 

Sẵn sàng cho năm học mới

Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà (Trà Bồng) Võ Hồng Trường cho biết, toàn trường có 550 học sinh (HS) với 11 lớp. Năm nay, trường thực hiện Chương trình GDPTM đối với khối lớp 10 và lớp 11. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, trường đầu tư cơ sở vật chất và cử giáo viên (GV) tham gia tập huấn các mô đun theo Chương trình GDPTM do Sở GD&ĐT tổ chức. Sau đó, GV đã tập huấn đại trà cho tất cả GV của trường. 

Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi bước vào năm học mới.
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) phấn khởi bước vào năm học mới.

Đối với thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi), năm học 2023 - 2024 quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được, duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Em Nguyễn Ngọc Cẩm Huyên, HS lớp 12C10, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, em đã chuẩn bị tâm thế tốt nhất để bước vào năm học mới.  Không khí hân hoan của ngày đầu năm học sẽ tạo động lực để em nỗ lực học tập vươn tới ước mơ. Em Đặng Thị Ngọc Trâm, HS lớp 12C7, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng trong tâm thế sẵn sàng cho năm học mới. Em xây dựng cho mình kế hoạch để thực hiện mục tiêu của HS cuối cấp. Trâm cho biết, em sẽ phấn đấu học tập để thi đỗ tốt nghiệp THPT và đại học ngành kinh tế - luật.

Không tạo áp lực cho học sinh 

Học sinh khối lớp 1 còn nhiều bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập hoàn toàn mới. Vì vậy, nhà trường cùng phụ huynh giúp các em có sự chuẩn bị về mọi mặt. Em Nguyễn Bùi Anh Kiệt, lớp 1A, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) nói: "Con rất hồi hộp vì học tại một ngôi trường mới. Con đã được ba mẹ chuẩn bị đồng phục và sách, vở mới. Các bạn rất hòa đồng, cô giáo nhẹ nhàng hướng dẫn cho chúng con làm quen với nhau nên con rất vui". Anh Nguyễn Bùi Anh Khoa, bố của em Kiệt cho biết, khi có con vào lớp 1 anh rất lo lắng vì con học tập trong môi trường mới. Song, khi đến trường, anh rất an tâm vì GV rất quan tâm đến HS, trường học khang trang, sạch, đẹp. Vợ chồng anh đã động viên, giúp con chuẩn bị tâm lý khi vào lớp 1.

 

Cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh, chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm cho biết, Chương trình GDPTM không nặng về kiến thức mà chú trọng phát triển 5 phẩm chất chủ yếu và các năng lực cần thiết. Giáo viên tập trung giúp HS phát triển các kỹ năng như quan sát, tập trung. Học sinh được rèn luyện kỹ năng tập trung, từ đó giúp các con tiếp thu bài tốt, không cảm thấy mệt mỏi trong khi học tập. Vì vậy, phụ huynh không nên quá áp lực, làm ảnh hưởng đến tâm lý HS. Trong 2 tuần đầu tiên của năm học mới, HS sẽ được làm quen với trường, lớp, thầy, cô giáo và được rèn luyện nhằm đảm bảo nền nếp học tập...

Học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) trong ngày tựu trường chuẩn bị 
bước vào năm học 2023 - 2024. ẢNH: MAI LỰC
Học sinh Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) trong ngày tựu trường chuẩn bị bước vào năm học 2023 - 2024. Ảnh: MAI LỰC

 

Nâng cao chất lượng dạy và học

Để chuẩn bị cho năm học mới, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy và học với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Ngoài việc dạy học theo khung kế hoạch thời gian năm học, các trường còn xây dựng kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học cho HS khối lớp 9 và lớp 12. Các trường THPT dựa vào tỷ lệ HS tốt nghiệp và phổ điểm tốt nghiệp THPT để đánh giá chất lượng giáo dục của trường, từ đó có giải pháp khắc phục những hạn chế, nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 hiệu quả hơn.  

Cô và trò Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) sẵn sàng cho năm học mới 2023 - 2024.
Cô và trò Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) sẵn sàng cho năm học 2023 - 2024.

Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Huỳnh Văn Long cho biết, ở huyện Lý Sơn có chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 thấp hơn so với mặt bằng chung của tỉnh. Trường đã chủ động xây dựng kế hoạch để nâng dần chất lượng giáo dục. Nhờ đó, trong những năm gần đây, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT của trường đạt trên 97%, thuộc tốp đầu của các huyện miền núi, hải đảo. Thí sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt từ 60 - 65%. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT Lý Sơn có một thí sinh là thủ khoa khối C của tỉnh.

Năm nay, Trường THPT Lý Sơn thực hiện Chương trình GDPTM đối với lớp 10 và lớp 11. Trường đã tổ chức họp hội đồng sư phạm và xây dựng 4 tổ hợp môn. Mỗi HS lớp 10 được chọn 2 tổ hợp môn trên cơ sở định hướng của nhà trường. “Tại lễ khai giảng năm học mới, trường kết hợp vinh danh những HS đạt thành tích cao trong năm học 2022 - 2023, nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức học tập cho HS toàn trường”, thầy Huỳnh Văn Long cho biết thêm. 

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Sơn Hà có gần 900 HS, được biên chế thành 20 lớp, trong đó có 7 lớp 10 với 322 HS. Thực hiện Chương trình GDPTM, trường đã xây dựng 5 tổ hợp môn dựa trên tình hình thực tế về đội ngũ GV và cơ sở vật chất, năng lực HS. “Thời gian đầu triển khai Chương trình GDPTM, một số GV còn lúng túng. Nhiều HS còn khó khăn trong lựa chọn tổ hợp môn. Vì vậy, trong 2 tuần đầu của năm học mới, trường sẽ có sự điều chỉnh, sắp xếp lớp cho phù hợp”, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Hà Nguyễn Thanh Tùng cho hay.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:46, 05/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.