Bí quyết chinh phục vòng nguyệt quế của Võ Nguyễn Minh Triết

15:55, 12/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết, thầy và trò nhà trường rất phấn khởi và tự hào trước chiến thắng ngoạn mục của thí sinh Võ Nguyễn Minh Triết, lớp 12 Lý tại Cuộc thi tuần 2, tháng 3, quý IV của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.
 
Giành vòng nguyệt quế ở câu hỏi phụ
 
Tại Cuộc thi tuần 2, tháng 3, quý IV của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 diễn ra với sự tham gia của bốn nhà leo núi: Nguyễn Khánh Hoàng (Trường THPT Châu Văn Liêm, Cần Thơ), Phạm Ngọc Huy (Trường THPT Yên Định 1, Thanh Hóa), Nguyễn Tuấn Minh (Trường THPT Việt Trì, Phú Thọ) và Võ Nguyễn Minh Triết (Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi).
 
Ở phần thi khởi động, Minh Triết xếp thứ nhì với 50 điểm. Sang phần thi vượt chướng ngại vật, em trả lời đúng một hàng ngang nhưng Ngọc Huy đã nhanh chóng bấm chuông và đưa ra từ khóa đúng. Ngọc Huy ngoạn mục từ vị trí xếp hạng cuối ở phần thi khởi động đã vươn lên dẫn đầu sau phần thi vượt chướng ngại vật với 90 điểm. 
 
Võ Nguyễn Minh Triết, lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ niềm vui với giáo viên và các bạn trong lớp.
Võ Nguyễn Minh Triết, lớp 12 Lý, Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ niềm vui với giáo viên và các bạn trong lớp.
 
Tại phần thi tăng tốc, khán giả ngợp thở với màn rượt đuổi về điểm số giữa các thí sinh. Minh Triết lội ngược dòng giành vị trí dẫn đầu với 180 điểm, Ngọc Huy tạm xếp thứ nhì với 160 điểm. “Khi bước vào phần thi tăng tốc, em nghĩ mình không còn gì để mất nên cứ chơi hết mình mặc dù cũng có tâm trạng lo lắng, thiếu tự tin. Song, cú lội ngược dòng ở phần thi này đã giúp em tự tin trong phần thi về đích”, Triết bộc bạch.
 
Chiến thắng tạm thời ở phần thi tăng tốc là động lực giúp Minh Triết lấy lại tinh thần để bước vào phần thi quan trọng - phần thi về đích. “Lúc đó, em nghĩ mình phải tự tin và nắm chắc câu trả lời trước khi bấm chuông”, Triết thổ lộ. Ở phần thi này, khán giả một lần nữa chứng kiến màn “chạy đua” điểm số giữa Ngọc Huy và Minh Triết. Minh Triết lựa chọn gói câu hỏi 20 - 20 - 30 điểm.
 
Ở câu hỏi đầu tiên, Triết trả lời chính xác và giành được thêm 20 điểm nhưng mất điểm ở câu thứ 2 vào tay nam sinh Khánh Hoàng. Câu hỏi thứ 3 không ai trả lời chính xác. Ngọc Huy lựa chọn gói 3 câu 20 điểm và trả lời chính xác 2 trong 3 câu, vươn lên giành vị trí dẫn đầu với 200 điểm. Minh Triết và Ngọc Huy tiếp tục giành quyền trả lời một số câu hỏi của hai thí sinh còn lại. Kết thúc phần thi về đích, Minh Triết và Ngọc Huy cùng dẫn đầu với 230 điểm. Vì vậy, cả hai phải tham gia câu hỏi phụ để tìm ra người chiến thắng.
 
Minh Triết cho rằng muốn học tốt thì trước tiên phải nắm lý thuyết và kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.
Minh Triết cho rằng, muốn học tốt thì trước tiên phải nắm lý thuyết và kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

 

Câu hỏi phụ nằm trong chủ đề sở trường - Vật lý của Minh Triết (Năm 1666 được coi là “năm kỳ diệu” (Annus mirabilis) của ông, vì trong năm này, ông đã phát triển phép tích phân, xác minh bằng thực nghiệm ánh sáng trắng bao gồm vô số ánh sáng đơn sắc và cải tiến lý thuyết hấp dẫn. Ông là ai?).
 
Do đó, Minh Triết nhanh chóng bấm chuông giành quyền trả lời với đáp án chính xác ngay sau khi người dẫn chương trình đọc xong câu hỏi. Niềm vui vỡ òa trước chiến thắng ngoạn mục của nam sinh đến từ Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả. “Lúc câu hỏi hiện lên, em đã nắm chắc câu trả lời và chờ đến khi người dẫn chương trình phát ra âm “B” của từ “Bắt đầu” để bấm chuông. Lúc đó em rất tự tin vì nội dung câu hỏi phụ nằm trong sở trường của mình”, Triết chia sẻ.
 
Bổ sung kiến thức từ nguồn tài liệu tiếng Anh
 
Đến giờ phút này, Minh Triết vẫn còn lâng lâng cảm xúc khi vinh dự giành vòng nguyệt quế tại Cuộc thi tuần 2, tháng 3, quý IV của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23. Trước đó, Minh Triết đã tham gia nhiều cuộc thi và mang về những thành tích đáng tự hào cho nhà trường. Trong đó, hai năm liên tiếp, Triết giành Huy chương Bạc môn Vật lý tại Cuộc thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ; Huy chương Vàng môn Vật lý tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XXVII năm 2023; giải Khuyến khích tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 - 2023…
 
Triết cho biết, em yêu thích Chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ khi cuộc thi năm thứ 10 diễn ra. Và cũng từ đó, Triết đã nuôi dưỡng ước mơ được tham gia và chinh phục đường đua của các nhà leo núi. Có lẽ vì thế mà kiến thức được em tích lũy qua từng năm. Triết học đều ở tất cả các môn để có kiến thức tổng thể và chuyên sâu từng lĩnh vực. Nhờ thế, tổng kết điểm trung bình năm lớp 11 em đạt 9,6 điểm. Riêng học kỳ 2 của năm học 2022 - 2023, em đạt trung bình 9,7 điểm.
 
Chia sẻ về bí quyết học tập, Triết vui vẻ cho biết, em tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Bản thân cảm thấy hứng thú thì sẽ tự tìm hiểu. “Em tập tra nhiều nguồn tư liệu để thống kê thông tin như thế nào là đúng, từ đó thấy được góc nhìn của tác giả. Em thấy nguồn tài liệu tiếng Việt ít (trừ môn Lịch sử) nên chủ yếu tra tài liệu bằng tiếng Anh”, Triết chia sẻ.
 
Võ Nguyễn Minh Triết (bên trái) luôn nhiệt tình hỗ trợ bạn học.
Võ Nguyễn Minh Triết (bên trái) luôn nhiệt tình hỗ trợ bạn học.
 
Ba của Triết làm nghề sửa máy tính và kinh doanh linh kiện máy tính nên em có điều kiện tiếp xúc với máy tính từ nhỏ. Em bắt đầu chơi điện tử từ lúc học mầm non. Lúc đó, Triết tự lên mạng tra từ vựng tiếng Anh để phục vụ nhu cầu sử dụng máy tính trong việc chơi điện tử. Lúc đó, Triết cũng tập tành lập trình game. Vốn từ vựng được em tích lũy dần. Nhờ vậy, đến lớp 2, Triết đã nắm một số nội dung cơ bản của môn tiếng Anh. Đấy là thế mạnh để em tra tài liệu tiếng Anh phục vụ các môn học sau này.
 
“Em hay tra các tài liệu bằng tiếng Anh để học Vật lý như The Feynman Lectures on Physics (Bài giảng Vật lý của Feynman), Phys Olymp (Olympic thể chất)… Em cũng tra tài liệu Toán bằng tiếng Anh để bổ trợ cho môn Vật lý như 3 Blue 1 Brown (3 xanh 1 nâu). Bởi vì, Toán là điều kiện cần để học tốt các môn khoa học tự nhiên khác và điều kiện đủ là nghiên cứu những gì liên quan tới từng môn học đó”, Triết cho hay.
 
Những lúc căng thẳng do học tập, Triết lại vẽ tranh để tạo tâm lý thoải mái. Vẽ tranh cũng là đam mê của em từ khi còn rất nhỏ. Ngoài giờ học, Triết dành toàn bộ thời gian vẽ tranh để thỏa niềm đam mê. Trên lớp, Triết trầm tính, ít tham gia hoạt động. Song, em luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong học tập. “Triết ít nói nhưng luôn biết giúp đỡ bạn bè. Vì vậy, các bạn đều quý Triết và ủng hộ khi bạn tham gia Chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Triết đã thực sự bứt phá nhờ sự thông minh và hiểu biết sâu nhiều vấn đề”, em Hồ Trí Hiếu, bạn cùng lớp của Triết tâm sự.

Mục tiêu của Triết sắp tới là Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024 và nỗ lực để có học bổng đi du học ngành Công nghệ thông tin nhằm thỏa niềm đam mê từ bé.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 15:55, 12/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.