Tỏa sáng trên bầu trời miền Bắc

22:35, 24/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIV- năm 2023, diễn ra trung tuần tháng 7 vừa qua, Trường THPT Chuyên Lê Khiết có 43 thí sinh đoạt giải. Các em đã nỗ lực vượt qua nhiều trở ngại để tỏa sáng trên bầu trời miền Bắc.

Cô học trò đam mê Ngữ văn

Ở bộ môn Ngữ văn lớp 11 của Kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIV- năm 2023, có 9 huy chương Vàng, trong đó, Trường THPT Chuyên Lê Khiết có 2 huy chương Vàng thuộc về Trương Chi Linh và Nguyễn Gia Tín, lớp 11 Văn. Niềm vui được nhân lên khi em Trương Chi Linh vinh dự là thủ khoa môn Ngữ văn lớp 11. 

Trương Chi Linh, lớp 11 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Ảnh: NVCC

 

Linh vỡ òa trong cảm xúc khi biết mình đã mang về phần thưởng cao quý sau chuỗi ngày ra sức luyện tập. “Khi vừa có kết quả, em rất bất ngờ vì nghĩ bản thân còn nhiều thiếu sót về bộ môn mình đang theo đuổi. Nhưng đến bây giờ em mới thật sự được nhìn nhận lại bản thân, mình đã thật sự nỗ lực trong chặng đường dài. Kết quả đó như một sự công nhận cho những nỗ lực của em”, Linh bộc bạch.

May mắn lớn nhất đối với Linh đó là được sống với niềm đam mê, được sự đồng hành của gia đình, người thân, bạn bè cùng thầy cô giáo. “Em rất biết ơn gia đình, bạn bè, thầy cô giáo. Đặc biệt là thầy Nguyễn Tấn Huy - giáo viên dạy chuyên Ngữ văn của lớp và là Tổ trưởngTổ Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã dìu dắt và luôn đặt niềm tin nơi em. Đây là động lực để em cố gắng nỗ lực hằng ngày”, Linh thổ lộ.

Tại Kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIII- năm 2022, Linh đã đoạt giải Khuyến khích. Tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XXVII, năm 2023 em đoạt huy chương Bạc. Những cuộc thi đó là cơ hội để Linh được thử sức và rút ra những kinh nghiệm quý báu cho những sân chơi lớn. 

Nhờ tích lũy kinh nghiệm từ các kỳ thi đã giúp Linh khắc phục những mặt hạn chế và mang về kết quả vượt qua sự mong đợi. “Em chọn tham gia kỳ thi này để trải nghiệm, cọ xát và giao lưu với HSG đến từ các tỉnh miền Bắc và thử thách chính bản thân để trau dồi kinh nghiệm tham gia các cuộc thi sau này”, Linh bày tỏ.

Linh cho rằng, em đến với văn chương đơn giản vì sở thích, đam mê và muốn gắn mình với nó. Văn chương đã mang đến cho em nhiều cảm giác thú vị. Sau những năm tháng gắn mình cùng văn chương, em thấy bản thân nhạy cảm hơn với những thứ đang diễn ra xung quanh. Văn chương giúp em hiểu được nhiều vấn đề hơn, thay vì chỉ nghe mà không thể cảm.

Niềm tự hào của tổ Hóa học

Đây là năm đầu tiên Trường THPT Chuyên Lê Khiết có thủ khoa môn Hóa học. Người mang lại niềm vinh dự ấy là em Trần Kỳ Pháp, lớp 10 Hóa, thủ khoa môn Hóa học lớp 10.

Trần Kỳ Pháp, lớp 10 Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết. 

 

Tổ phó Tổ Hóa học Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trương Duy Hướng phấn khởi cho biết, Pháp là niềm tự hào của nhà trường, gia đình và Tổ Hóa học khi lần đầu tiên trong lịch sử Trường THPT Chuyên Lê Khiết có học sinh giành vị trí thủ khoa bộ môn Hóa học ở sân chơi này. Pháp rất cần cù, chăm chỉ, chịu khó. Đặc biệt, em có khả năng tự học rất tốt theo định hướng của giáo viên. Pháp có khả năng đọc hiểu tài liệu tiếng Anh chuyên sâu rất tốt. Em tiếp thu nhanh, có khả năng trình bày ngắn gọn, xúc tích, nhanh và chính xác.

Cũng như Chi Linh, Pháp bất ngờ khi mang lại kết quả cao tại kỳ thi. “Em rất bất ngờ vì kết quả thi vượt qua sự mong đợi. Em rất vui vì đã đem về thành tích như sự đền đáp công ơn của ba, mẹ và thầy cô giáo. Đặc biệt, thầy giáo hướng dẫn Trương Duy Hướng - người đã giúp em tiếp cận nguồn học liệu tiếng Anh phong phú và có định hướng học tập phù hợp”, Pháp thổ lộ.

Mặc dù bản thân là người đầu tiên giành vị trí thủ khoa môn Hóa học lớp 10, nhưng Pháp lại khiêm tốn tự nhận mình không thông minh bằng các bạn. Song, em luôn cần cù, siêng làm đề và thường xuyên đọc các tài liệu tiếng Anh. “Ngay từ đầu, thầy Hướng đã định hướng cho em học các tài liệu tiếng Anh, vì có những kiến thức chuyên sâu. Bên cạnh đó, em đi từ cái cơ bản nhất rồi mới phát triển nâng cao. Việc định hướng nguồn kiến thức phù hợp và dành nhiều thời gian cho bộ môn chuyên là kinh nghiệm mà em có được”, Pháp chia sẻ.

Pháp đặt ra mục tiêu sắp tới là thi đỗ vào đội tuyển bồi dưỡng HSG quốc gia với mục đích thử sức bản thân ở một sân chơi lớn. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để em xét tuyển vào đại học. Ngoài học tốt môn chuyên, Pháp còn dành nhiều thời gian để làm bài tập, rèn luyện các kỹ năng cho các môn học khác. Bản thân em luôn cân bằng giữa việc học và giải trí để đem lại hiệu quả cao nhất.

Ngoài việc học, Trần Kỳ Pháp (thứ 5 từ trái qua) còn tham gia Câu lạc bộ Dance của trường. Ảnh: NVCC.

 

Theo thầy giáo Trương Duy Hướng, để có được “quả ngọt” trong các sân chơi tri thức lớn đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía. Trước hết, các em phải tự phấn đấu. Giáo viên có phương pháp giảng dạy hợp lý; đồng thời định hướng cho học sinh tự học để phát huy khả năng trí tuệ của bản thân. Những em có khả năng tự học tốt và được định hướng tự học sẽ đem lại thành quả lớn lao. 

Điều quan trọng là giáo viên phải động viên, khích lệ, nhắc nhở, vì việc bồi dưỡng HSG rất khắt khe. Các em dễ nản lòng nếu không có sự khích lệ. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, luôn bên cạnh, ủng hộ chủ trương, chính sách của nhà trường. Còn nhà trường thì phải có những kế hoạch phù hợp, mang tính định hướng.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN: 

 


 
 
Xuất bản lúc: 22:35, 24/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.