Học bổng cho mọi người

15:10, 17/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi... đã đi vào nền nếp trong phong trào khuyến học khuyến tài. Năm 2023 là năm đầu tiên, Hội Khuyến học tỉnh triển khai học bổng “Học không bao giờ cùng”, nhằm động viên, biểu dương không chỉ học sinh, sinh viên, mà còn là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong quá trình học tập và lao động.

Tôn vinh những tấm gương học tập suốt đời

Đây là lần thứ 3 Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức trao học bổng “Học không bao giờ cùng”. Hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với phong trào học tập suốt đời theo lời dạy của Bác Hồ, góp phần đưa phong trào “Học không bao giờ cùng” lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong xã hội. Đặc biệt, những điển hình về tinh thần học tập suốt đời có đầy đủ các tầng lớp, từ những cháu mới bước vào lớp 1 đến người cao tuổi, từ tri thức đến nông dân, từ người lao động thủ công nghèo đến nhà sản xuất, doanh nhân... Tuy khác nhau về nghề nghiệp, hoàn cảnh nhưng ở họ đều có điểm chung, đó là tinh thần không ngừng học tập để vươn lên xây dựng cuộc sống mới và làm những việc có ích cho xã hội.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ngãi tại lễ trao học bổng.      Ảnh: HKH
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ngãi tại lễ trao học bổng.      Ảnh: HKH

Năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh bắt đầu triển khai đến hội khuyến học các cấp phong trào “Học không bao giờ cùng”. Qua đó vun đắp truyền thống hiếu học của người dân quê hương núi Ấn, sông Trà. Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Thanh Hải cho biết, nguồn nhân lực tại chỗ rất dồi dào, phong phú và đa dạng với nhiều thành phần. Vì vậy, tỉnh ta rất cần sự cống hiến của mỗi cá nhân đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hội Khuyến học tỉnh sẽ phối hợp với ngành GD&ĐT, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp chọn những công dân có nhiều nỗ lực trong tự học, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa sâu rộng để trao học bổng. Đó là những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo, góp phần khuyến khích tất cả công dân học tập suốt đời.

Phong trào có nhiều ý nghĩa

Tại tọa đàm kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam diễn ra vào tháng 5 vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh đã thí điểm trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho 10 cá nhân tiêu biểu. Dự kiến đến tháng 9/2023, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tổ chức Lễ trao học bổng “Học không bao giờ cùng” nhằm hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời, gắn với việc phát động phong trào thi đua cả nước xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng Phùng Thị Phương Thảo (bên phải) luôn tích cực nghiên cứu, tự học để nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn.
Bí thư Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng Phùng Thị Phương Thảo (bên phải) luôn tích cực nghiên cứu, tự học để nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng Phùng Thị Phương Thảo vinh dự là 1 trong 10 cá nhân đầu tiên của tỉnh được nhận học bổng “Học không bao giờ cùng”. Chị Thảo bộc bạch, tôi thật sự bất ngờ vì không nghĩ rằng, là một giảng viên, là người đã đi làm lại được nhận học bổng ý nghĩa như vậy. Cũng giống như những giảng viên khác, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao về công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học, công tác đoàn thể... Bên cạnh đó, tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, phục vụ cộng đồng. Tôi cảm thấy rất vui vì ngoài giá trị về vật chất, học bổng còn là món quà cổ vũ tinh thần để bản thân không ngừng vươn lên. Đúng như ý nghĩa của tên gọi “Học không bao giờ cùng”, tôi sẽ luôn nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn, hoàn thiện bản thân hơn và thực hiện tốt vai trò người “lái đò” của mình.

Thành phố Quảng Ngãi đã và đang tích cực triển khai Chương trình học bổng “Học không bao giờ cùng”. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi Nguyễn Công Trước chia sẻ, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) là vùng sản xuất rau sạch phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Trong đó, nông dân Tiêu Văn Cầm đã không ngừng học tập các tiến bộ khoa học để áp dụng vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Anh Cầm đã sử dụng điện thoại thông minh để ghi lại và giới thiệu quá trình sản xuất rau sạch đến người tiêu dùng, được người dân địa phương đánh giá cao. Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Hà được anh Cầm hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm đã canh tác rau cho năng suất cao. Hội Khuyến học thành phố đã xét đề nghị Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Học không bao giờ cùng” cho anh Cầm.

Với sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng xã hội, học bổng “Học không bao giờ cùng” sẽ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy truyền thống hiếu học, động viên tinh thần học tập của các tầng lớp nhân dân theo tấm gương tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quảng Ngãi có 15 cá nhân được trao học bổng 

Mới đây, tại TP.Đà Nẵng, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức trao học bổng “Học không bao giờ cùng” năm 2023 cho các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Theo đó, Quảng Ngãi có 15 cá nhân được tặng học bổng cao quý này. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Minh Long Lê Nữ Cầm Duyên cho hay, huyện đã chọn được 2 cá nhân là học sinh và giáo viên có nhiều thành tích cao trong học tập, có những đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy để Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng học bổng cao quý này.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:10, 17/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.