Cô học trò nghèo yêu văn chương

21:20, 04/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mồ côi mẹ từ nhỏ, nhưng em Huỳnh Thị My, lớp 7A, Trường THCS Bình Minh (Bình Sơn) luôn nỗ lực học tập và rèn luyện. Hai năm liên tiếp, My đều đạt thủ khoa môn Ngữ văn trong Kỳ thi học sinh giỏi huyện Bình Sơn.

My có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mồ côi mẹ từ nhỏ, gia đình lại đông anh em, anh trai lớn học lớp 10, anh trai kế học lớp 8 và em út đang học lớp 6. Bởi vậy, hành trình đến trường của My gập ghềnh, khó khăn hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa. Đoạn đường từ nhà My đến trường hơn 7km, hằng ngày, em phải đi nhờ xe đạp với bạn. Những hôm nghỉ học, My lại theo dì lên núi hái rau. Những mớ rau hái được em mang ra chợ bán kiếm thêm tiền mua gạo, mắm.

Em Huỳnh Thị My luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.  
Em Huỳnh Thị My luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.  

Cuộc sống gia đình bấp bênh nhưng My vẫn không lùi bước. Trong 7 năm qua, em luôn là học sinh giỏi và học đều tất cả các môn. Đặc biệt, lên bậc THCS, năm nào em cũng được chọn vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của trường dự thi học sinh giỏi cấp huyện. Trong 2 năm lớp 6 và lớp 7, My đều đạt thủ khoa môn Ngữ văn trong Kỳ thi học sinh giỏi huyện Bình Sơn.

Để có được thành tích đáng tự hào ấy là cả sự nỗ lực không ngừng của cô học trò nghèo. My đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi để học và đọc sách. Vì không có điều kiện mua tài liệu, My thường mượn thêm sách từ bạn bè và thư viện ở trường, rồi tự mày mò học thêm. Những nội dung chưa hiểu, My nhờ thầy, cô giáo giải đáp giúp. “Em dành nhiều thời gian để đọc sách, nhất là những bài văn hay để mở rộng vốn từ. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên sáng tác để rèn luyện kỹ năng viết. Nhờ vậy, em đã học tốt hơn bộ môn Ngữ văn”, My chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường THCS Bình Minh Phạm Thị Minh Cẩm cho biết, My mồ côi mẹ từ nhỏ nhưng em rất chăm ngoan, lễ phép và rất hòa đồng với bạn bè. Em đã vượt lên hoàn cảnh để học tốt, là lá cờ đầu trong phong trào học tập của lớp. Với nghị lực và những thành tích tiêu biểu trong học tập, My xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn noi theo.

Thấu hiểu những khó khăn mà My gặp phải, cuối năm học 2022 - 2023, Ban Liên lạc Hội đồng hương xã Bình Minh đã trao cho My chiếc xe đạp mơ ước. Giờ đây, My đã có thể tự đến trường trên chiếc xe đạp mới. Phần quà đó là động lực để My tiếp tục phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Bài, ảnh: DUY KHANG


TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


 

Xuất bản lúc: 21:20, 04/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.