Thu thập, cập nhật dữ liệu thông tin người lao động

09:28, 02/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi )- Để thực hiện việc quản lý lao động gắn với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, các địa phương đã và đang tập trung thu thập thông tin về người lao động (NLĐ). Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an tích hợp vào CSDL quốc gia về dân cư, bảo đảm chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu số hóa thị trường lao động.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 24/5/2023 của UBND tỉnh về tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về NLĐ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, các địa phương đã nỗ lực thu thập, cập nhật thông tin NLĐ vào phần mềm CSDL quốc gia về dân cư.

Trong đó, tập trung thu thập thông tin NLĐ trong độ tuổi lao động, NLĐ cao tuổi; thực trạng lao động, việc làm, thất nghiệp của NLĐ để cập nhật và chuẩn hóa dữ liệu thông tin vào phần mềm CSDL quốc gia về dân cư phục vụ công tác tra cứu, khai thác, kết nối, chia sẻ với dữ liệu chuyên ngành.

Cán bộ UBND phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) tra cứu thông tin của người dân để giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.  				                                           Ảnh: BS
Cán bộ UBND phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) tra cứu thông tin của người dân để giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Ảnh: BS

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Ba Tơ Trần Thanh Hoài cho biết, để việc thu thập thông tin NLĐ đạt kế hoạch đề ra, phòng tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường thu thập thông tin NLĐ bao gồm NLĐ từ đủ 15 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn. Khi thu thập thông tin thì ghi rõ trình độ, kỹ năng lao động, tình trạng việc làm, quan hệ lao động, tham gia BHXH của NLĐ.

Các thông tin NLĐ được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, được kết nối, chia sẻ với CSDL quốc gia về dân cư và các CSDL khác theo quy định của pháp luật. Với sự tích cực của các địa phương, đến cuối năm 2023, huyện đã cơ bản thu thập xong thông tin về NLĐ đang sinh sống trên địa bàn huyện.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Tư Nghĩa cũng đã rà soát, thu thập, cập nhật thông tin NLĐ lên hệ thống CSDL quốc gia về dân cư của hơn 50 nghìn trường hợp. Điều này giúp cho việc quản lý, khai thác của cơ quan chức năng được đảm bảo chính xác, hiệu quả. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị kết nối, khai thác thông tin công dân để giải quyết các thủ tục hành chính được thuận lợi, nhanh chóng.

“Quá trình triển khai, huyện cũng gặp một số khó khăn như hằng năm, số lao động có biến động về việc làm. Trong đó, nhiều NLĐ đi làm ăn xa khiến cho việc tiếp cận, thu thập, cập nhập thông tin về NLĐ cũng gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, huyện đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024, thu thập và cập nhập thông tin, dữ liệu về NLĐ đạt 100%”, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tư Nghĩa Trần Nam Giang cho biết.

Theo đánh giá của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã thu thập, cập nhật thông tin NLĐ vào phần mềm quản lý lao động và được tích hợp vào CSDL quốc gia về dân cư cho hơn 500 nghìn trường hợp. Các thông tin về NLĐ được ghi chép, tổng hợp đầy đủ như: Thông tin cơ bản của NLĐ, trình độ, kỹ năng lao động, tình trạng việc làm, quan hệ lao động, tham gia BHXH. Riêng đối với người có việc làm thì thu thập thông tin vị thế việc làm, công việc cụ thể đang làm (tham gia BHXH, hợp đồng lao động, nơi làm việc).

Đối với người thất nghiệp thì tình trạng thất nghiệp, thời gian thất nghiệp. Còn người không tham gia hoạt động kinh tế thì lý do không tham gia. Các thông tin về NLĐ là cơ sở để tỉnh hoạch định các chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, công dân số, kinh tế số; giúp công tác quản lý về NLĐ được thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm và hiệu quả.

SÔNG THƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:28, 02/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.