Về Quảng Ngãi ăn bún mắm

08:02, 11/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mấy người bạn của tôi mỗi lần về quê vẫn thường í ới rủ nhau đi ăn bún mắm ở một quán bún mắm nhỏ nằm trong một con hẻm ngoằn ngoèo của đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi).
 
[links()]
 
Ở TP.Quảng Ngãi, không khó để tìm một quán bún mắm, nhưng tôi cùng các bạn vẫn cứ “thủy chung” với quán bún mắm cô Chi. Đây là quán bún mắm hiếm hoi giữa lòng thành phố có mắm cái cá cơm đúng vị Quảng Ngãi và cũng là quán bún mắm chúng tôi thường đến thưởng thức từ thời còn học cấp 3. Bún mắm thơm ngon, giá rẻ nên ngày trước dẫu bàn ghế đơn sơ, quán lại nằm trong một con hẻm đất khó đi, nhưng quán bún mắm cô Chi luôn đông khách. Nhiều bữa, ghé quán gặp lúc khách đông, lũ học trò chúng tôi ngày ấy vừa lăng xăng phụ việc giúp chủ quán, vừa chờ đến lượt mình.
 
Món bún mắm dân dã, thơm ngon.                     Ảnh: LAM GIANG
Món bún mắm dân dã, thơm ngon. Ảnh: LAM GIANG
Không cầu kỳ, “biến tấu” thêm nhiều nguyên liệu như chả bò, nem chua, nem rán Hà Nội... như nhiều quán bún mắm khác, bún mắm cô Chi chỉ đơn giản gồm bún, mắm cái cá cơm, thịt heo luộc, mít luộc và rau sống. Mắm ở quán bún cô Chi là mắm cái cá cơm Quảng Ngãi, được chủ quán pha trộn gia vị theo tỷ lệ riêng, gồm thơm xắt nhỏ, chanh, ớt, tỏi, đường... Nhờ mắm ngon, đậm đà, cộng với các nguyên liệu khác như thịt ba chỉ luộc, mít non luộc, rau sống... được chủ quán lựa chọn kỹ, chế biến thơm ngon nên bún mắm cô Chi đã hấp dẫn thực khách.  "Đến nay, quán bún nhà tôi đã phục vụ thực khách tròn 31 năm. Năm 1992, mẹ chồng tôi mở bán bún mắm. Đến năm 2003, bà truyền lại cho tôi công thức gia vị, pha trộn mắm. Tôi cùng chồng con thay mẹ duy trì quán bún mắm mãi đến giờ. Chúng tôi vẫn giữ nguyên công thức bún mắm dân dã, đậm vị Quảng, chứ không thay đổi", bà Phan Thị Thu Chi - chủ quán bún mắm cô Chi, chia sẻ.
 
Không chỉ bán cho khách quen, quán bún mắm cô Chi ngày càng có thêm nhiều thực khách mới, bởi chủ quán đã nhạy bén lập thêm trang Facebook "Bún mắm thịt heo cô Chi" để kết nối với khách hàng qua mạng và nhận giao bún đến tận nhà. Giữa lòng TP.Quảng Ngãi, quán bún mắm cô Chi đã trở thành địa chỉ quen thuộc, đong đầy hương vị quê nhà với nhiều người. Vị mắm cá cơm mặn mòi, những cái hít hà khi thưởng thức bún chan mắm cái cá cơm dằm ớt cay cay, vẫn luôn khiến nhiều người nhớ đến, nhất là với những ai xa quê.
 
LAM GIANG
 

.