Ngon lạ giá đậu ván Lý Sơn

03:02, 13/02/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Giá đậu ván là món ăn hết sức quen thuộc trong bữa ăn của người dân huyện Lý Sơn. Được trồng trên loại cát biển pha vôi, giá đậu ván có vị ngon, giòn và bổ dưỡng hơn hẳn giá được làm từ đậu xanh thường thấy trong đất liền.

[links()]

Cho đến thời điểm này, Lý Sơn vẫn là nơi hiếm hoi sử dụng đậu ván để làm giá ăn. Cũng như giá đỗ thông thường, trồng giá đậu ván không khó nhưng đòi hỏi khá nhiều công chăm sóc. Cát sử dụng để gieo ươm giá đậu ván là loại cát biển có pha vôi được sàng bỏ tạp chất, để tránh giá bị hư thối và kém phát triển.

Sau khi gieo đậu ván dưới lớp cát trắng thì dùng vỏ bao phủ kín và thường xuyên tưới nước để đậu nảy mầm. Tùy vào thời tiết nóng hay lạnh mà thời gian gieo, ủ giá đến khi thu hoạch giao động từ 6-10 ngày. Khi trưởng thành, giá đậu ván dài khoảng 20-30cm và có thân to gấp đôi so với giá đậu xanh. Giá đạt chuẩn có thân mập tròn; khi ngắt, bẻ giá phải giòn chứ không dai.

Giá đậu ván được người dân Lý Sơn xem là loại rau sạch, giàu dưỡng chất và có hương vị thơm ngon, lạ miệng.
Giá đậu ván được người dân Lý Sơn xem là loại rau sạch, giàu dưỡng chất và có hương vị thơm ngon, lạ miệng.

Chính vì không cần dùng đến các loại phân, thuốc nên người Lý Sơn khẳng định đây là loại rau sạch. Và từ lâu, loại rau này đã trở thành thực phẩm thiết yếu vào mùa biển động của người dân nơi đây khi rau xanh từ đất liền không thể theo tàu ra đảo. Ngày nay, hương vị của đĩa giá đậu ván xào đã vươn ra khỏi những mâm cơm của người dân đất đảo, trở thành món ăn ngon mà du khách nhất định phải thử mỗi khi đến với Lý Sơn.

Giá đậu ván sau khi được làm sạch, cắt thành từng đoạn vừa ăn có thể xào cùng các loại tôm, thịt heo, thịt bò... hay xào không cùng dầu phộng cũng tạo ra được món ăn ngon ngọt, thanh mát. Những cọng giá phổng phao được cho vào chảo, đảo đều trên lửa lớn. Sau khi thấm gia vị và dầu ăn, giá có vẻ ngoài bóng mượt. Phần cọng giá đậu ván có vị ngọt thanh, hương thơm lạ, còn giữ được độ giòn, còn phần ngọn giá cắn vào sần sật vui miệng, có vị béo bùi. Dẫu cách chế biến đơn giản là vậy, nhưng món ăn này lại gây thương nhớ cho không ít du khách khi rời đảo trở về đất liền.

Giá đậu ván có thể xào cùng các loại tôm, thịt heo, thịt bò hay thậm chí xào không cùng dầu phộng cũng ngon ngọt, kích thích vị giác.
Giá đậu ván có thể xào cùng các loại tôm, thịt heo, thịt bò hay thậm chí xào không cùng dầu phộng cũng ngon ngọt, kích thích vị giác.

Cũng bởi vì trót mê cái hương vị ấy mà giờ đây, trên những chuyến tàu trở ngược về đất liền, không khó để bắt gặp hình ảnh từng túi giá đậu ván với những cọng giá trắng phau được đặt cạnh hành lý của du khách, mang về giới thiệu với bạn bè, người thân như một thứ đặc sản của huyện Lý Sơn.

Theo bà Nguyễn Thị Hước, một người có kinh nghiệm trồng giá đậu ván lâu năm ngụ thôn An Vĩnh (Lý Sơn) cho biết, loại giá của chúng tôi bảo quản được khá lâu. Sau khi mua về, chỉ cần gói giấy báo cất vào tủ lạnh là có thể giữ được cả tuần mà không lo hư hỏng. Chính vì vậy mà rất nhiều du khách đã ghé đến tôi mua giá mang về đất liền.

Bao thế hệ người dân Lý Sơn sinh ra từ cát, từ biển. Họ lớn lên bằng những sản vật đánh bắt từ biển; nuôi, trồng từ cát. Những con người siêng năng, thật thà nơi đây luôn cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, làm ra những món sản vật lạ tiếp đón khách xa gần. Để giờ đây, mỗi khi nói về hành, tỏi, xu xoa, ốc xà cừ… hay thậm chí là giá đậu ván, ta lại nhớ ngay đến vùng đất xinh đẹp với những con người nồng hậu, hiếu khách.

Bài, ảnh: THANH AN


.