Mướp hương xào hến

04:02, 27/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mướp hương xào hến là món ăn hấp dẫn nhiều người với hương vị thơm ngon dân dã chốn quê nhà. 
[links()]
 
Đầm An Khê, ở xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) là không gian sinh tồn của người Sa Huỳnh cổ. Đầm và sông Cửa Lỗ nối đầm với biển, là một trong 5 điểm thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh. Sản vật trong đầm An Khê nuôi sống bao đời cư dân quanh vùng. Trong đó, có hến rằn, loài thủy sinh hai mảnh vỏ lớn cỡ bằng ngón tay, chế biến nhiều món ăn thơm ngon.
 
Hến xào mướp hương.                   Ảnh: Trang Thy
Hến xào mướp hương. Ảnh: Trang Thy
Hôm rồi có dịp về Phổ Khánh, tôi biết rõ hơn về nghề cào hến và được một người bạn chiêu đãi món hến xào mướp hương đậm đà vị quê. Người dân nơi đây dùng vợt lưới cán dài cỡ sải tay sục sạo dưới đáy đầm, gom những con hến ẩn mình trong cát. Họ dùng miếng tôn mỏng uốn cong hình lưỡi liềm gắn vào miệng vợt xúc cả cát lẫn hến vào đáy lưới. Những hạt cát nhỏ trôi ra ngoài qua mắt lưới, còn hến và sỏi đá đọng bên trong. Hến mang về ngâm qua đêm rồi cho vào nồi nước sôi sùng sục trên bếp lửa bập bùng. Dùng thanh tre khuấy đều cho hến tách vỏ, ruột rơi ra ngoài, sau đó đãi lấy phần thịt hến. 
 
 Hến có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Riêng cách chế biến món mướp xào hến rất đơn giản. Dùng dao gọt bỏ vỏ ngoài trái mướp, rửa sạch rồi xắt thành từng khúc nhỏ. Bắc nồi lên bếp rồi cho vào một ít dầu ăn cùng hành tím xắt mỏng, đến khi tỏa mùi thơm thì cho mướp vào đảo đều. Tiếp đến, cho thịt hến cùng với gia vị gồm muối, đường, bột ngọt vào xào chung với mướp. Khi mướp chín, nêm nếm lại cho vừa ăn, rắc thêm một ít rau ngò cùng hành lá xắt nhỏ, tiêu xay nhuyễn lên trên. Vậy là đã chế biến xong món mướp xào hến. Vị ngọt từ mướp và thịt hến hòa cùng gia vị tạo nên món ăn thơm ngon hấp dẫn. Thịt hến phảng phất vị phù sa đầm nước, sông quê, hòa cùng hương thơm của mướp, khiến những ai đã một lần thưởng thức cứ nhớ hoài món ăn dân dã chốn quê nhà.
 
TRANG THY
 
 
 

.