Dân dã ốc đá biển Bình Hải

10:11, 30/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở các gành đá ven biển Bình Hải (Bình Sơn), ốc đá biển (hay còn gọi là ốc xéo) có rất nhiều. Những con ốc to bằng đầu ngón tay cái bu đầy trên đá, được mọi người bắt về, nấu lên với ít sả, ớt là đã đủ cho một bữa nhâm nhi, vừa hàn huyên chuyện trò...
[links()]
 
Ở xứ biển Bình Hải, mọi người thường lần theo những gành đá ven bờ để "săn" ốc đá. Ốc đá biển xuất hiện quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào mùa hè và mùa đông. Chúng thường bu thành từng chùm, hoặc bò rải rác trên các phiến đá, nên người dân địa phương chỉ cần ra biển chừng một tiếng đồng hồ là đã bắt được dăm tô ốc biển. Loại ốc biển dân dã, có hương thơm đặc trưng này, được xem là món ăn "cây nhà lá vườn" ở Bình Hải.
 
Ốc đá biển là món ngon dân dã ở vùng biển Bình Hải (Bình Sơn).  Ảnh: THU HIẾU
Ốc đá biển là món ngon dân dã ở vùng biển Bình Hải (Bình Sơn). Ảnh: THU HIẾU
"Săn" ốc đá đã dễ dàng, cách nấu ốc cũng vô cùng đơn giản. Mọi người chỉ cần ra vườn hái dăm cây sả, vài quả ớt chín là đã có thể thưởng thức món ăn này ngay tại nhà. Những con ốc đá biển cỡ đầu ngón tay cái của người lớn, chỉ cần rửa qua vài lần nước cho sạch, rồi cho vào nồi hấp lên cùng với ít sả, ớt và nêm chút đường, bột ngọt, tiêu. Món nước chấm ốc cũng không cần quá cầu kỳ, chỉ cần thêm ít gia vị ớt, tỏi và sả băm nhỏ cho thơm. Mọi người chỉ bỏ ra mươi phút chế biến đơn giản vậy thôi, là có thể thưởng thức ngay món ốc hấp sả thơm ngon, đậm đà.
 
Kỳ công hơn, nhiều người còn nấu ốc đá biển với nước dừa để ốc thêm béo, thơm, đậm vị. Ốc đá cho vào nồi xào qua với sả và dầu ăn, nêm nếm ít gia vị, rồi đổ nước dừa vào nấu liu riu trên lửa nhỏ cho đến khi nước dừa gần cạn thì tắt bếp. Ốc đá nấu nước dừa được múc ra tô, ăn cùng bánh tráng. Vừa lể từng con ốc đá thịt giòn sần sật, mọi người vừa bẻ bánh tráng chín chấm với nước nấu ốc đượm vị sả, béo ngậy nước dừa.
 
Khác với nhiều loại ốc biển khác như ốc ruốc, ốc nhảy... có thể lể bằng tăm tre hoặc gai chanh, gai bưởi, miệng ốc đá biển khá dày và cứng, đòi hỏi thực khách phải dùng ghim băng để lể. Được chế biến khá đơn giản, nhưng đến khi thưởng thức, mọi người phải nhọc công. Nhưng không vì thế mà niềm đam mê với món ăn dân dã này suy giảm. Mọi người vẫn cứ miệt mài khều, lể cho đến khi tô ốc hết veo. Họ vừa lể, vừa rôm rả nói đủ thứ chuyện chân chất của người miệt biển Bình Hải.
 
THU HIẾU
 
 

.