Phát triển công nghiệp ven biển

09:09, 05/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy lợi thế cảng biển nước sâu Dung Quất, những năm qua tỉnh ta đã tập trung phát triển mạnh các ngành công nghiệp (CN) ven biển, các loại hình dịch vụ, logistics và mang lại một số kết quả.
TIN LIÊN QUAN

Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết 36 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đề ra.

Động lực từ Dung Quất

Đến nay, KKT Dung Quất đã thu hút đa dạng loại hình công nghiệp, gồm có các dự án CN nặng gắn với cảng nước sâu Dung Quất (Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy tách và hoá lỏng khí công nghiệp) và các dự án CN thực phẩm, lọc dầu, điện tử. Đến cuối năm 2018, hàng hóa thông qua cảng đạt 20,9 triệu tấn (chỉ tiêu Nghị quyết là 18 triệu tấn); giải quyết việc làm cho hơn 24.370 lao động...
Tàu vào cảng Dung Quất nhập và xuất hàng hóa.          ẢNH: THANH NHỊ
Tàu vào cảng Dung Quất nhập và xuất hàng hóa. ẢNH: THANH NHỊ

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết: Để tiếp tục thu hút các dự án đầu tư lớn, hiện tỉnh đang hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất (giai đoạn 1A), tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất, tuyến đường trục chính Bắc và Nam đô thị Vạn Tường, Nhà máy hợp kim sắt Hòa Phát Dung Quất...

“Tỉnh hạn chế và kiểm soát chặt chẽ thu hút đầu tư và triển khai các dự án, thiết bị công nghệ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh.

Bên cạnh thu hút đầu tư, tỉnh ta đã tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng KKT Dung Quất. Trong 3 năm gần đây, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tỉnh đã đầu tư các tuyến đường như: Bình Long - cảng Dung Quất (giai đoạn 2); cầu Trà Bồng, đường Trì Bình - Dung Quất, Kè chống sạt lở kết hợp cứu hộ, cứu nạn di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ hưu sông Trà Bồng. Ngoài ra, hệ thống cảng Dung Quất cũng được đầu tư các trang thiết bị chuyên dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa.

Phát triển đồng bộ để tạo sự liên kết

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 36 về Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục khai thác lợi thế từ biển để phát triển mạnh mẽ hơn nữa CN ven biển. Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng để tạo tính liên kết, đồng thời tăng cường thu hút các nhà đầu tư lớn.

Cảng biển nước sâu Dung Quất là thế mạnh vượt trội để phát triển các ngành công nghiệp ven biển.
Cảng biển nước sâu Dung Quất là thế mạnh vượt trội để phát triển các ngành công nghiệp ven biển.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, để sớm hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Dung Quất, tỉnh đang phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, các dự án điện khí...

Xây dựng KKT Dung Quất thành Trung tâm kinh tế biển, trở thành một trong những trung tâm liên kết kinh tế vùng khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Hoàn thiện hệ thống hạ tầng trong KKT, các khu, cụm CN ven biển, hướng đến mô hình KKT, KCN sinh thái, có sức hấp dẫn các nhà đầu tư; thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch, trong đó lấy biển và vùng ven biển làm trung tâm. Trong đó, KKT Dung Quất, các cụm CN, các khu đô thị ven biển và đảo Lý Sơn được quy hoạch, xây dựng theo hướng bền vững, sinh thái, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Quy hoạch địa điểm xây dựng các đầu mối logistics sau cảng. Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng trung tâm logistics hiện đại tại KKT Dung Quất. Phát triển hệ thống mạng lưới giao thông, vận tải đồng bộ, kết nối giữa các KCN, thương mại dịch vụ, nhà máy sản xuất với hệ thống cảng biển.

Đầu tư dự án tuyến đường Dốc Sỏi - sân bay Chu Lai, tạo điều kiện phát triển dịch vụ logistics giữa cảng Dung Quất và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 24C đến đường Trường Sơn Đông tạo trục giao thông kết nối với các tỉnh Tây nguyên và Nam Lào, mở rộng thị trường logistics; kêu gọi đầu tư xây dựng hình thành tuyến container trung chuyển quốc tế tại KKT Dung Quất; phát triển cảng nước sâu Dung Quất trở thành một trong những cảng có quy mô lớn của quốc gia.

Bài, ảnh: P.DANH – N.VIÊN

 


.