Cú huých cho ngành công nghiệp tăng tốc

07:07, 31/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung thu hút nhiều dự án công nghiệp (CN) quy mô lớn, hứa hẹn tạo cú huých cho ngành CN của tỉnh tăng tốc, góp phần đưa Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
TIN LIÊN QUAN

Triển vọng từ Hòa Phát Dung Quất

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát Trần Tuấn Dương cho biết: Hiện tại, trên địa bàn Quảng Ngãi, Hòa Phát đã được cấp chứng nhận đầu tư 6 dự án (DA) liên quan đến sản xuất thép, cảng tổng hợp container, với tổng vốn đăng ký khoảng 68.000 tỷ đồng. Trong đó, DA Bến cảng tổng hợp – container Hoà Phát – Dung Quất vừa được cấp phép đầu tư, với tổng vốn đầu tư 3.774 tỷ đồng.
 
Khởi công dự án Nhà máy sản xuất tròng mắt kính Hoya Lens Việt Nam 2 - Dung Quất.Thu hút thêm 465 triệu USD
Khởi công dự án Nhà máy sản xuất tròng mắt kính Hoya Lens Việt Nam 2 - Dung Quất.Thu hút thêm 465 triệu USD
Riêng Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất có tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng, sau 2,5 năm xây dựng đã hoàn thành 95% các hạng mục chính của giai đoạn I và 60% của giai đoạn II. Lò cao đầu tiên của khu liên hợp sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2019. Dự kiến, khi DA này hoạt động hết công suất (từ năm 2021), Tập đoàn Hòa Phát sẽ đạt mức doanh thu trên 100.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách quốc gia trên 10.000 tỷ đồng mỗi năm.

Cũng theo ông Trần Tuấn Dương, Tập đoàn Hòa Phát đang đề xuất với tỉnh xem xét điều chỉnh DA đầu tư, tăng quy mô công suất, bổ sung giai đoạn mở rộng của DA Khu liên hợp sản xuất Giang thép Hòa Phát Dung Quất, với công suất 5 triệu tấn, đưa tổng công suất của toàn DA lên 9 triệu tấn/năm, qua đó đảm bảo vị thế nhà sản xuất thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Hòa Phát.
KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã và đang là “bến đỗ” của nhiều nhà đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2019, nơi đây thu hút được 22 DA, với tổng vốn đầu tư 465 triệu USD, đạt 310% kế hoạch năm 2019, tăng 167% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế đến nay, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thu hút được 323 DA, tổng vốn đầu tư 12,565 tỷ USD.

Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh. Theo đó, ưu tiên và tập trung nguồn lực đầu tư hoặc cùng đối tác hợp tác đầu tư tại Quảng Ngãi trong nhiều lĩnh vực như: Sản xuất kinh doanh thép và các sản phẩm liên quan đến thép; cảng biển và dịch vụ logistics; nghiên cứu đầu tư kinh doanh bất động sản, du lịch; nông nghiệp công nghệ cao...

Hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án

Hiện nay, việc triển khai của các DA trên địa bàn KKT Dung Quất diễn ra khá sôi động, biến nơi đây thành một đại công trường. Giữa tháng 5.2019, Công ty TNHH Gensin Việt Nam (Hồng Kông) đã tổ chức lễ động thổ DA Nhà máy gia công và sản xuất nệm Gesin Việt Nam – Dung Quất tại KCN VSIP Quảng Ngãi.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, chuyên sản xuất nệm và các loại khung thép xuất khẩu 100% vào thị trường Mỹ. Trước đó, cũng tại KCN VSIP Quảng Ngãi, đầu tháng 3.2019, Tập đoàn Hoya (Nhật Bản) đã khởi công DA Nhà máy sản xuất tròng mắt kính Hoya Lens Việt Nam 2 – Dung Quất (138 triệu USD), chuyên sản xuất một số sản phẩm quang học chất lượng cao trong các lĩnh vực y tế, điện tử. Đây là một trong những nhà máy sản xuất mắt kính lớn nhất trên thế giới và là DA chiến lược của Tập đoàn Hoya...

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ cho biết: Thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư để triển khai DA, trọng tâm là các DA lớn như: Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất; Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất; các DA của Tập đoàn FLC; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút DA Tổ hợp khí – điện... để thúc đẩy phát triển CN tại Dung Quất.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 

.