(Báo Quảng Ngãi)- Bám bụi thành lớp, lốp hết hơi, màu sơn bị bạc... là hình ảnh các phương tiện vi phạm (chủ yếu là xe mô tô, xe máy) đang tồn đọng tại nhiều kho, bãi giữ xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ của công an các huyện, thị xã, thành phố. Tình trạng này không chỉ lãng phí về tài sản, mà còn gây khó khăn trong việc bố trí diện tích trông giữ xe, trong khi thủ tục thanh lý quá rườm rà.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Hàng trăm phương tiện không ai nhận
Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP.Quảng Ngãi, Đại úy Trương Quang Nghĩa cho biết: Hằng năm, Đội xử lý cả nghìn phương tiện vi phạm. Trong đó, có 300 - 400 phương tiện bị chủ sử dụng bỏ lại, không đến nộp tiền phạt để nhận xe. Nhiều xe máy đắt tiền như xe tay ga cũng bị chủ sử dụng bỏ lại. Để xử lý số xe này, Đội CSGT làm hồ sơ, thủ tục thông báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng cho chủ phương tiện vi phạm biết đến xử lý, nhưng rất ít trường hợp tới.
Xe vi phạm chờ xử lý tại Công an TP.Quảng Ngãi. Ảnh: PV |
Theo Đại úy Trương Quang Nghĩa, trong quá trình xử lý phương tiện quá hạn thì vướng các thủ tục như: Cần xác lập hồ sơ sở hữu về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân xong mới thông báo bán đấu giá. Trong quá trình xác lập hồ sơ thì phải thành lập hội đồng định giá, giám định và phân loại xe... Trong đó, xe nào còn giá trị sử dụng thì lập hồ sơ bán đấu giá, xe nào hư hỏng, nát... thì lập hồ sơ bán phế liệu.
Cùng chung tình trạng như ở Công an TP.Quảng Ngãi, tại bãi giữ xe vi phạm của Đội CSGT huyện Bình Sơn cũng trong tình trạng quá tải. Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bình Sơn, Trung tá Mai Văn Thành cho hay: Hằng năm, Đội đều làm thủ tục thanh lý, tuy nhiên tình trạng xe vi phạm giao thông, xe tai nạn tồn đọng vẫn nhiều. Trong khi đó, trình tự, thủ tục lập hồ sơ để thanh lý số xe quá thời gian quy định khá rườm rà, dẫn đến cán bộ, chiến sĩ mất nhiều thời gian để thanh lý. Trong khi đó số lượng cán bộ, chiến sĩ của đội thì lại ít...
“Trung bình mỗi năm, Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi lập hồ sơ, thủ tục thanh lý, bán đấu giá hai lần từ 300 - 400 xe. Có lần hồ sơ phải làm đi, làm lại rất mất thời gian. Do nhiều thủ tục nên có xe khi bán thanh lý số tiền thu được không đủ chi phí cho việc tổ chức thanh lý, bán đấu giá xe hư hỏng. Do đó, cần rút ngắn thời gian, thủ tục để đỡ tốn kém”.
Đại úy
TRƯƠNG QUANG NGHĨA
kiến nghị
|
Cần rút gọn thủ tục thanh lý xe
Theo một cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, thủ tục giải quyết các trường hợp vi phạm giao thông đơn giản, người điều khiển phương tiện khi đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ có liên quan, cán bộ thụ lý sẽ giải quyết, xử lý nhanh chóng. Tuy nhiên, vấn đề thanh lý, bán đấu giá xe vi phạm hết thời gian thông báo và không đến làm thủ tục nộp phạt, nhận lại xe vi phạm theo quy định thì cần rút gọn các thủ tục để thanh lý, bán đấu giá số xe này. Bởi hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang tồn đọng khá nhiều xe vi phạm không có người đến nhận.
"Vấn đề ở đây là, có thể do nguồn gốc xuất xứ của xe không rõ ràng nên chủ phương tiện không đến làm thủ tục giải quyết. Riêng trường hợp xe quá cũ nát hoặc vi phạm những lỗi nặng mà tiền nộp phạt xấp xỉ, thậm chí cao hơn giá trị chiếc xe, chủ phương tiện phó mặc cho lực lượng xử lý thì cần rút gọn thủ tục để thanh lý, bán đấu giá...", cán bộ trên cho biết.
Để tránh gây lãng phí kéo dài cả về giá trị sử dụng phương tiện lẫn bãi trông giữ xe như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ xử lý xe vi phạm. Khi đã có căn cứ xác định người điều khiển phương tiện không đến làm thủ tục nộp phạt, nhận lại xe vi phạm theo quy định thì các đơn vị chức năng cần rút gọn hơn nữa các thủ tục liên quan đến tịch thu phương tiện, thẩm định, bán đấu giá phương tiện vi phạm tồn đọng, tránh gây lãng phí…
BÁ SƠN