Các bãi tạm giữ xe vi phạm: Đang quá tải

02:04, 07/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng trăm phương tiện xe mô tô, gắn máy vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ bị lực lượng Công an bắt giữ và yêu cầu chủ sở hữu đến giải quyết các thủ tục để nhận xe. Tuy nhiên, đến nay hầu hết số xe này vẫn nằm trong bãi, còn chủ thì biệt tăm. Tình trạng trên dẫn đến các bãi tạm giữ xe vi phạm của công an các địa phương trở nên quá tải…

Phương tiện “vô chủ”

Tại bãi tạm giữ xe của Công an TP. Quảng Ngãi, với hàng nghìn phương tiện đang bị tạm giữ thì có hơn 1/3 là xe vi phạm quá thời gian hẹn xử lý, nhưng chủ phương tiện không đến làm các thủ tục để nhận xe. Theo thiếu tá Lê Văn Nhất – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Quảng Ngãi, rất nhiều phương tiện trong số này bị tạm giữ đến hơn một năm, có phương tiện hơn hai năm qua nhưng chủ xe chưa đến để làm các thủ tục nộp phạt để nhận xe về.

Hàng chục xe gắn máy quá thời hạn xử lý buộc phải để ngoài trời do các nơi tạm giữ quá tải.
Hàng chục xe gắn máy quá thời hạn xử lý buộc phải để ngoài trời do các nơi tạm giữ quá tải.


“Hiện bãi tạm giữ xe vi phạm của thành phố đã chật cứng không còn chỗ để phương tiện vi phạm nên chúng tôi phải tận dụng cả khu vực quanh sân cơ quan để quản lý số lượng xe vi phạm trên. Với số lượng phương tiện nhiều như hiện nay thì không có cách nào để bảo quản cho hết cả nên rất khó khăn’, thiếu tá Lê Văn Nhất cho hay.

Cũng trong tình trạng tương tự là bãi tạm giữ xe vi phạm của Công an huyện Bình Sơn. Dãy nhà rộng đến 200m2 nhưng đã chật cứng xe vi phạm. Riêng với nhà tạm giữ xe bị tai nạn giao thông, để bảo quản xe không bị hư hỏng vì chủ phương tiện không đến làm thủ tục nhận xe, buộc đơn vị này phải xếp số xe hư hỏng trên vào một góc.

Cách đó không xa là bãi tạm giữ xe ngoài trời của Công an thị trấn Châu Ổ. Do không có đủ chỗ để tạm giữ số phương tiện vi phạm trên nên Công an thị trấn Châu Ổ phải mượn một khu đất của Công an huyện để chứa xe. Toàn bộ số xe trên do để ngoài trời lâu ngày nên bị cây cỏ dại phủ dày.

Khó trong quản lý và xử lý

Theo trung tá Bùi Văn Trạng - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bình Sơn, hầu hết số xe trên đã quá thời hạn giải quyết nhưng chủ xe vẫn biệt vô âm tín. Trong khi giá trị các xe này rất thấp nhưng chưa đến thời điểm thanh lý nên phải tạm để vậy. Ban đầu có dùng bạt để che và chờ chủ sở hữu đến làm các thủ tục nhận xe, nhưng chờ mãi vẫn không thấy. Cũng theo trung tá Trạng, nguyên nhân dẫn đến chuyện chủ xe không đến làm thủ tục lấy xe là do những chiếc xe này giá trị thấp, thậm chí có nhiều xe nếu chủ xe đến nộp phạt vi phạm hành chính thì mức phạt có khi còn cao hơn cả giá trị chiếc xe. Ngoài ra, nhiều xe được chủ xe mua về nhưng không chứng minh được giấy tờ hợp lệ nên không có cơ sở để xử lý. Do vậy mà tình trạng quá tải ở các kho bãi của Công an các huyện, thành phố thường xuyên xảy ra.

“Trước thực tế này, cũng cần một quy định để xử lý đối với người tham gia giao thông khi bị tạm giữ phương tiện, nhưng không đến xử lý theo quy định chứ cứ so sánh giá trị tài sản và tiền nộp phạt rồi “lơ” thì rất khó khăn trong việc xử lý sau này. Đặc biệt, nhiều người dân sẽ cho rằng chúng tôi không bảo quản xe của người vi phạm. Do đó, cần phải có biện pháp chế tài đối với những người điều khiển hoặc chủ sở hữu vi phạm” – trung tá Bùi Văn Trạng nói.
    

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.