Giữ bình yên thôn, xóm

09:12, 19/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đã thành lập hai mô hình là “Hộ an toàn, thôn bình yên” và “Xã không có tội phạm, tệ nạn xã hội” nhằm huy động sự tham gia của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm.

Trung tá Nguyễn Việt Hùng- Trưởng Công an xã Nghĩa Sơn cho biết, sau khi mô hình được triển khai, chúng tôi phân công cán bộ, chiến sĩ thường xuyên gần dân, bám cơ sở, nắm chắc tình hình. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giúp cho người dân nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm tự giác tham gia công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nhờ đó, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an kịp thời ngăn chặn các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở.

Công an xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) phối hợp với chi bộ và các hội, đoàn thể để nắm tình hình
an ninh trật tự tại khu dân cư.
Công an xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) phối hợp với chi bộ và các hội, đoàn thể để nắm tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư.

Trước đây, do đặc điểm địa bàn xã có nhiều kênh rạch, sông nước nên có nhiều đối tượng sử dụng xung điện để bắt cá. Người dân địa phương phát hiện, mạnh dạn tố giác hành vi vi phạm, báo tin cho cán bộ gần nhất, giúp lực lượng công an kịp thời ngăn chặn, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại địa phương.

Ông Phạm Nếp, ở thôn 1 chia sẻ, Công an xã thường xuyên cử cán bộ phối hợp với chi bộ và các hội, đoàn thể của thôn để nắm thông tin; đồng thời lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật, các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy, chúng tôi biết phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để phòng ngừa.

Hơn 3 năm thành lập, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Xã Nghĩa Sơn là địa phương không xảy ra vụ phạm pháp hình sự. Người dân đã có ý thức hơn, không cờ bạc, không trộm cắp, không sử dụng các chất ma túy và vi phạm tệ nạn xã hội. Mâu thuẫn gia đình giảm đáng kể, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng lên rõ rệt. Người dân tích cực tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, Công an xã thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; thực hiện tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng...

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Đại cho biết, Công an xã luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã nhằm thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương. Thông qua hoạt động của mô hình tự quản về an ninh trật tự đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hoà giải” trong từng hộ gia đình. Tình làng, nghĩa xóm được khơi dậy và ngày càng gắn bó, hạn chế phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp trong người dân, tạo sự ổn định về an ninh trật tự và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Nhờ đó, 3 năm liền (2021 - 2023), xã Nghĩa Sơn được xếp loại xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:12, 19/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.