Chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

15:09, 12/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, việc triển khai các hoạt động thuộc dự án 7 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tại huyện Sơn Hà đã mang lại những hiệu quả bước đầu.

Thực hiện dự án 7 “Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người DTTS; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em”, huyện Sơn Hà đặt mục tiêu tăng cường công tác y tế để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; tiếp tục khống chế, tiến tới loại bỏ dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Nhân viên y tế huyện Sơn Hà 
tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 
địa phương.
Ảnh: PV
Nhân viên y tế huyện Sơn Hà tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Ảnh: PV
Huyện Sơn Hà phấn đấu 100% đồng bào DTTS được tham gia BHYT; trên 80% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi. Đảm bảo 100% đồng bào DTTS trong diện tiêm chủng các loại, không đến được cơ sở y tế tiêm chủng thì được tiêm ngoại trạm; 95% người cao tuổi DTTS được khám sàng lọc bệnh, vào sổ theo dõi sức khỏe tại cộng đồng; 100% nhân viên y tế - cộng tác viên dân số thôn, làng và cộng tác viên dinh dưỡng được tập huấn chuyên môn.

Hiện thực hóa mục tiêu trên, ngành y tế Sơn Hà đã tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và trang thiết bị y tế. Đến nay, 14/14 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có bác sĩ hoạt động, đồng thời nhiều thiết bị y tế hiện đại được trang bị, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân trên địa bàn.

Khi đau ốm, chị Đinh Thị Hè, xã Sơn Thành (Sơn Hà) thường đến trạm y tế xã để được thăm khám và điều trị. “Giờ trạm y tế có đầy đủ máy móc thiết bị, thuốc men nên chúng tôi không phải đi xa để chữa bệnh như trước đây nữa”, chị Hè cho hay.

Sơn Thành là xã miền núi, phần lớn người dân là đồng bào DTTS, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tuy vậy, thời gian qua công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở địa phương được thực hiện khá hiệu quả. Trạm y tế xã hiện có các phòng chức năng, máy siêu âm, máy điện tim... Ngoài ra, trạm cũng đảm bảo tốt công tác tiêm chủng cho bà mẹ và trẻ em.

“Mỗi khi người dân đau ốm, bệnh tật, trước tiên nhân viên y tế thôn, làng sẽ hỗ trợ, tư vấn cho người dân biện pháp bảo vệ sức khỏe. Trước đây, khi đau ốm người dân thường ở nhà tự điều trị bằng việc cúng bái hoặc lên rừng hái thuốc về uống. Ngày nay việc này đã không còn, thay vào đó họ tìm tới trạm y tế hoặc lên trung tâm y tế huyện để khám, chữa bệnh. Đây là những chuyển biến tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa phương”, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Thành Nguyễn Xuân Lâm cho biết.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà Đinh Thị Hợi cho biết, hiện nay cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn cơ bản được đảm bảo. Trung tâm Y tế huyện cũng đã tích cực phối hợp cùng các địa phương triển khai các nội dung thuộc dự án 7.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà cũng phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các đợt khám sàng lọc bệnh thường gặp, tư vấn sức khỏe cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi trên địa bàn. Qua đó đã góp phần giúp người dân hiểu hơn về vai trò của sức khỏe.

Đội ngũ nhân viên y tế thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai lồng ghép tuyên truyền về sức khỏe sinh sản; tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em; phòng, chống các bệnh theo mùa như tay chân miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết... cho đồng bào DTTS trên địa bàn, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 15:09, 12/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.