Điểm tựa của người dân vùng cao

18:18, 27/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), người có uy tín được ví như những "cây cổ thụ", là điểm tựa cho người dân. Họ đã và đang góp sức cùng với các cấp chính quyền, “dẫn dắt” người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người phụ nữ của làng

Năm nay đã bước sang năm thứ 14 bà Đinh Thị Thu (59 tuổi), người dân tộc Hrê được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố Uy Năng, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ). Thời gian qua, bà Thu thường xuyên gần gũi, sâu sát với đời sống nhân dân, được nhân dân tin yêu, ủng hộ và noi theo.

Bà Đinh Thị Thu, ở tổ dân phố Uy Năng, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) thường xuyên gần gũi với nhân dân.  	                    Ảnh: PV
Bà Đinh Thị Thu, ở tổ dân phố Uy Năng, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) thường xuyên gần gũi với nhân dân. Ảnh: PV

Qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố, bà thường xuyên đi từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết. Bản thân bà Thu luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ, giáo dục con cái và tham gia các hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, bà Thu góp công lớn trong việc đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong trồng trọt, chăn nuôi ở địa phương.

Năm 2019, thực hiện mô hình chuyển đổi đất trồng lúa có nguy cơ thiếu nước, kém hiệu quả trong mùa khô, sang mô hình trồng cây đậu phụng, lúc đầu người dân trong tổ dân phố chưa thực hiện chuyển đổi, vì còn e dè, sợ không đạt năng suất. Bà Thu đã cùng với Chi bộ tổ dân phố và chính quyền địa phương đã vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi, từ đó, các diện tích đất chuyển đổi đã mang lại năng suất cao gấp 2 lần trồng lúa nước, góp phần tăng thu nhập cho người dân trong tổ. “Những năm qua, tôi đã từng giữ nhiều chức vụ tại thôn Uy Năng như chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chi hội trưởng chi hội khuyến học... Nay, với vai trò tổ trưởng tổ dân phố và là người có uy tín, tôi luôn tâm niệm, muốn được mọi người tin tưởng, làm theo thì trước hết mình phải là người tiên phong, nói đi đôi với làm”, bà Thu chia sẻ.

Gần dân, làm kinh tế giỏi

Đến thôn Trung Thượng, xã Long Mai (Minh Long), người dân trong thôn đều biết đến ông Đinh Lố, người có uy tín ở thôn luôn hết lòng với bà con nhân dân. Nhận thấy điểm yếu lớn nhất của đồng bào Hrê nơi đây là sự hạn chế trong nhận thức, rụt rè, ngại tiếp cận với cái mới, ngại thay đổi, ông Lố đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn nâng cao nhận thức, xây dựng nếp sống văn minh, vươn lên phát triển kinh tế. Ông cũng luôn gương mẫu đi đầu để người dân trong thôn noi theo. 

Ông Đinh Lố, ở xã Long Mai (Minh Long) là người uy tín, luôn đi đầu trong 
phát triển kinh tế gia đình. 			            ảnh: Thị Thoang
Ông Đinh Lố, ở xã Long Mai (Minh Long) là người uy tín, luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. ảnh: Thị Thoang

Tiên phong thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, gia đình ông Lố mạnh dạn đưa giống mới vào thâm canh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng lúa. Ông Lố còn tích cực chăn nuôi heo, trâu bò, hàng trăm con gà và có diện tích ao cá hơn 500m2, thả nuôi hơn 500 con cá trắm. Từ đó, kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển. Thông qua những việc làm hiệu quả ấy, ông Lố đã vận động nhân dân trong thôn làm theo. Đến nay, 100% các hộ trong thôn đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bí thư Đảng ủy xã Long Mai Đinh Thanh Minh nhận xét, ông Đinh Lố là người rất có tấm lòng vì đồng bào trong thôn. Việc gì có lợi cho người dân, ông luôn nhiệt tình giúp đỡ. Ông Lố cũng là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.

Cuối năm 2023 vừa qua, ông Đinh Lố và bà Đinh Thị Thu là 2 trong 5 người uy tín tiêu biểu trong tỉnh được tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023 tại Hà Nội.

PV - CTV

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:18, 27/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.