Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

22:17, 29/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền được ngành thuế chính thức áp dụng và vận hành từ ngày 15/12/2022, đã giúp cơ quan thuế quản lý thuế hiệu quả hơn. 

Xác định việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế, năm 2023, Cục Thuế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.


Thực hiện chỉ thị trên, ngành thuế từ tỉnh đến cấp huyện đã tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng thuộc các nhóm kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như trung tâm thương mại, bán lẻ hàng tiêu dùng, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí, siêu thị, ăn uống, nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ khác. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh thực hiện.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Ngãi - Sơn Tịnh hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Ngãi - Sơn Tịnh hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ mang lại lợi ích trong việc quản lý thuế, hạn chế được gian lận trong kê khai mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Cụ thể là cắt giảm chi phí quản lý doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các giao dịch mua, bán diễn ra nhanh chóng, thuận lợi; giúp việc tra cứu và truy xuất dễ dàng, có hệ thống; làm tăng tính minh bạch, công khai trong các giao dịch.

Tuy nhiên, quá trình triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cũng gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do hiện nay chưa có chế tài xử lý đối với các trường hợp không thực hiện, trong khi tâm lý của người bán hàng không muốn thay đổi, e ngại chi phí nâng cấp, lắp đặt thêm thiết bị; người mua cũng chưa có thói quen nhận hóa đơn và không muốn phải chờ đợi lấy hóa đơn sau khi mua hàng.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đinh Thiên Khanh cho biết, thời gian đến, để triển khai thành công trong giai đoạn tiếp theo, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời duy trì chương trình “Hóa đơn may mắn” định kỳ hằng quý để tạo hiệu ứng lan tỏa trong nhân dân, khuyến khích và tạo thói quen cho người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh cũng sẽ chú trọng nâng cấp ứng dụng HĐĐT đáp ứng việc phân quyền và khai thác dữ liệu HĐĐT của các cơ quan thuế. Nâng cấp, triển khai ứng dụng phân tích rủi ro đáp ứng bộ tiêu chí quản lý rủi ro hóa đơn để đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn để chống gian lận hóa đơn, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tính đến cuối tháng 2/2024, toàn tỉnh có 157 doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đạt 100% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao theo lộ trình. Số lượng hóa đơn đã sử dụng gần 210,4 nghìn hóa đơn.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:17, 29/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.