Khi đảng viên tiên phong

17:35, 17/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với vai trò là đảng viên, nhiều thầy cô giáo đã tiên phong đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương. 

Khơi dậy đam mê trong học sinh

Những năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Dương Tấn Tiên - Tổ phó Tổ Vật lý, Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi) không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học, đem lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của vùng quê Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê. Năm 2023, thầy Tiên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2019 - 2023).

Thầy Dương Tấn Tiên - Tổ phó Tổ Vật lý, Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi) luôn tận tâm trong giảng dạy.                                         Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Thầy Dương Tấn Tiên - Tổ phó Tổ Vật lý, Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi) luôn tận tâm trong giảng dạy. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Thầy Tiên tâm niệm, đối với giáo viên (GV) thì điều quan trọng trước tiên là phải luôn yêu nghề, yêu trò. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, GV truyền tải tất cả kiến thức, sự hiểu biết đến học trò. Người thầy không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn giúp học sinh (HS) vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. Để làm được điều đó, những năm qua, thầy Tiên luôn tìm tòi, nghiên cứu những đề tài để hướng dẫn HS tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, học sinh giỏi cấp tỉnh... Nhiều đề tài do thầy Tiên hướng dẫn được ghi nhận và đánh giá cao.

Riêng năm học 2023 - 2024, thầy Tiên đã hướng dẫn nhóm HS Trương Hoàng Ngân, lớp 12C1 và Võ Văn Thuận, lớp 12C3, Trường THPT Sơn Mỹ triển khai dự án: “Nghiên cứu chế tạo chấm lượng tử Carbon từ vỏ trấu ứng dụng trong nông nghiệp”. Dự án đoạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh HS trung học, năm học 2023 - 2024. Nhóm HS cùng GV hướng dẫn đã thực hiện nghiên cứu chiết tách C-dots từ than sinh học vỏ trấu, góp phần phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, xanh, tuần hoàn để bảo vệ môi trường và sức khỏe cho con người. Em Võ Văn Thuận chia sẻ, triển vọng của việc tổng hợp chấm lượng tử Carbon (C-dots) từ các loại phụ phẩm nông nghiệp khác nhau đang còn rất rộng lớn, vì vậy, các em sẽ nỗ lực phối hợp nghiên cứu để sớm tạo được công nghệ sản xuất C-dots ở quy mô công nghiệp. Đồng thời, nghiên cứu chế tạo thuốc trừ sâu C-dots để giúp cây trồng kháng bệnh, kháng khuẩn và ứng dụng C-dots để tăng khả năng quang hợp của cây trồng. “Thầy Tiên rất tận tâm trong việc giảng dạy. Trên lớp, những bài nào HS chưa hiểu đều được thầy tận tình giảng lại. Buổi chiều, trong giờ phụ đạo, thầy luôn chọn lọc những đề hay, câu hỏi hay để giúp chúng em làm quen. Đặc biệt, thầy có khả năng khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu trong HS. Trong quá trình hướng dẫn chúng em thực hiện dự án, thầy đã giúp chúng em biết thêm nhiều kiến thức để ứng dụng vào thực tế cuộc sống”, Thuận thổ lộ.

Chương trình Giáo dục phổ thông mới yêu cầu kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, chú trọng đến việc ứng dụng nên bản thân thầy Tiên luôn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, các thầy, cô giáo đi trước để có ứng dụng thực tế trong quá trình giảng dạy. Thầy Tiên cho rằng, môn Vật lý có tính ứng dụng trong cuộc sống rất nhiều, vì vậy, anh luôn tìm tòi để có những đề tài mới mẻ, cải tiến đề tài hướng dẫn HS thực hiện để tham gia dự thi. Từ đó, tăng sự hứng thú của HS trong học tập, tránh sự nhàm chán.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ Phạm Bách Khoa nhận định, thầy Tiên đã có nhiều đóng góp cho trường nhất là hướng dẫn HS tham gia Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật và đạt nhiều giải cao. Trong việc bồi dưỡng HS giỏi, HS do thầy Tiên hướng dẫn đã đạt nhiều giải thưởng đáng khích lệ. Những thành tích ấy là niềm tự hào của trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Luôn gần gũi, động viên, chia sẻ, giúp đỡ chị em đoàn viên giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công việc, cuộc sống, cô giáo Nguyễn Thị Minh Mẫn - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Mầm non 28/8 (Trà Bồng) đã và đang lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Mẫn có gần 15 năm công tác tại Trường Mầm non 28/8. Hiện nay, công việc chính của cô Mẫn là giáo viên phụ trách dạy học lớp Chồi A với 35 cháu. “Mình phải đảm nhiệm cùng lúc nhiều công việc từ chăm nuôi, dạy học, lớp lại đông trẻ nên rất vất vả, cực nhọc. Song, mình không vì thế mà nản lòng. Mình phải nỗ lực, cố gắng chăm dạy trẻ thật tốt, không thể để các con thiệt thòi”, cô Mẫn thổ lộ.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Mẫn, Trường Mầm non 28/8 (Trà Bồng) hướng dẫn trẻ hoạt động trải nghiệm tại Vườn cổ tích.                                                                                                              Ảnh: NHỊ PHƯƠNG
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Mẫn, Trường Mầm non 28/8 (Trà Bồng) hướng dẫn trẻ hoạt động trải nghiệm tại Vườn cổ tích. Ảnh: NHỊ PHƯƠNG

Công việc chuyên môn tuy nặng nhưng cô Mẫn vẫn gánh vác và hoàn thành tốt cả vai trò chủ tịch công đoàn. Cô Mẫn luôn năng nổ, nhiệt tình, có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động công đoàn của nhà trường. Theo Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 28/8 Đỗ Thị Minh, đối với lớp chồi mà chỉ có một cô giáo là rất khó khăn. Song, trường thiếu giáo viên nên cô Mẫn phải đảm nhiệm trọng trách và thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, dạy trẻ. Đối với vai trò chủ tịch công đoàn đường, cô Mẫn luôn phối hợp chặt chẽ với chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, ban chấp hành công đoàn, tạo được tiếng nói chung, triển khai hiệu quả nhiệm vụ đem lại lợi ích cho công đoàn, nhà trường và HS.

Trong căn nhà được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng để xây dựng vào năm 2021, cô giáo Hồ Thị Hữu, giáo viên Trường Mầm non 28/8 xúc động và rất vui vì được công đoàn trường xét chọn và đề nghị lên cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trong đó, với vai trò chủ tịch công đoàn, chị Mẫn luôn gần gũi, chia sẻ, động viên chị em. Khi có chế độ, chính sách hay hỗ trợ gì liên quan đến quyền lợi của chị em, chị Mẫn đều quan tâm giúp chị em, đấu tranh vì quyền lợi của đoàn viên công đoàn.

Vườn cổ tích, khu vui chơi cho trẻ ngay trong khuôn viên trường trong các giờ học ngoại khóa, khám phá thiên nhiên, được xây dựng với tổng kinh phí 30 triệu đồng. Đây là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn và nhà trường trong việc vận động xây dựng, trong đó có sự đóng góp tích cực của Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Minh Mẫn. Ngoài ra, trong năm 2022, Công đoàn trường phối hợp với chính quyền địa phương kêu gọi vận động đóng góp từ nguồn an sinh xã hội 50 triệu đồng để xây dựng mái hiên cho 6 phòng học mới của trường. Nhờ vậy, trẻ có nơi học tập, vui chơi và tổ chức các hoạt động ngoại khóa của trường.

Với những nỗ lực, hết mình trong công tác chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm trong hoạt động công đoàn, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non 28/8 Nguyễn Thị Minh Mẫn xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống.

TR.PHƯƠNG - N.PHƯƠNG - V.CƯỜNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:35, 17/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.