Gương sáng đảng viên

08:09, 16/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ phát huy vai trò của đảng viên trong việc tiên phong phát triển kinh tế gia đình, anh Đinh Văn Trị (39 tuổi), dân tộc Ca Dong, ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên (Sơn Tây) còn là người tích cực chăm lo công việc của xóm làng.
 
[links()]
 
Tiên phong phát triển kinh tế 
 
Hai bên vệ đường, dọc theo các triền đồi dẫn về xã Sơn Liên (Sơn Tây) hôm nay đã phủ một màu xanh tít tắp của cây chuối mốc. Một trong những người tiên phong đăng ký tham gia mô hình trồng chuối mốc từ dự án do Sở KH&CN hỗ trợ chính là anh Đinh Văn Trị. Anh Trị trồng 2ha chuối vào năm 2019. Ban đầu, việc tìm đầu ra của chuối mốc gặp nhiều khó khăn, anh Trị đã mạnh dạn đứng ra thu gom và tìm kiếm thương lái đến thu mua chuối cho người dân.
 
Anh Đinh Văn Trị, ở xã Sơn Liên (Sơn Tây) phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trồng chuối mốc.
Anh Đinh Văn Trị, ở xã Sơn Liên (Sơn Tây) phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trồng chuối mốc.
Ngoài ra, anh Trị còn đảm nhận việc cung cấp giống và nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật trồng cho người dân. “Mình là đảng viên nên phải gương mẫu, tiên phong trong mọi việc,  nói phải đi đôi với làm thì người dân mới tin tưởng, làm theo”, anh Trị chia sẻ.
 
Đến nay, trên địa bàn xã Sơn Liên có hàng chục hộ tham gia trồng chuối mốc. Cây chuối mốc đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới, đem lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Ngày thường, chuối được bán với giá 5.000 đồng/nải, bắp chuối 3.000 đồng/bắp, thân chuối 10 nghìn đồng/cây để làm thức ăn chăn nuôi. Riêng ngày Rằm, mùng Một hay dịp Tết, chuối mốc có giá từ 10 - 15 nghìn đồng/nải.
 
Đầu năm 2022, anh Trị xuống giống gần 600 cây mít ruột đỏ; trồng xen canh 1.600 cây dứa với mít. Anh còn nuôi 5 con bò, 20 con dê... Ngoài ra, anh Trị dự tính sắp tới sẽ trồng cây mắc ca xen canh vào 5ha cau để nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh Trị là gương sáng để người dân ở địa phương noi theo, nhất là đối với thanh niên trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp. Nhờ sự hướng dẫn của anh Trị, nhiều người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 
 
Bảo vệ xóm làng bình yên 
 
“Anh Đinh Văn Trị là đảng viên gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, trở thành tấm gương sáng cho người dân trong làng, xã noi theo. Nhờ anh tiên phong trồng cây chuối mốc mà đến nay người dân trên địa bàn xã đã hình thành được vùng chuyên canh chuối với hàng chục héc ta".
 
Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Liên (Sơn Tây) ĐINH VĂN DÂY

Là công an viên thôn Nước Vương anh Đinh Văn Trị được chính quyền địa phương tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

 
Thôn Nước Vương có 136 hộ dân với 568 khẩu. Trên địa bàn thôn vẫn còn xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình. Anh Trị đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình. Để giải quyết “thấu tình đạt lý” các vụ tranh chấp đất đai, anh Trị tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất, phân tích, vận động để người dân hiểu, chấp nhận hòa giải. 
 
Để bảo vệ tài sản của người dân trong làng, anh Trị thường xuyên tuần tra, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác. Anh Trị đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời một số đối tượng nhổ trộm mì của người dân trong thôn... Nhờ có anh Trị mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Người dân trong thôn chăm chỉ làm ăn, nạn cờ bạc, rượu chè bê tha, bạo lực gia đình dần được đẩy lùi. “Anh Trị là một đảng viên rất gương mẫu, nhiệt tình nên được người dân tin tưởng, quý mền. Anh đã góp sức xây dựng tình đoàn kết của người dân trong thôn, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống", Bí thư Chi bộ thôn Nước Vương (xã Sơn Liên) Đinh Văn Thuôn, phấn khởi nói. 
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.