Vầng trăng khuyết tỏa sáng

08:09, 15/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua số phận bất hạnh, nhiều thanh niên khuyết tật luôn rạng rỡ nụ cười, lạc quan, yêu đời và lan tỏa giá trị tốt đẹp về niềm tin, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Đó là những "vầng trăng khuyết" luôn tỏa sáng. 
 
Mới đây, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” nhằm tôn vinh những thanh niên khuyết tật tiêu biểu, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng.
 
Nụ cười lạc quan
 
Chúng tôi đến thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), hỏi thăm nhà của anh Phan Quang Thái (31 tuổi), người dân địa phương ai cũng biết và khen ngợi chàng trai khuyết tật giàu nghị lực. Anh Thái luôn nở nụ cười trên môi, thường ngày vẫn luôn làm việc thoăn thoắt với niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi đẹp.
 
Anh Phan Quang Thái (thứ tư bên trái) nhận Bằng khen tại Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” doTỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức.
Anh Phan Quang Thái (thứ tư bên trái) nhận Bằng khen tại Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” doTỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức.
Anh Thái dẫn chúng tôi tham quan trại nuôi gà với hơn 100 con. "Nguồn thu nhập từ chăn nuôi gà giúp tôi trang trải cuộc sống. Tôi luôn nỗ lực vươn lên từng ngày. Trước đây, tôi đi xe đạp ba bánh, vận chuyển nguồn thức ăn chăn nuôi gà...  có phần vất vả. Năm rồi, tôi dành dụm tiền mua được chiếc xe máy điện ba bánh nên thuận lợi hơn trong việc đi lại”, anh Thái phấn khởi cho biết. 
 
Từ khi còn nhỏ, anh Thái đã phải gánh chịu số phận bất hạnh. Thân hình anh nhỏ bé, đến 5, 6 tuổi mới biết đi. Anh mắc bệnh đùn cột sống, khớp xương. Gia đình đưa anh đi chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không thể điều trị được. Dẫu thể trạng khác với bạn bè đồng trang lứa nhưng anh Thái vẫn luôn lạc quan, chăm chỉ học tập và đạt thành tích tốt. Sức khỏe không cho phép nên sau khi tốt nghiệp THPT,  anh Thái ở nhà, tự nghiên cứu, học hỏi kiến thức trồng trọt, chăn nuôi để có việc làm, nuôi sống bản thân. 
 
“Ba mẹ đã vất vả cả đời vì tôi. Vậy nên, khi lớn lên, tôi muốn trở thành chỗ dựa cho ba mẹ. Tôi luôn cố gắng đem lại niềm vui cho bản thân và gia đình. Không biết cách trồng cây, chăn nuôi, nên tôi học hỏi từ ba mẹ, từ sách báo, tham gia các lớp tập huấn do đoàn thanh niên tổ chức. Tôi luôn tự động viên mình, hãy vươn lên sống tốt thay vì buồn bã với khiếm khuyết của cơ thể”, anh Thái chia sẻ.
 
Mặc dù khuyết tật nhưng anh Thái luôn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động đoàn ở địa phương. Anh Thái phấn khởi cho biết, mới đây, tôi cùng với đoàn viên, thanh niên xã Tịnh Sơn đến thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà); sơn sửa nhà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sử, ở thôn Phước Lộc Tây, xã Tịnh Sơn... "Những chuyến đi thiện nguyện, những hoạt động sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp tôi càng thêm yêu quý cuộc sống. Tôi mong bản thân luôn khỏe mạnh để đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng", anh Thái bày tỏ. 
 
Với tinh thần lạc quan, nỗ lực đóng góp vì cộng đồng, anh Thái được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương, khen thưởng  tấm gương “Tỏa sáng nghị lực Việt” vào các năm 2014, 2018 và năm 2022.
 
Tỏa sáng mỗi ngày
 
Em Võ Minh Thương (25 tuổi), ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), tiếp đón chúng tôi với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt. Thương hào hứng cho biết, đây là lần thứ hai em nhận Bằng khen của Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”. Lần đầu em được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng vào năm 2015.
 
Em Võ Minh Thương luôn say mê học tập, sáng tạo để khẳng định bản thân.
Em Võ Minh Thương luôn say mê học tập, sáng tạo để khẳng định bản thân.
Từ nhỏ, Thương đã mắc bệnh bại não múa vờn. Bệnh này khiến cơ thể Thương chậm chạp, nói chuyện, phát âm không rõ. Nhưng bù lại, Thương rất thông minh, sáng tạo, luôn là học sinh giỏi. Lúc học ở Trường THPT Chu Văn An (Tư Nghĩa), Thương tham gia đội học sinh giỏi môn Tin học và môn Hóa học. Khi đỗ vào Trường Đại học Phạm Văn Đồng ngành công nghệ thông tin, Thương tích cực tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học do nhà trường tổ chức và đều được đánh giá cao. Nhờ sự cố gắng không ngừng, năm 2019, Thương tốt nghiệp đại học loại giỏi.
 
Thời gian qua, Thương đã có nhiều đóng góp cho Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tỉnh. Thương chia sẻ, trong Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - kết nối thành công” năm 2020, em đã tham gia với sản phẩm từ cây chuối. Ở quê trồng nhiều chuối nên em tận dụng để chế biến các sản phẩm thân thiện với môi trường. Em cùng với mẹ phơi chuối, rồi chẻ thành sợi để đan chiếc giỏ xách đi chợ, quai đựng hộp cà phê... Em đã đoạt  giải “Cánh én vàng” tại cuộc thi này.
 
Vào các ngày cuối tuần, Thương lại bận rộn với việc dạy kèm cho học sinh tiểu học. "Lúc mới tốt nghiệp, em đi làm ở công ty được hơn 4 tháng nhưng do sức khỏe yếu nên không thể kham hết lượng công việc. Từ đó, em ở nhà dạy kèm cho học sinh tiểu học. Ngoài ra, em cùng với các chị trong Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tổ chức các chương trình nhằm lan tỏa tinh thần lạc quan, động viên người yếu thế vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn", Thương cho biết thêm. 
 
Anh Phan Quang Thái và Võ Minh Thương là hai trong số nhiều thanh niên khuyết tật không ngừng nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân. Câu chuyện của những tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu như Thái và Thương đã truyền cảm hứng, khát vọng vươn lên trong cuộc sống cho các bạn trẻ.
 
Viết nên câu chuyện đẹp 
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết, năm 2022, toàn tỉnh có 10 thanh niên được tôn vinh trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”. Các bạn không ngừng nỗ lực, viết nên câu chuyện cuộc đời mình bằng chính nghị lực, niềm tin và khát vọng vươn lên để cuộc sống thêm tươi đẹp. Chúng tôi mong rằng, chương trình sẽ nhận được sự đồng hành của các cá nhân, đơn vị, tổ chức để cùng chung tay, động viên, chia sẻ với người khuyết tật. Qua đó, có nhiều mô hình, hướng hỗ trợ phù hợp giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, tự tin phát triển năng lực bản thân.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.