Ngư dân tưng bừng xuất quân ra khơi đầu Xuân

07:02, 20/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.2 (tức mùng 4 Tết) tại Cửa Lở, bà con ngư dân xã Đức Lợi (Mộ Đức) đã tổ chức Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm với hi vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa khai thác mới bội thu. 

TIN LIÊN QUAN

 

Ngay từ sáng sớm, lãnh đạo địa phương và hàng trăm bà con ngư dân xã Đức Lợi đã tập trung đông đủ tại Cửa Lở để chuẩn bị các nghi thức cho buổi lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm 2018. Đây là lễ hội truyền thống được gìn giữ và tổ chức vào ngày mùng 4 Tết âm lịch hàng năm của ngư dân nơi đây .

 

Trước khi làm lễ xuất quân, đại diện các vạn chài thực hiện các nghi thức tế lễ thần linh phù hộ gặt hái nhiều thành công mùa biển trong năm mới. 

 

Sau phần cúng tế là các tiết mục hát bả trạo, múa lân… để “truyền lửa” cho các đội thuyền vững tin vươn khơi bám biển

 

Tiết mục hát bả trạo cầu ngư mang đậm văn hóa truyền thống độc đáo của ngư dân vùng ven biển 

 

Sau các nghi thức cúng bái truyền thống và hồi trống lệnh của lãnh đạo địa phương và vạn chài, các tàu cá với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu... giương cao lá cờ đỏ sao vàng, đồng loạt rẽ sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới mang theo lời nguyện ước năm mới tàu bè ra vào cửa lạch được an toàn, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá.

 

Tại buổi lễ ra quân, còn diễn  ra hội thi chèo thúng và đua ghe giữa các thôn trong xã với nhau.

 

Hội thi chèo thúng, đua ghe truyền thống vốn là một trong những nét văn hoá độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của ngư dân bãi ngang Đức Lợi  từ bấy lâu nay

 

Cùng với đó, phần thi đan lưới cũng thu hút nhiều chị em phụ nữ ở các làng chài tham gia thể hiện tài năng và sự khéo léo của mình. Hàng trăm người dân tham gia buổi lễ đã cổ vũ nhiệt tình, làm cho lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm thêm phần rộn rã, mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho bà con ngư dân trong những ngày đầu năm mới. 

 

H.P 


.