Ngư dân Lý Sơn hối hả vươn khơi ngày cận Tết

06:02, 06/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhưng ngư dân Lý Sơn vẫn tất bật tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh, ngư lưới cụ để tranh thủ vươn khơi, hy vọng chuyến biển cuối cùng của năm được bội thu, để có một cái Tết rôm rả.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ngư dân Nguyễn Tồn ở thôn Đông, xã An Hải chia sẻ: Tàu của tôi mới cập đảo vài ngày nay, tranh thủ bán cá xong, tôi lại cho tàu tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh để vươn khơi. Chuyến biển này, tôi chuyển ngư trường từ Trường Sa về Hoàng Sa để kịp cho tàu về ăn Tết cùng gia đình.

Nhiều tàu cá của ngư dân tranh thủ lấy thêm đá lạnh, tiếp thêm nhiên liệu để vươn khơi ngày cận Tết.
Nhiều tàu cá của ngư dân tranh thủ lấy thêm đá lạnh, tiếp thêm nhiên liệu để vươn khơi ngày cận Tết.


Theo ngư dân Nguyễn Tồn, bình thường nếu vươn khơi Trường Sa, thời gian mỗi chuyến biển kéo dài khoảng 1 tháng, nhưng nếu chuyển ngư trường Hoàng Sa thời gian đi về sẽ rút ngắn. Vì thế, anh quyết định cho tàu vươn khơi Hoàng Sa. “Mùa này, vươn khơi Hoàng Sa dễ làm ăn, bởi đang thời điểm giao mùa, nên nguồn hải sản tại ngư trường này dồi dào, chỉ mong sao cho trời yên, để tàu về có thu nhập chia cho bạn chài lo Tết cho gia đình mình”, ngư dân Nguyễn Tồn nói.

Còn ngư dân Lê Công, một chủ tàu đánh bắt xa bờ ở thôn Tây, xã An Vĩnh đang cùng 8 bạn chài tất bật tiếp thêm một nghìn lít dầu và 200 cây đá lạnh để tranh thủ cho tàu vươn khơi. "Mỗi chuyến vươn khơi tổn phí cả trăm triệu đồng, do vậy trước khi cho tàu xuất bến các chủ tàu phải nắm rõ tình hình thời tiết, ngư trường... Từ nay đến cuối năm còn 2 đợt không khí lạnh tăng cường, nhưng với cường độ nhẹ nên không ảnh hưởng nhiều đến việc vươn khơi. Chỉ mong sao chuyến biển này gặp luồng cá lớn để tàu mau quay về bờ ăn Tết cùng người thân", ngư dân Lê Công chia sẻ.

Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã An Vĩnh Lê Khuân cho biết: Hiện nay, có gần 100 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân địa phương vẫn đang bám biển xa bờ, trong đó nhiều tàu cho sản lượng khai thác cao, hứa hẹn chuyến biển thành công ở ngư trường Hoàng Sa, số tàu cá còn lại cũng đang tìm luồng cá mới để khai thác hiệu quả trong phiên biển cuối năm. “Với ngư dân Lý Sơn, thời điểm gần Tết là thời điểm làm ăn hiệu quả, bởi theo kinh nghiệm của ngư dân biển càng động thì tôm cá nhiều. Bên cạnh đó, giá cá tăng cao nên tất cả đều trồng chờ vào phiên biển cuối năm”, ông Khuân cho hay.

Dù đối mặt với một mùa biển khó khăn, nhưng ngư dân Lý Sơn vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển để chuẩn bị cho những chuyến biển vào đầu năm mới. Với họ,  Tết cổ truyền đang đến rất gần, nhưng vì mưu sinh nên họ phải đánh vật với những cơn sóng lớn, để mỗi con tàu khi cập bờ trên khoang đầy ắp tôm cá, một phần để kiếm tiền lo Tết, đồng thời cũng tích lũy để sau Tết tàu lại vươn khơi ở các ngư trường xa bờ.
    

Bài, ảnh: Văn Mịnh
 


.