Cận Tết, giá cả bắt đầu tăng mạnh

10:02, 03/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từ sau ngày 23 tháng Chạp, sức mua ở các chợ, siêu thị đã tăng rõ rệt. Trong khi giá cả các mặt hàng Tết vẫn đang trên đà tăng cao đồng loạt, người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn nhiều về chất lượng sản phẩm.
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày cận Tết, sức mua ở hầu hết các chợ, siêu thị đã tăng đáng kể. Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, do đó, đây là thời gian cao điểm để người dân tập trung đi mua sắm.
 
Tại siêu thị Co.opmart những ngày này, luôn diễn ra tình trạng nhiều người phải xếp hàng chờ đợi để đến lượt thanh toán tiền. Đây là một trong hai đơn vị thực hiện chương trình bình ổn giá với gần 1.000 tấn hàng Tết dự trữ. Do đó, nhiều người tiêu dùng lựa chọn siêu thị là điểm đến mua sắm Tết cho cả gia đình.

 

Sức mua ở siêu thị và các chợ đã tăng rõ rệt cách 1 tuần trước Tết
Sức mua ở siêu thị và các chợ đã tăng rõ rệt cách 1 tuần trước Tết
 
“Sức mua đến thời điểm hiện tại đã tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Các sản phẩm bánh mứt, kẹo, giỏ quà Tết, bia, nước ngọt… là các hàng hóa bán chạy nhất vào thời điểm này. Chúng tôi vẫn đang liên tục nhập hàng về kho để kịp phục vụ nhu cầu người dân”- ông Lê Hồng Ca- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cho biết.
 
Trong khi giá cả tại siêu thị vẫn ở mức ổn định, thì tại các chợ, giá tất cả các mặt hàng hóa đã có dấu hiệu tăng “chóng mặt” từ 10-30%. Tại khu bán bánh kẹo, các kiốt đều chật kín hàng hóa với đủ chủng loại. Theo các tiểu thương, sức mua bánh kẹo năm nay tăng cao và sớm hơn so với mọi năm. “Do nhu cầu mua sắm nhiều, nên hàng hóa đều tăng giá vào dịp cận Tết, bánh mứt các loại cũng đã tăng 10-15%”- Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương bán bánh kẹo cho biết.
 
Các loại thực phẩm tươi sống cũng tăng đã tăng 30-40%. Thịt bò ngày thường chỉ có giá từ 180-200 nghìn đồng/kg thì nay đã đôn lên giá 250 nghìn đồng/kg. Thịt gà ta từ 120-140 nghìn đồng/kg, thịt heo đùi có giá 120-140 nghìn đồng/kg…

 

Mặt hàng rau củ quả đã tăng giá một cách đột biến
Mặt hàng rau củ quả đã tăng giá một cách đột biến.
 
Đặc biệt, thị trường cận Tết năm nay, có sự đột biến về giá cả của các loại rau củ quả. Do thời tiết mưa lạnh kéo dài vừa qua đã khiến nhiều diện tích trồng rau bị hư hại, trong khi đó nhu cầu về mặt hàng này càng tăng cao cho đến Tết.
 
Đến nay, nhiều loại rau củ đã tăng giá gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Cụ thể như, khổ qua ngày thường có giá 10-12 nghìn đồng/kg thì nay đã lên 25 nghìn đồng/kg, đậu tây từ 5 nghìn đồng/kg tăng lên 20 nghìn đồng/kg, dưa leo từ 1-2 nghìn đồng/kg nay đã nhảy vọt lên giá 10-15 nghìn đồng/kg. Củ kiệu là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày này, nay cũng đã có giá 40-45 nghìn đồng/kg…
 
Giá cả cận Tết của nhiều mặt hàng đã bắt đầu leo thang. Tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều tiểu thương, giá cả các loại thực phẩm tươi sống và rau củ quả sẽ tiếp tục tăng cho đến hết ngày 29 Tết âm lịch. Với sức tiêu thụ ngày Tết tăng cao, nhiều mặt hàng kém chất lượng bắt đầu "tung hoành" trên thị trường khiến cho người tiêu dùng lo ngại.

 

Dự báo, từ nay đến 29 Tết, giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống và rau củ quả vẫn còn tăng
Dự báo, từ nay đến 29 Tết, giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống và rau củ quả vẫn còn tăng
 
“Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết thì cái gì cũng đắt đỏ. Dù ít tiền tôi cũng phải bấm bụng mà mua. Nhưng cứ lo lắng là không biết chất lượng hàng hóa mình mua có vấn đề gì không. Nhất là các loại bánh mứt Tết, rất nhiều loại có xuất xứ không rõ ràng”- chị Trần Thị Tuyết ngụ phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi băn khoăn.
 
Đây cũng là tâm lý chung của người tiêu dùng khi đi mua sắm hàng hóa trong dịp Tết. Bởi có một thực tế, hiện còn có rất nhiều sản phẩm trôi nổi, không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn sử dụng vẫn còn được bày bán công khai tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh. Do đó, khi đi mua sắm, người tiêu dùng cần thận trọng để có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm an toàn, chất lượng.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 

 


.