Thị trường Tết bắt đầu khởi động

05:01, 18/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Vào thời điểm cận kề với Tết Nguyên đán Bính Thân, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân đang được tập kết về các chợ và siêu thị trong địa bàn tỉnh với số lượng dồi dào. Trong khi sức mua bắt đầu tăng, thì công tác đảm bảo an toàn nguồn hàng Tết đang được đặt lên hàng đầu.
 
Sức mua đang tăng
 
Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi là một trong 2 đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ngãi chọn để triển khai Chương trình bình ổn giá thị trường, kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn nhân dịp Tết Bính Thân, với mức kinh phí 10 tỷ đồng. Do đó, từ 2 tháng trước, đơn vị chuẩn bị trữ hàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân.
 
“Chúng tôi đã triển khai bán hàng bình ổn giá từ ngày 9.1 với cam kết giá thấp hơn 5-10% so với thị trường ở nhiều mặt hàng thiết yếu”- Ông Lê Hồng Ca- Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cho hay.

 

Các mặt hàng bình ổn giá phục vụ Tết đã được bán từ ngày 9.1
Các mặt hàng bình ổn giá phục vụ Tết đã được bán từ ngày 9.1
 
Ngoài ra, siêu thị Co.opmart cũng chịu trách nhiệm triển khai đưa hàng Tết về nông thôn tại 3 địa phương Lý Sơn, Tây Trà và Trà Bồng. Do đó, lượng hàng tích trữ tại kho để bán Tết cao gấp 4-5 lần so với ngày thường.
 
Năm nay, các mặt hàng bình ổn giá gồm: Gạo, nếp, đường, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau-củ-quả và bánh kẹo. Tuy nhiên, để người dân có điều kiện mua sắm, đón Tết vui xuân đủ đầy, đơn vị này đã có chương trình mở rộng trên toàn quốc với mức ưu đãi trên 2.000 sản phẩm với sự ưu đãi từ 15-50% để hỗ trợ người tiêu dùng.
 
Điều này đã kích cầu và tăng nhịp độ mua sắm của người dân so với năm trước. “Sau khi khởi động 1 tuần bán hàng bình ổn giá, chúng tôi nhận thấy sức mua đã tăng lên 10-15% so với cùng kỳ năm trước. Chúng tôi đang kỳ vọng sức mua sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trong kế hoạch dự trữ hàng phục vụ Tết, đơn vị đã tính đến yếu tố tăng trưởng so với cùng kỳ để phục vụ tốt nhất cho yếu tố mua sắm của bà con”- ông Ca cho biết thêm.
 
Không riêng siêu thị Co.opmart, tại chợ tạm Quảng Ngãi, không khí mua bán đã bắt đầu sôi động. Đây cũng là dịp các tiểu thương ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất để nhập hàng về bán Tết.

 

Sức mua tại chợ cũng bắt đầu tăng so với cùng kỳ năm trước
Sức mua tại chợ cũng bắt đầu tăng so với cùng kỳ năm trước.
 
Đến thời điểm hiện tại, tuy sức mua lẻ của người tiêu dùng chưa cao, nhưng các đơn hàng lớn về nông thôn và miền núi đã được thực hiện. Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa ở những nơi này đã đến chợ tạm tìm các đầu mối để chuyển hàng về phục vụ bán Tết. “So với năm trước, sức mua năm nay đã tăng khoảng 10%. Từ đầu tháng Chạp đến nay, tôi đã bán cho hơn 10 bạn hàng đến từ các huyện Sơn Hà, Ba Tơ… với đơn hàng từ 10-30 triệu đồng”- tiểu thương bán bánh kẹo Nguyễn Thị Thu cho biết.
 
Đảm bảo an toàn nguồn hàng Tết
 
Để đáp ứng sức mua đang tăng trong dịp Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa nhập về các siêu thị và chợ ngày càng ồ ạt. Chính vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn nguồn hàng đang được chú trọng ở mức độ cao.
 
Để đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp Tết nguyên đán, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, tuyên truyền về PCCC đến tận hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh.
 
Đại tá Võ Đức Nguyện, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Những ngày này, chúng tôi tích cực hướng dẫn các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC. Từ đó, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Việc đảm bảo an toàn cháy nổ, bảo vệ nguồn hàng đang được các đơn vị, doanh nghiệp đặt lên hàng đầu
Việc đảm bảo an toàn cháy nổ, bảo vệ nguồn hàng đang được các đơn vị, doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.
 
Tại chợ tạm Quảng Ngãi, không gian các ki ốt bán hàng đang dần trở nên chật cứng bởi hàng hóa tập kết về ngày một nhiều. Cảnh sát PCCC tỉnh cùng Ban quản lý chợ cũng đã phối hợp tổ chức kiểm tra các khu vực kinh doanh nhiều mặt hàng dễ cháy để nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ cho tiểu thương, nhất là việc thắp nhang, đèn, đốt giấy và sử dụng điện.
 
Bà Trần Thị Cúc- tiểu thương bán bánh kẹo chia sẻ: “Gần Tết nên hàng hóa về rất nhiều, chất đầy ki ốt, cùng với sự nhắc nhở của cơ quan chức năng, chúng tôi luôn ý thức, cảnh giác cao độ phòng chống cháy nổ, tránh gây ra những tai nạn không đáng có, gây tổn thất nguồn hàng”.
 
Cùng với lực lượng chức năng thì mỗi đơn vị phải tự trang bị hệ thống phòng cháy, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhân viên và khách hàng các quy định về chữa cháy. Ông Lê Hồng Ca- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cho biết: Dịp này,nguồn hàng nhập về kho với mật độ rất dày. Mỗi ngày, có từ 3-5 xe (tải trọng 18 tấn/xe) chở hàng về kho nên công tác an toàn PCCC được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên cử người kiểm tra các thiết bị PCCC và đảm bảo lối thoát hiểm thông thoáng, phòng khi xảy ra sự cố.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.