Người làm nhang vào mùa Tết

08:01, 15/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa Tết- là thời điểm các sơ sở sản xuất nhang hoạt nhộn nhịp nhất trong năm. Bởi đây cũng là mùa làm ăn chính của họ, những ngày này các cơ sở sản xuất nhang trong tỉnh đang tăng công suất để kịp hàng phục vụ trong dịp Tết.

 
Là một trong những cơ sở sản xuất nhang lớn trên địa bàn huyện Trà Bồng, những ngày này nhân công trong cơ sở sản xuất nhang quế Trà Bồng ở thị trấn Trà Xuân đang tập trung sản xuất để kịp giao hàng đúng hẹn cho khách. 
 
Vừa bước vào cơ sở sản xuất, chúng tôi bắt gặp ngay không khí làm việc khá khẩn trương. Mỗi người mỗi việc, người se nhang, người phơi, người đóng gói... tất cả như một dây chuyền sản xuất khép kín. Hòa lẫn trong mùi hương thơm đặc trưng của quế Trà Bồng là những tiếng cười nói rộn ràng của những chị em làm nhang. Năm nay, thị trường tiêu thụ mạnh nhang quế Trà Bồng, lượng khách hàng đặt hàng khá nhiều, nên các chị làm không hết việc. 
 
Vừa cùng với chị em trong tổ sản xuất đóng gói nhang, chị Võ Thị Bình- Tổ trưởng tổ sản xuất nhang quế Trà Bồng chia sẻ: Người làm nhang bận rộn quanh năm, nhưng càng gần Tết việc càng nhiều. Bởi lẽ trong thời gian này, thị trường cần một lượng lớn nhang để thắp trong dịp Tết nguyên đán. 
 
 
Mùa Tết là mùa làm ăn chính trong năm của các cơ sở sản xuất nhang
Mùa Tết là mùa làm ăn chính trong năm của các cơ sở sản xuất nhang
 
 
Lật cuốn số ghi số lượng nhang khách hàng đặt trong dịp Tết này, chị Võ Thị Bình - Tổ trưởng tổ sản xuất nhang quế Trà Bồng cho biết: Số lượng nhang tết năm nay khách hàng đặt mua tăng gấp đôi, gấp ba, cho nên cơ sở cũng chuẩn bị nguyên liệu dự trữ, tăng thêm khâu sản xuất để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu khách hàng trong dịp Tết. Ngoài lao động chính của cơ sở là 8 người thì cơ sở còn tạo công ăn việc làm thêm cho 5 lao động phụ, làm việc hết cả một tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật. Tuy làm việc nhiều nhưng bù lại lương của nhân công cũng tăng gấp 2-3 lần. 
 
Theo chị Bình, mỗi năm cơ sản xuất và bán khoảng 7 tấn nhang quế ra thị trường, trong đó riêng trong dịp Tết là khoảng 2 tấn, chiếm đến gần 30% sản lượng sản xuất cả năm. Mấy ngày gần đây liên tục “cháy” hàng nhang vì lượng khách hàng đặt số lượng lớn.
 
Anh Phạm Út- một tiểu thương ở chợ Bình Sơn cho biết: Trong dịp Tết này, khách hàng đặt mua  nhang quế Trà Bồng đông gấp 4 lần ngày thường nên mỗi lần lên lấy hàng anh đều lấy rất nhiều. Trung bình mỗi mùa Tết anh bán khoảng 500kg nhang quế cho người dân.
 
 
Các cơ sở sản xuất nhang trong tỉnh tranh thủ sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường
Các cơ sở sản xuất nhang trong tỉnh tranh thủ sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu thị trường

 

Nhang quế Trà Bồng trong những năm gần đây được khách hàng rất ưa chuộng, không chỉ cung ứng cho người dân trong tỉnh, mà còn được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh khác trong cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Kon Tum, Đắc Nông... Nhờ lượng hàng tiêu thụ lớn nên các cơ sở sản xuất nhang quế Trà Bồng đã giải quyết được nhiều lao động ở địa phương, mang lại nguồn thu nhập để trang trải trong dịp Tết.
 
Chị Trần Thị Thủy ở thị trấn Trà Xuân, một nhân công trong cơ sở sản xuất nhang quế Trà Bồng phấn khởi: Nhờ làm công trong cơ sở sản xuất nhang mà tôi có thêm nguồn thu nhập để mua sắm trong dịp tết cho gia đình. 
 
Cùng với những cơ sở sản xuất nhang quế ở Trà Bồng những cơ sở sản xuất nhang ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) những ngày này cũng khá tất bật. Các cơ sở sản xuất đều tranh thủ cho ra sản phẩm vào dịp cuối năm để có nguồn thu nhập trong dịp Tết. 
 
Bà Huỳnh Thị Lan - chủ một cơ sở sản xuất nhang ở xã Nghĩa Hòa cho biết: Từ đầu tháng 11, nhiều khách hàng đã đặt mua nhang. Bình thường, mỗi ngày, gia đình làm khoảng gần 10.000 cây nhang, nhưng những ngày Tết gia đình bà làm gấp 3-4 lần ngày bình thường mới đủ cung ứng cho khách hàng.
 
Tuy nhiên, điều mà bà Lan và nhiều cơ sở sản xuất nhang lo lắng nhất là thời tiết cuối năm có phần bất lợi cho người làm nhang." Mấy ngày nay trời mưa và nắng yếu nên việc sản xuất nhang gặp khó khăn, cơ sở tôi cũng chỉ sản xuất cầm chừng để "ngóng" thời tiết. Hy vọng, những ngày tới nắng đẹp để tôi sản xuất mạnh, kịp giao hàng cho khách"- bà Lan hy vọng.
 
 
Nhờ sản xuất nhangTết mà nhiều lao động nông nhàn có được nguồn thu nhậpcuối năm
Nhờ sản xuất nhang Tết mà nhiều lao động nông nhàn có được nguồn thu nhập cuối năm
 
 
Theo kinh nghiệm của bà Lan và những người làm nhang, để nhang có được nguyên hương thơm và màu sắc đẹp, nhang khi làm xong bắt buộc phải phơi bằng ánh nắng mặt trời, không thể áp dụng công nghệ lò sấy được, vì nếu sấy thì sản phẩm sẽ bay mất hết hương thơm. "Trời nắng thì phơi nhang quế một ngày, tiết trời râm phải phơi 2 - 3 ngày thì thân cây nhang mới khô chắc và giữ được mùi thơm"- bà Lan chia sẻ.
 
Thắp một nén hương trên bàn thờ tổ tiên từ lâu đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong suy nghĩ của người Việt. Nó như chiếc cầu nối vô hình mà thiêng liêng, gắn chặt những tâm hồn hiện hữu với cõi tâm linh của đất trời. Đó cũng là lý do khiến cho mùa Tết- nhu cầu sử dụng nhang tăng cao và cũng là thời điểm để người làm nhang tăng công suất sản xuất và cây nhang đã đem lại thu nhập không nhỏ cho các hộ gia đình làm  nghề, nhất là trong những ngày Tết đến Xuân về.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

 


.