Tất niên

02:02, 08/02/2013
.

*TRẦN ĐĂNG


(QNĐT)- Không còn mấy ngày nữa là tiễn năm Nhâm Thìn và đón Tết Quý Tỵ. Trong những ngày qua, không khí đón xuân đã xuất hiện trên từng con đường, từng góc phố và từng ngôi nhà. Dù có thất bát do thời tiết năm qua bất thường nhưng các loại hoa bán trong dịp Tết này vẫn không hề sụt giảm, trái lại, các “chợ hoa” tự phát ngày càng nhiều thêm.

TIN LIÊN QUAN


Hầu như ở phường nào trong thành phố Quảng Ngãi cũng đều có những chợ hoa tự phát như vậy. Năm nay, mặt bằng dành cho quất cạnh núi Bút đã được trưng dụng làm chợ tạm sau vụ hỏa hoạn, đó cũng là một trong những nguyên nhân để hình thành “chợ cóc” dành cho hoa mọc lên ở nhiều nơi.

 


Tuy nhiên, các nhà quản lý ở thành phố Quảng Ngãi cũng nên “cảnh giác” với các loại chợ cóc này, không nên đặt một tiền lệ để những năm sau, chợ cóc bán hoa lại tiếp tục tái diễn, điều đó sẽ làm mất đi ý nghĩa của một chợ hoa tập trung trên đường Phạm Văn Đồng đã ổn định từ nhiều năm nay.

Tất niên năm nay, các khu phố lại tiếp tục phát huy cách làm đã hình thành từ vài năm qua, đó là tổ chức “tất niên xóm”. Đây có thể xem như một “mô hình” rất có ý nghĩa mà các thành phố khác không có. Việc tập trung cúng tất niên một lần là dịp để bà con láng giềng gặp nhau một bữa vui vẻ, tránh tình trạng nhà nào cũng tất niên, mời mọc hàng xóm theo kiểu “anh mời tôi thì tôi mời anh”, ăn uống lu bù, vừa mất thời gian lại vừa tốn kém tiền bạc.

Cũng trong dịp tất niên này, mối quan ngại lớn nhất vẫn là tình hình an ninh trật tự và tai nạn giao thông. Đây là thời điểm mà các loại tội phạm tăng “tần suất” hoạt động của mình. Đám đạo chích này với đủ trò ma mãnh trong việc ăn trộm đã làm cho không ít gia đình ăn Tết không ngon chỉ vì thiếu cảnh giác để bọn chúng đột nhập vào nhà, dọn sạch những thứ mà chúng cần “dọn”. Vì vậy, việc cẩn trọng để ngăn ngừa kẻ trộm đối với từng gia đình trong lúc này là điều mà ai cũng phải lưu ý.

Dù đã có “tất niên xóm”, song việc nhậu nhẹt say xỉn trong dịp tất niên này không vì thế mà giảm đi. Không một ngày nào là không có một vài vụ tai nạn giao thông trên đường, nhẹ thì va quẹt trầy xước, nặng thì đổ máu phải cấp cứu tại bệnh viên, có khi dẫn đến chết người. Người đi đường, nhất là vào ban đêm, cũng cần phải hết sức cảnh giác với đám choai choai chạy xe bạt mạng này.

Năm cùng tháng tận nên không ai muốn những điều bất trắc xảy ra với mình. Chúng ta hy vọng niềm vui đón xuân sẽ đến với tất cả mọi gia đình. Một cái Tết đầm ấm, an toàn là điều mà ai cũng mong./.
 


.