Hái "lộc" rừng ăn Tết

09:02, 08/02/2013
.

(QNĐT)- Mùa xuân về, cùng chen chân với muôn vàn hoa thơm cỏ lạ khoe hương sắc mùa xuân…những nhánh hoa đót đua nhau nở trắng khắp các sườn đồi, báo hiệu mùa thu hoạch đót đang về, cũng là lúc đồng bào Cor Trà Bồng, Tây Trà có thêm được nguồn thu nhập để đón Tết. Đối với đồng bào Cor, hoa đót là "lộc" rừng mà núi rừng ban tặng cho họ.

TIN LIÊN QUAN


Đến hẹn lại lên, những ngày ngày, từ tờ mờ sáng, khắp cả thôn, làng ở huyện miền núi Trà Bồng, Tây Trà đã nhộn nhịp tiếng gọi nhau í ới, tiếng cười nói rôm rả của những người dân rủ nhau lên rừng bẻ đót. Năm nay mùa thu hoạch đót đến sớm, hàng chục hộ dân đồng bào Cor tranh thủ vào rừng hái "lộc" rừng bán để kiếm tiền trang trải trong dịp Tết.

Đang cùng chồng gùi đót từ rừng về nhà, chị Hồ Thị Nên ở thôn Trà Lương xã Trà Lãnh (Tây Trà) phấn khởi: Mấy ngày nay, ngày nào hai vợ chồng chị cũng vào rừng bẻ đót. Sáng đi thật sớm tới trưa, chiều lại về bán cho các thương lái thu mua đót. Trung bình mỗi ngày hai vợ chồng kiếm được khoảng 70-80 kg đót tươi. Nhờ cây đót mà gia đình chị có tiền mua sắm đồ tết tươm tất hơn.

 

Hoa đót nở trắng dọc bên đường lên huyện miền núi Tây Trà
Hoa đót nở trắng dọc bên đường lên huyện miền núi Tây Trà


Không riêng chị Nên, mà những ngày giáp Tết, có được nguồn thu nhập từ cây đót khiến nhiều người phấn khởi. Ngày càng có nhiều người dân kéo nhau lên rừng bẻ đót. Đoạn đường từ trung tâm huyện Trà Bồng lên vùng cao Tây Trà đâu đâu cũng bắt gặp cảnh nguời dân đi bẻ đót, phơi đót.

Quệt mồ hôi đang chảy ròng ròng, anh Hồ Văn Siêng ở thôn 2, xã Trà Thủy (Trà Bồng) cho biết: Với giá bán hiện nay dao động từ 3.000- 3.500 đồng/kg đót tươi, mỗi ngày, bình quân anh thu nhập khoảng 80.000-100.000 đồng…, đó là một khoản thu nhập đáng kể với người dân vùng cao nghèo khó này.


Thời tiết những ngày cuối năm nắng nhiều, mưa ít, thuận lợi cho bà con khai thác đót, các tiểu thương cũng tranh thủ mua đót để phơi khô.

Anh Nguyễn Văn Linh- một chủ thu mua đót cho biết: Dù chỉ mới đầu mùa đót, công việc cuối năm khá bận rộn, nhưng số lượng người đi khai thác khá đông, bình quân mỗi ngày anh mua của đồng bào khoảng vài tấn đót tươi.

Dù công việc bứt đót khá vất vả, phải đối mặt với hiểm nguy bởi đót thường mọc từng bụi, lùm ở nơi có độ dốc. Hơn nữa, cây đót mọc rải rác khắp nơi trong rừng, trên rẫy, những người đi chặt đót tự nhiên phải trèo đèo lội suối lên núi cao mới có. Nhưng bù lại những vất vả, sau những gùi đót nặng trĩu trên vai bán cho các tiểu thương, đồng bào các dân tộc Cor nơi đây lại phấn khởi có tiền mua sắm hàng tết. Nào là bộ quần áo mới cho con, túi bánh kẹo, đôi dép mới... đem từ dưới xuôi lên.

 

Thời tiết thuận lợi cho những tiểu thương phơi đót
Thời tiết thuận lợi cho những tiểu thương phơi đót


Dẫn con đi chợ mua sắm đồ Tết, chị Hồ Thị Phiên ở Trà Phong hồ hởi: Gia đình tôi có 4 người đi khai thác đót, mỗi ngày khai thác hơn 100 kg đót tươi, nhờ dành dụm tiền bán đót gia đình tôi cũng mua sắm được một số đồ dùng  đón Tết cổ truyền...

Nếu thiên nhiên đã ưu đãi cho người dân vùng biển những con tôm con cá. Những người ở chốn ruộng đồng cò bay thẳng cánh được thiên nhiên ưu đãi những con cá, con ếch con cua đồng, thì với bà con miền núi đót là "lộc" mà núi rừng ban tặng. Cây đót đã góp phần làm vơi bớt cái khó, cái nghèo, đót giúp cho những gia đình Cor ấm no trong những ngày xuân.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc

 


.