Trường THPT Chuyên Lê Khiết: Nơi “ươm mầm” những tài năng

02:01, 29/01/2012
.

(QNĐT)-Khi nói đến Trường THPT Chuyên Lê Khiết không ai không biết đến nơi đây không chỉ là “lá cờ đầu” về dạy tốt học tốt trong khối Trường THPT của Quảng Ngãi, mà nơi đây còn được xem là một nơi “ươm mầm” những tài năng.

TIN LIÊN QUAN


Tự hào về thành tích

Thành tích của Trường THPT Chuyên Lê Khiết được minh chứng bằng những kết quả học tập của học sinh nhà trường. Trong năm học 2011, toàn trường có trên 96% học sinh xếp loại khá, giỏi, trong đó loại giỏi chiếm hơn 45%. Toàn trường có 14 học sinh giỏi quốc gia, 191 học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 học sinh đạt giải khu vực, 36 học sinh giỏi cấp tỉnh về giải toán bằng máy tính cầm tay. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

Điều đáng ghi nhận là liên tục trong những năm qua, Trường THPT Chuyên Lê Khiết không những là trường đi đầu trong tỉnh về số lượng học sinh THPT thi đỗ đại học, mà luôn đứng tóp đầu của các trường mạnh trong cả nước. Chỉ tính trong kỳ thi đại học 2011, số học sinh của trường thi đỗ vào các trường đại học đạt tới 98%, riêng lớp chuyên Toán có tới 100% học sinh thi đỗ đại học, trong đó có tới 3 thủ khoa, 1 á khoa. Đặc biệt, em Lê Minh Khiết thủ khoa 2 trường đại học. Trong số 5 học sinh của Quảng Ngãi được nhận học bổng của ngành dầu khí thì Trường THPT chuyên Lê Khiết có tới 4 em.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn trao tặng phần thưởng cho học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn trao phần thưởng cho học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết.


Theo xếp loại của Bộ GD-ĐT thì điểm trung bình của những em đỗ đại học của Trường Lê Khiết là 18,03, xếp thứ 33/5.000 đơn vị trường có thí sinh dự thi đại học trong toàn quốc. Ngoài ra, Trường THPT Chuyên Lê Khiết còn được vinh danh “Biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam lần thứ Nhất năm 2011” do Bộ GD-ĐT, Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật-Công nghệ,  Bộ Lao động-Thương binh xã hội phối hợp tổ chức trao tặng. Quả thật đây là kết quả đáng tự hào không chỉ của Trường THPT Chuyên Lê Khiết mà của quê hương Núi Ấn - Sông Trà.

Thầy Trần Đình Vợi-Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết không khỏi tự hào khi nói rằng, Trường Lê Khiết là trường mà rất nhiều lãnh tụ, tướng lĩnh và các nhà văn, các nhạc sĩ và nhà khoa học hàng đầu đất nước đã từng học hoặc giảng dạy tại đây như: Trần Đức Lương, GS Hoàng Tuệ, nhà văn Nguyên Ngọc, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu…

Tiếp bước những thế hệ trước, trong những năm qua, hầu hết những học sinh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết đều thành đạt trong công việc, trong đó có nhiều học sinh của trường hiện đang học tập và công tác cũng như giảng dạy ở một số nước như Mỹ, Thụy Điển, Úc, Pháp...

Trong số đó phải kể đến em Nguyễn Hữu Hội (tốt nghiệp THPT năm 1998), hiện là tiến sĩ đang dạy học  tại Mỹ. Rồi em Trần Lê Nam, cũng tốt nghiệp THPT năm 1998, là học sinh giỏi Toán quốc gia và hiện là tiến sĩ Toán học đang giảng dạy tại Thụy Điển. Ngoài một số em có thành tích học tập cao đang công tác và giảng dạy tại nước ngoài, thì cũng có nhiều em chọn Việt Nam để công tác như trường hợp của em Trần Văn Nghĩa, huy chương Bạc Olimpic Toán Quốc tế lần thứ 40 tại Rumani. Hiện em đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh...

Khơi dậy tính tự học và tinh thần sáng tạo của học sinh

Những thành tích mà thầy và trò Trường THPT Chuyên Lê Khiết đạt được trong thời gian qua khó mà thống kê hết được. Để có được những thành quả mà các em đạt được trong những năm qua phải kể đến công lao giảng dạy của đội ngũ thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lê Khiết.

Thầy Trần Đình Vợi chia sẻ:  Phương pháp giảng dạy là một trong những yếu tố để quyết định đến chất lượng học tập của các em. Ngoài tinh thần nhiệt tình, hăng say của giáo viên vẫn chưa đủ, mà phải có phương pháp giảng dạy, đó là giáo viên phải có phương pháp giảng dạy thật hay, thật tốt để truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm cho học sinh, tạo cho các em hăng say học tập. Song một nguyên tắc cũng là quan điểm giảng dạy của nhà trường từ trước đến nay là mỗi giáo viên phải làm sao khơi dậy cho được tính tự học và tính sáng tạo của học sinh.

Ngoài giờ học trên lớp, nhà trường cũng chú trọng đến phương pháp “học đi đôi với hành” bằng hàng loạt các hoạt động như thi “đố vui để học”, “giải toán trên các báo”, thi “Đường lên đỉnh Olimpia” cấp trường. Đặc biệt, trường cũng đã có học sinh đạt giải vô địch trong cuộc thi đường lên đỉnh Olimpia toàn quốc năm 2007, đó là em Lê Viết Hà. Cùng với đó, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao, hoạt động đoàn... để tạo môi trường vừa học tập, vừa vui chơi lành mạnh cho các em.

Nhớ công ơn thầy cô.
Nhớ công ơn thầy cô.
 
Nói về đội ngũ giáo viên, thì hiện Trường THPT Chuyên Lê Khiết cũng “sở hữu” một lực lượng giáo viên khá vững chuyên môn. Toàn trường có 94 giáo viên thì hiện có 18 thạc sĩ và 7 đang học thạc sĩ, 1 nghiên cứu sinh. 80% giáo viên của trường đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp tỉnh…

Không dừng lại ở việc nâng cao chất lượng giảng dạy, những năm qua, Trường THPT Chuyên Lê Khiết còn chú trọng đến việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị để phục vụ công tác giảng dạy và học tập cho học sinh.
 
Đến nay, nhà trường đã trang bị đầy đủ các phòng thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, phòng chiếu đa năng nhằm giúp học sinh thực hành sau những giờ trên lớp. Ngoài ra nhà trường còn xây dựng thư viện, phòng Internet, giúp giáo viên và học sinh tra cứu, tìm hiểu những tài liệu, bổ sung kiến thức trong dạy và học.

Mới đây, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã ký kết tài trợ toàn diện cho Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Trước mắt trong năm 2011, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn hỗ trợ 500 triệu đồng cho Trường THPT Chuyên Lê Khiết để trang bị phòng thí nghiệm Hóa-Lý hiện đại, các thiết bị dạy học, đồng thời trao học bổng cho học sinh.

Cũng theo, theo ký kết, giai đoạn I (2011-2015), phấn đấu đưa Trường THPT Chuyên Lê Khiết trở thành một trong những trường học tốt nhất trong khu vực miền Trung và Tây nguyên. Giai đoạn II (2015-2020), phấn đấu Trường THPT Chuyên Lê Khiết trở thành một trong những trường học tốt nhất trong cả nước và hướng đến khu vực Đông Nam Á.

Việc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn nhận tài trợ toàn diện cho Trường THPT chuyên Lê Khiết được xem là một tin vui, bởi từ nay về sau, Trường THPT Chuyên Lê Khiết có một “bà đỡ” thật sự, qua đó góp phần tạo điều kiện cho Trường THPT Chuyên Lê Khiết đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ngãi.
 
 

Bài, ảnh: M.Toàn


 

 


.